Tăng thời gian nghỉ hè, tựu trường sớm nhất từ 1.9

- Thứ Tư, 01/07/2020, 08:20 - Chia sẻ
Trong cuộc họp báo chiều 30.6, Bộ Giáo dục Đào tạo (GD - ĐT) cho biết tiếp tục quy định thống nhất trong cả nước thời gian khai giảng năm học 2020 - 2021 là ngày 5.9, đồng thời nêu một số điểm đáng chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Không tổ chức dạy học trước 5.9   

Trao đổi tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ GD - ĐT Trần Quang Nam cho biết, Bộ GD - ĐT đang xây dựng dự thảo quyết định ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó, sẽ tiếp tục quy định thống nhất trong cả nước thời gian khai giảng năm học 2020 - 2021 là ngày 5.9. Thời điểm tập trung học sinh để chuẩn bị cho khai giảng năm học mới sớm nhất là ngày 1.9. Ông Nam nhấn mạnh, sẽ không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng năm học. Các trường tập trung học sinh trước ngày khai giảng chỉ để ổn định nền nếp.

Chánh Văn phòng Bộ GD - ĐT cho biết, Bộ GD - ĐT cũng đang xây dựng Dự thảo Quyết định ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thay thế cho Quyết định số 2071/QĐ-BGD&ĐT đã áp dụng từ năm học 2017 - 2018. Theo đó, tiếp tục quy định thống nhất trong cả nước thời gian khai giảng năm học 2020 - 2021 là ngày 5.9.2020; quy định không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng, thời gian tập trung học sinh để chuẩn bị cho khai giảng năm học mới sớm nhất là ngày 1.9. "Các cơ sở giáo dục không được dạy học trước chương trình, tổ chức dạy học trước ngày khai giảng. Đây là tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD - ĐT", ông Nam nói.

Bộ GD - ĐT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm cơ sở giáo dục nào tổ chức dạy học trước thời gian khai giảng. Nếu dư luận, báo chí, phụ huynh biết cơ sở nào dạy học trước thì rất mong phản ánh để Bộ GD - ĐT yêu cầu địa phương có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Đối với trường tư thục, ông Nam cho biết, Bộ GD - ĐT sẽ xem xét, sửa đổi Thông tư số 13/2011/TT-BGDĐT cho phù hợp hơn. Riêng năm học 2020 - 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kết thúc năm học muộn nên các trường tư thục có thể báo cáo với Sở GD - ĐT về thời gian tập trung học sinh đến trường nhưng cần lưu ý dành thời gian cho học sinh được nghỉ hè trong bối cảnh kết thúc năm học muộn.

Trên 880.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Cũng trong cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Bộ GD - ĐT cho biết, phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không có nhiều thay đổi so với năm 2019. Theo đó, Bộ GD - ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020; đã ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT; ban hành công văn hướng dẫn các địa phương, các sở GD - ĐT, các cơ sở giáo dục THPT tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đến nay, theo báo cáo của các địa phương, UBND các tỉnh, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh.

Nguồn: ITN

Bộ GD - ĐT cũng đã hoàn thiện phương án cụ thể để giám sát chặt chẽ các khâu của kỳ thi, trong đó đặc biệt là công tác coi thi, chấm thi tại các địa phương. Hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý thi, phần mềm chấm thi trắc nghiệm. Ban hành đề thi tham khảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 giúp định hướng dạy học, ôn tập, tạo tâm lý ổn định đối với giáo viên, học sinh và phụ huynh. Điểm mới là kỳ thi năm nay, giảng viên đại học sẽ không tham gia công tác coi thi, chấm thi như mọi năm nhưng sẽ được huy động để tham gia các đoàn thanh tra của Bộ, của Sở triển khai công tác kiểm tra, thanh tra tất cả các khâu của kỳ thi. Theo hướng dẫn công tác thanh tra kỳ thi đã được Bộ GD - ĐT ban hành, sẽ có hơn 6.000 giảng viên đại học được huy động thực hiện nhiệm vụ này.

Chia sẻ về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, quyền Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy thông tin, tính tới 15h30, ngày 30.6, có trên 880.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp, trong đó hơn 636.000 thí sinh đăng ký xét tuyển cao đẳng, đại học. Con số này vẫn giữ ở mức cơ bản xấp xỉ so với năm 2019. Ngoài ra, về công tác tuyển sinh các trường đại học, cao đẳng được phát huy tính tự chủ tuyệt đối. Các trường chủ động đưa ra các phương án tuyển sinh theo nhiều hình thức khác nhau để thí sinh có nhiều hình thức lựa chọn tuyển sinh, xét tuyển. 

Thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng vào các trường đại học yêu thích và sắp theo thứ tự nguyện vọng ưu tiên từ trên xuống. Sau khi kết thúc kỳ thi THPT, các thí sinh có cơ hội thay đổi nguyện vọng ban đầu. Thậm chí, thí sinh có hơn một tuần để suy nghĩ, cập nhật số liệu thông tin, phân tích kết quả thi, cập nhật lại nguyện vọng của mình. Bên cạnh đó, Bộ GD - ĐT cho biết năm nay vẫn tiếp tục hỗ trợ các trường trong việc xét tuyển.

 

Kiều Trang