Tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển

- Thứ Tư, 12/09/2018, 18:27 - Chia sẻ
Là người trong cuộc, trăn trở về bài toán giao thông vận tải thủy nội địa, theo Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) Lê Anh Sơn, để phát huy lợi thế trong vận tải giao thông đường thủy nội địa, theo kế hoạch chiến lược phát triển để nắm bắt cơ hội kinh doanh mà Tổng Công ty Vinalines sẽ tiến hành trong thời gian tới trước hết là phải nhìn nhận dưới góc độ của doanh nghiệp lợi nhuận là hàng đầu, trước khi nói về nắm bắt cơ hội kinh doanh.

 Nhà nước cần có cơ chế, chính sách để tạo động lực, kích thích doanh nghiệp phát triển

Theo đó, "Nhà nước cần có cơ chế, chính sách để tạo động lực, kích thích. Không có vốn thì tự tạo cơ chế. Ví dụ đường bộ làm BOT thì đường thủy cũng có thể có BOT như đào thêm tuyến kênh mới. Hiện nay, tại cảng Cái Mép - Thị Vải đang hình thành chợ, các hàng tàu nước ngoài đi Châu Âu, Mỹ… rất nhiều và các tàu này đang sử dụng một số kênh của tư nhân, một số tuyến là tự nhiên. Ngân hàng Thế giới cách đây 10 năm đã nghiên cứu đào kênh tại đây chỉ với chi phí 3.000 tỷ nhưng chưa thực hiện được. Chúng ta có thể giao cho doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài và chuyển đổi cho họ bằng những quỹ đất đặc biệt. Đó là những cơ chế cần tạo ra để thu hút, tạo động lực cho các nhà đầu tư…"- ông Sơn nói.

Ông Sơn cho rằng: "Những nhà khai thác cảng, bến bãi tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long rất nhiều nên chúng tôi sẽ không đầu tư mà chỉ liên kết, tăng cường công nghệ thông tin, tạo ra một nền kinh tế chia sẻ nội bộ. Doanh nghiệp chúng tôi giữa việc cung cấp vận tải, viễn dương đường bộ, các bến cảng lớn trung chuyển với các đầu mối ở sâu bên trong. Đào tạo lại bộ máy chuyên nghiệp, khiến đối tác, người sử dụng hài lòng."

Bảo Ngân