Đắk Lắk:

Tăng cường thanh tra chuyên ngành

- Thứ Bảy, 23/02/2019, 08:22 - Chia sẻ
Công tác thi hành pháp luật, xử lý vi phạm hành chính về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được tiếp tục tăng cường trong năm 2019 nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành BHXH Đắk Lắk.

Những kết quả tích cực

Theo BHXH Đắk Lắk, trong những năm qua, công tác  quản lý quỹ BHXH,  BHYT,  BHTN ở địa phương đạt nhiều kết quả tích cực; việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT và thu nợ đọng được chú trọng; nợ đọng bảo hiểm được kiểm soát và giảm qua các năm.

Một trong những nguyên nhân làm nên kết quả trên là công tác thanh tra, kiểm tra, thi hành pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT được BHXH tỉnh Đắk Lắk chú trọng triển khai, xem đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện nhiệm vụ chung của toàn ngành. BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan trong việc nắm danh sách các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn để theo dõi, thống kê các đơn vị có tình trạng chậm, đọng, trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT. Từ đó triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, có các biện pháp xử phạt, cưỡng chế kịp thời đối với các đơn vị sử dụng lao động có hành vi vi phạm hành chính, góp phần tác động tích cực trong việc chấp hành, thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT.


Một hội nghị sơ kết công tác phối hợp giữa BHXH tỉnh và Công an tỉnh Đắk Lắk

Trong năm 2018, BHXH tỉnh Đắk Lắk đã thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra liên ngành và thanh tra phối hợp với các ngành liên quan được 179 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành  cơ quan BHXH đã buộc truy đóng BHXH, BHTN, BHYT do chưa đóng, đóng thiếu thời gian cho 137 lao động tại 40 đơn vị với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; truy đóng do đóng thiếu mức quy định cho 73 lao động tại 4 đơn vị với số tiền hơn 260 triệu đồng.

Ngoài ra, hoạt động thanh tra, kiểm tra trong năm qua cũng góp phần xử lý, khắc phục một số sai sót như giảm đóng số tiền 35 triệu đồng cho 2 lao động tại một trường mẫu giáo ở huyện Krông Pắk do đã nghỉ việc và không hưởng lương tại đơn vị nhưng chưa được làm thủ tục giảm đóng BHXH, BHTN, BHYT. Đồng thời thu hồi số tiền 61 triệu đồng đã chi sai chế độ BHXH tại 4 đơn vị trên địa bàn tỉnh…

Tạo  ý thức chấp hành pháp luật

 Qua thanh tra, kiểm tra, đã lập biên bản vi phạm hành chính về đóng BHXH, BHTN đối với 33 đơn vị, ra quyết định và tham mưu cho cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đóng BHXH, BHTN đối với 26 đơn vị. Trong đó, 20 đơn vị bị phạt tiền với tổng cộng gần 830 triệu đồng và 6 đơn vị bị phạt cảnh cáo. Đối với đơn vị cố tình không chấp hành theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính, BHXH tỉnh đã quyết định cưỡng chế đối với 8 đơn vị; đồng thời chuyển hồ sơ đến Công an tỉnh Đắk Lắk để xử lý theo quy định 12 đơn vị.

Theo Phó Trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra BHXH tỉnh Đắk Lắk Trương Văn Bá, tình trạng trốn tránh nghĩa vụ đóng BHXH, BHTN, BHYT vẫn còn xảy ra. Không ít chủ doanh nghiệp chiếm dụng tiền đóng các loại bảo hiểm của người lao động để sử dụng không đúng mục đích.  Do đó, trong năm 2019, công tác thanh tra, kiểm tra thi hành pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT cần được tiếp tục tăng cường nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với chủ sử dụng lao động.

Thực tế môi trường lao động ở địa phương cho thấy, đa số người lao động được thuê mướn là lao động phổ thông, có tính thời vụ, không ổn định, không đăng ký… tạo nên kẽ hở quản lý cho chủ sử dụng lao động trốn đóng các loại bảo hiểm theo quy định cho người lao động.

Theo ông Bá, còn có những hạn chế khác trong đấu tranh ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT. Đó là thời gian qua, các hành vi vi phạm mới chỉ bị xử lý về mặt hành chính, trong khi đó xử lý về hình sự còn vướng mắc một số thủ tục tố tụng, các quy định pháp luật trong lĩnh vực này chưa đầy đủ, cụ thể. Tuy vậy, việc chuyển các vụ việc vi phạm sang cơ quan điều tra để xử lý hình sự cũng đã tạo sự răn đe, buộc các đơn vị vi phạm có ý thức khắc phục trong việc đóng bảo hiểm đúng quy định cho NLĐ.

Theo ông Bá, những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT rất đa dạng, việc phòng chống, ngăn ngừa vi phạm đòi hỏi phải có sự vào cuộc, phối hợp của các cấp chính quyền, các ban, ngành, tổ chức liên quan. Trong năm 2019, công tác thanh tra, kiểm tra của ngành BHXH Đắk Lắk sẽ tập trung vào các lĩnh vực: đối tượng đóng, mức đóng, phương thức đóng BHXH, BHTN. Đặc biệt tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp đã đăng ký hoạt động kinh doanh, đăng ký thuế nhưng chưa đóng BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động.

Hà Thủy