Thường trực HĐND quận Hà Đông, Hà Nội tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý đất đai và bảo vệ môi trường

Tạo chuyển biến tích cực trên thực tế

- Thứ Ba, 12/11/2019, 07:43 - Chia sẻ
Kết luận phiên giải trình của Thường trực HĐND quận Hà Đông mới đây về công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; công tác bảo vệ môi trường, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Lê Cường yêu cầu UBND các phường còn để xảy ra vi phạm liên quan cần khẩn trương xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể khắc phục. Thường trực HĐND quận sẽ bám sát việc thực hiện các kết luận phiên giải trình nhằm tiếp tục tạo chuyển biến, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân

Tham gia ý kiến tại phiên giải trình, đại biểu Nguyễn Văn Long  phản ánh: Hiện trên địa bàn quận còn rất nhiều khu tập thể chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Nhiều khu tập thể đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng theo đo đạc hiện trạng diện tích sử dụng đất có tăng so với giấy chứng nhận QSDĐ trên thửa đất đã hình thành công trình. Bởi vậy, đề nghị UBND quận sớm đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ và có hướng dẫn để xử lý phần diện tích đất tăng so với giấy chứng nhận.

Đại biểu Nguyễn Quang Hợp đề nghị UBND quận xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho một số phường có các trường hợp xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với những thửa đất có nguồn gốc đất ao. Nguyên nhân do giấy tờ chứng minh nguồn gốc thửa đất bị thất lạc; việc xin chữ ký của chủ thể thửa đất liền kề rất khó khăn. Bởi, hiện trạng thửa đất đã bị thay đổi nhiều, một số trường hợp đã chuyển nhượng nhiều lần, qua nhiều chủ hoặc chủ thể cũ đã mất nên người thân của chủ hộ không đồng ý ký xác nhận giáp ranh.

Trước yêu cầu của đại biểu, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Xuân Hoàn cho biết: Qua rà soát, hiện trên địa bàn quận có khoảng 1.858 trường hợp liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại các khu tập thể. Đối với trường hợp tại phường Mộ Lao, từ năm 2015, Phòng đã có 3 văn bản báo cáo với UBND thành phố và mới đây, Phòng cũng có văn bản 1902 báo cáo với Sở Xây dựng về toàn bộ hiện trạng của các trường hợp trên. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Sở Xây dựng, quận sẽ làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ sau khi đã nhận bàn giao từ Sở. Còn với những trường hợp bị thất lạc giấy tờ tại phường Phú Lương, UBND phường phải có trách nhiệm xác định thời điểm sử dụng đất của các hộ dân. Với những trường hợp xin chữ ký còn khó khăn, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo với lãnh đạo quận để xử lý linh động những trường hợp này và sẽ có văn bản trả lời trong thời gian sớm nhất.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Lê Cường đề nghị, đối với các khu tập thể cũ xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ, UBND quận cần giao Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND các phường rà soát tổng hợp lại tất cả quy hoạch còn đang bất cập, báo cáo lại với thành phố để xin hướng giải quyết. “Quan điểm của quận là sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân” - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận nhấn mạnh.


Đại biểu phát biểu tại phiên giải trình Ảnh: Trần Tâm

Xử lý “điểm đen” về môi trường

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 05 của Quận ủy về công tác vệ sinh môi trường, các đại biểu nhấn mạnh: Trong năm 2019, Công ty CP đầu tư và phát triển cao Minh Quân và Công ty CP Môi trường đô thị Hà Đông đã nhiều lần để xảy ra tình trạng tồn đọng rác từ 2 - 3 ngày không vận chuyển và để chân rác không xử lý triệt để tại bãi trung chuyển trên địa bàn, nhất là một số điểm thuộc các phường Mộ Lao, Vạn Phúc, Dương Nội, Yết Kiêu, Kiến Hưng. Mặc dù vấn đề này đã được kiến nghị nhiều lần nhưng việc khắc phục không bảo đảm yêu cầu đề ra.

Với trách nhiệm của mình, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng quận Bùi Xuân Hà khẳng định: Quá trình 2 đơn vị này triển khai, Ban đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và giám sát. Trong năm 2019, sau những lần tồn đọng rác và chân rác trên địa bàn các phường, Ban đều có báo cáo với quận để lập biên bản nội dung và báo cáo Sở Xây dựng việc triển khai thực hiện. Nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên do vừa qua bãi rác Nam Sơn bị người dân phản đối 2 lần nên khiến toàn thành phố bị ùn đọng rác; cùng với đó, việc chậm trả lương cho công nhân của Công ty Minh Quân cũng ảnh hưởng đến tiến độ thu gom rác trên địa bàn. Thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục phối hợp với các phường đôn đốc, kiểm tra, giám sát và chỉ đạo 2 công ty này trong việc tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn, nhất là trong dịp lễ tết, chương trình lớn của quận. Mặt khác, Ban sẽ báo cáo với UBND quận, Sở Xây dựng và thành phố trong trường hợp 2 công ty không thực hiện đúng với hợp đồng đã ký.

Đối với câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thúy Hằng  về tình trạng trên địa bàn các phường như Phú Lãm, Hà Cầu, Phú Lương hiện còn tồn tại nhiều “điểm đen” về vệ sinh môi trường, Chủ tịch UBND quận Vũ Ngọc Phụng khẳng định: Quận sẽ chỉ đạo các phòng ban, UBND các phường triển khai những nhiệm vụ cụ thể để bảo đảm duy trì hiệu quả công tác vệ sinh môi trường; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý những đơn vị đổ trộm phế thải xây dựng. Ngoài ra, UBND quận đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng quận phải chỉ đạo 2 công ty môi trường bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện, thực hiện nghiêm túc thời gian thu gom vận chuyển rác thải theo quy định của thành phố và theo hợp đồng đã ký kết. Theo đó, phải thu gom, vận chuyển hết rác thải trong khu dân cư, không để rác tồn đọng, lưu trữ tại các điểm trung chuyển; tiếp tục chỉnh trang các bãi đất trống ven kênh, ven sông, ven hồ. Đặc biệt, UBND các phường cần huy động nguồn xã hội hóa để trồng hoa ven các tuyến đường, các bãi đất trống trong khu vực sau khi thu dọn phế thải.

TRẦN TÂM