Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Ban Thư ký Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ

- Thứ Sáu, 11/10/2019, 10:46 - Chia sẻ
Thực hiện chương trình đối ngoại thường niên của VPQH, từ ngày 30.9 đến 8.10, Đoàn công tác của VPQH do Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc tại Ban Thư ký Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong việc phục vụ hoạt động của QH và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan.

Trong các buổi làm việc với Tổng Thư ký QH Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Ali Kumbozoglu, Chủ nhiệm Ủy ban Nội vụ của QH Celalettin Guvenc và lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Ban Thư ký QH Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn đã tìm hiểu về những kinh nghiệm của Ban Thư ký QH Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tham mưu, phục vụ hoạt động của QH. QH Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay có một viện, gồm 600 thành viên là cơ quan lập pháp trong nền cộng hòa. Kể từ năm 2018, Thổ Nhĩ kỳ đã chuyển đổi từ mô hình cộng hòa đại nghị sang cộng hòa tổng thống nên quy trình lập pháp, giám sát của QH đã có nhiều thay đổi. Theo đó, hiện nay chỉ có các ĐBQH có quyền đệ trình các dự án luật ra QH. Sự tham gia hoạt động lập pháp của Chính phủ là rất hạn chế. Hàng năm, Tổng thống chỉ trình duy nhất đạo luật ngân sách để QH thông qua. Bên cạnh đó, hoạt động chất vấn cũng không được tổ chức tại các phiên họp toàn thể như trước đây mà được thực hiện thông qua các câu hỏi được gửi đến các Bộ trưởng để trả lời bằng văn bản. Những thay đổi này đã đặt ra nhiều thách thức đối với công tác tham mưu, phục vụ hoạt động QH của Ban Thư ký QH Thổ Nhĩ Kỳ.


Đoàn làm việc với Tổng Thư ký Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Ali Kumbozoglu

Để phục vụ cho hoạt động của QH, Ban Thư ký QH Thổ Nhĩ Kỳ hiện có 6.817 nhân viên được chia thành 3 khối cơ bản là: Khối phục vụ các Ủy ban của QH, phục vụ phiên họp toàn thể; Khối phục vụ công tác nhân sự, tài chính, quản trị; và Khối phục vụ công tác thông tin, thư viện và công nghệ thông tin. Trong thời gian gần đây, Ban Thư ký QH Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phục vụ hoạt động của QH. Hệ thống tiếp nhận và xử lý các yêu cầu của ĐBQH được đưa vào sử dụng 24/7 để phục vụ tất cả các đề nghị trong quá trình hoạt động của ĐBQH. Hệ thống phòng họp thông minh đang được triển khai để tăng cường hiệu quả của các phiên họp toàn thể, hướng đến việc xây dựng một QH “không giấy tờ”. Các phiên họp toàn thể và phiên họp của các Ủy ban của QH được Truyền hình QH Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Quốc gia (TRT) và trên mạng internet để người dân có thể theo dõi hoạt động của cơ quan đại diện của mình.

Chương trình đón tiếp các cử tri tham quan Nhà QH và tiếp xúc với các ĐBQH được tổ chức một cách thường xuyên với số lượng trung bình mỗi ngày có khoảng 3.000 khách tham quan Nhà QH. Đặc biệt, công tác nhân sự và phát triển nguồn nhân lực của Ban Thư ký QH Thổ Nhĩ Kỳ được thực hiện với nhiều đổi mới, hướng đến việc xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả, khuyến khích sự cống hiến hết mình của các công chức.


Đoàn làm việc với Chủ nhiệm Uy ban Nội vụ Celalettin Guvenc

Trong quá trình làm việc, Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Mạnh Hùng và thành viên trong Đoàn cũng đã chia sẻ về những đổi mới gần đây trong hoạt động của QH Việt Nam và cách thức tổ chức, hoạt động của Ban Thư ký QH và VPQH Việt Nam. Nhấn mạnh Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ hữu nghị lâu đời, năm 2018 hai nước đã tổ chức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1978-2018), trong những năm gần đây lãnh đạo cấp cao hai nước đã có nhiều chuyến thăm lẫn nhau trong đó có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân vào năm 2018, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim vào năm 2017, Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn, trên mọi lĩnh vực. Trong lĩnh vực lập pháp, VPQH Việt Nam và Ban Thư ký QH Thổ Nhĩ Kỳ cần tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai bên để chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của QH. 

Tổng Thư ký QH Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Ali Kumbozoglu cũng tin tưởng về tiềm năng hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước và cho rằng đó là nền tảng để thúc đẩy mối quan hệ toàn diện giữa hai nước nhất là trong lĩnh vực du lịch và thương mại hiện đang vẫn còn ở mức khiêm tốn. Tổng Thư ký QH Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm mà Ban Thư ký QH Thổ Nhĩ Kỳ có thế mạnh như trong việc xây dựng QH điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển đội ngũ chuyên gia, tổ chức quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động của QH.

Trân trọng cảm ơn những tình cảm mà Ban Thư ký QH Thổ Nhĩ Kỳ dành cho Đoàn, Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn hai bên tiếp tục có các hình thức chia sẻ kinh nghiệm phù hợp như thông qua việc trao đổi các đoàn công tác; trao đổi, chia sẻ quan điểm trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương của cơ quan giúp việc của nghị viện.

Nhân dịp khai mạc kỳ họp QH Thổ Nhĩ Kỳ (1.10.2019), Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Mạnh Hùng chúc Tổng Thư ký QH Mehmet Ali Kumbozoglu và các công chức Ban Thư ký QH Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phục vụ thành công các hoạt động của QH Thổ Nhĩ Kỳ trong kỳ họp này.

+ Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn công tác của VPQH cũng đã làm việc với Hội đồng thành phố thủ đô Ankara, Hội đồng thành phố Instanbul và Văn phòng Ban xây dựng các nghị quyết của thành phố Instanbul.

Tin và ảnh: Minh Hoàng