Tăng cường năng lực thể chế để giải quyết các vấn đề tham nhũng

- Thứ Ba, 03/12/2019, 11:53 - Chia sẻ
Đó là một trong những khuyến nghị được các đại biểu đưa ra tại Hội nghị Khu vực lần thứ 10 về phòng, chống tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng Khu vực châu Á- Thái Bình Dương do Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam phối hợp với Ngân hàng ADB, Tổ chức Sáng kiến chống tham nhũng khu vực châu Á Thái Bình Dương tổ chức ngày 3.12 tại Hà Nội

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết: Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng luôn được coi là xương sống cho tăng trưởng kinh tế và là động lực cho sự phát triển xã hội, tạo nền tảng quan trọng để nhà nước cung cấp các dịch vụ công cơ bản đến với người dân. Nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua các dự án có quy mô lớn ngày càng tăng vọt trong những năm gần đây cũng kéo theo đó nguy cơ tham nhũng lớn trong các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng. Đây là một thách thức lớn mà nhiều quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói riêng và thế giới nói chung đang phải đối mặt. Theo đó, hội nghị là cơ hội để các bên liên quan cùng chia sẻ về góc nhìn của doanh nghiệp về thực trạng tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng, nguyên nhân, những nỗ lực tuân thủ, những khó khăn, thách thức và những bài học kinh nghiệm thực tiễn tốt, để từ đó tìm ra những giải pháp đồng bộ và toàn diện để tăng cường tính liêm chính trong các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói riêng và trong hoạt động kinh doanh nói chung. Hội nghị cũng là cơ hội góp phần củng cố, làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa các quốc gia thành viên, vùng lãnh thổ của Sáng kiến.


Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận bàn tròn những vấn đề liên quan đến: nguy cơ tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng khu vực châu Á – Thái Bình Dương; tình hình tuân thủ trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương; Tìm hiểu phương thức giúp doanh nghiệp khu vực châu Á – Thái Bình Dương chống tham nhũng và hối lộ hiệu quả; Tìm hiểu cơ chế thúc đẩy liêm chính kinh doanh trong tương lai…

Theo đại diện UNDP, Phát triển hạ tầng và tăng trưởng kinh tế trong khu vực rất năng động như châu Á- Thái Bình Dương là rất quan trọng. Tuy nhiên, lưu ý tác động tiêu cực của  tham nhũng trong hoạt động tài trợ kinh doanh như thế này. Đồng thời trong vấn đề này cần có sự đầu tư rất lớn và có sự phát triển rất lớn trong khu vực này.

Theo các dự báo, khoảng 90 tỷ USD đã được đầu tư vào đây để đáp ứng được các yêu cầu. Các đầu tư đó sẽ thiếu, khoảng 18 tỷ USD, như thế chiếm tỷ lệ phần trăm sẽ xác nhận đánh mất nếu như yếu kém trong vấn đề quản trị hoặc là do tham nhũng. Nếu cứ như thế, vào năm 2050, hơn 60 tỷ USD sẽ bị mất nếu không giải quyết tốt thông qua quản lý yếu kém và tham nhũng. Vì vậy, để giảm bớt tham nhũng, chúng ta cần nỗ lực, có nhiều hành động hơn nữa trong phòng chống tham nhũng; tăng cường hơn nữa năng lực thể chế để giải quyết các vấn đề tham nhũng.

Hội nghị diễn ra trong 4 ngày, từ nay đến hết ngày 6.12.

Hiện nay, UNDP đã phối hợp với  Chính phủ Anh quốc đã có dự án để thúc đẩy tăng trưởng minh bạch chống tham nhũng ở châu Á và Việt Nam, đồng thời có một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp tạo dựng ở khu vực này. Đồng thời, trong thị trường của châu Á để làm sao đạt được phát triển bền vững. Trong dự án đầu tiên UNDP có được dự án dựa trên thực chứng và có được sự phối kết hợp với các nước để tập trung chia sẻ những bài học kinh nghiệm chống tham nhũng theo một cách thức tích cực, chủ động, áp dụng công nghệ, yêu cầu Chính phủ và tư nhân phải tận dụng các công nghệ số, tăng cường quản trị doanh nghiệp và giải quyết được các vấn đề tham nhũng về tăng cường minh bạch.

Tin và ảnh: Bảo Hân