Tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân trong khám, chữa bệnh

- Thứ Sáu, 13/09/2019, 08:12 - Chia sẻ
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội trong việc thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020”.

Cắt bỏ 122 thủ tục hành chính

Theo lãnh đạo Sở Y tế, các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực y tế ngày càng được đơn giản hóa, cắt giảm tối đa các nội dung hành chính, thành phần hồ sơ để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, tổng số TTHC của Sở Y tế đã công bố từ năm 2016 đến tháng 5.2019 là 332 TTHC, trong đó 122 TTHC được bãi bỏ; cắt giảm 50% cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động khám chữa bệnh từ năm 2015; thời gian cấp chứng chỉ hành nghề của Sở Y tế giảm từ 60 ngày xuống còn 30 ngày; thời gian cấp giấp phép hoạt động giảm từ 90 ngày xuống còn 45 ngày... Đáng chú ý, từ ngày 1.6.2018, qua triển khai dịch vụ công mức độ 3, Sở Y tế đã tiếp tục giảm thời gian cấp chứng chỉ hành nghề từ 30 ngày xuống còn 10 ngày.

Bên cạnh đó, hệ thống giao ban trực tuyến đã giúp giảm số cuộc họp theo hình thức truyền thống. Việc tiếp nhận, phát hành văn bản dưới dạng thư điện tử đã giúp giảm các giấy tờ hành chính và cắt giảm được 70 - 80% kinh phí so với trước đây. Đặc biệt, năm 2018, Sở Y tế đã khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân tại 70 bệnh viện với hơn 4.800 phiếu. Kết quả cho thấy mức độ hài lòng chung đạt tổng điểm trung bình là 4,41 và tỷ lệ người bệnh nội trú đánh giá hài lòng chung đạt 95,18%.

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế và trình độ cán bộ của một số đơn vị còn hạn chế nên việc ứng dụng tin học để phục vụ công tác quản lý chưa hiệu quả. Ngoài ra, công tác tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập đòi hỏi chính sách phù hợp với phương thức quản lý mới, trong khi hiện nay các đơn vị tự chủ nhưng lại phải chi trả lương theo ngạch bậc.


Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc
Ảnh: P.Long

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Chương trình 08 rất sớm, tổ chức quán triệt tới tất cả các đơn vị trực thuộc sở, có báo cáo định kỳ và có những đoàn kiểm tra để đôn đốc việc thực hiện các nội dung của Chương trình. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận Sở Y tế đã tổ chức sắp xếp lại bộ máy bám sát các nội dung của Ban Chỉ đạo 39 của thành phố; xây dựng xong nội quy, quy chế, mô tả vị trí việc làm, quy trình TTHC, là nền tảng tốt để thực hiện công tác cải cách hành chính, tạo chuyển biến trong nhận thức của một số lãnh đạo các đơn vị chuyển sang tự chủ...

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng chỉ ra khó khăn lớn nhất của Sở Y tế hiện nay đó là công tác cải cách TTHC vẫn chưa thực sự hiệu quả, ngành y tế cần tiếp tục rà soát các TTHC trong lĩnh vực y tế, chuyển sang hình thức quản lý hồ sơ trên mạng. “Muốn cải cách hành chính được thì phải thuộc lòng các quy trình thủ tục, rà soát, nghiên cứu rồi từ đó mạnh dạn cắt giảm, bỏ những thủ tục không cần thiết” - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Tới đây, Sở Y tế cần xây dựng được quy chế, quy trình để từng cán bộ biết quy trình công việc của mình, chuyên môn phải lên tới thành thục, tác phong chuyên nghiệp, với đúng tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân là trung tâm phục vụ”. Ngoài ra, bên cạnh đào tạo chuyên môn, ngành y tế cần cung cấp kiến thức về quản lý nhân sự, kinh tế cho các cán bộ quản lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiến tới “y tế thông minh”. Đồng thời, Sở Y tế cần thực hiện có hiệu quả phong trào “lương y như từ mẫu”, coi bệnh nhân như người thân của mình, để tiến tới bệnh nhân không cần người thân khi đến bệnh viện, tránh lây nhiễm chéo.

P.LONG