Tăng cường kỷ cương ngân sách, cải thiện môi trường đầu tư

- Chủ Nhật, 22/01/2017, 18:03 - Chia sẻ
Mục tiêu trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng năm 2017 là tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách nhà nước - cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng LÊ VĂN THÀNH đã nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân dịp đầu xuân.

2016 nhiều điểm sáng

- Bức tranh KT - XH Hải Phòng có khá nhiều điểm sáng, thưa ông?

- Hải Phòng đứng thứ 3 toàn quốc về quy mô kinh tế với lợi thế là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa phương phía Bắc, được Chính phủ hoạch định là Trung tâm dịch vụ, công nghệ vùng duyên hải Bắc Bộ. Tuy nhiên, trong những năm qua, tốc độ phát triển của Hải Phòng đã có dấu hiệu tụt dốc so với một số địa phương trong khu vực. Giai đoạn 2014 - 2015, thu ngân sách của thành phố chỉ trên dưới 10 nghìn tỷ đồng, chưa tương xứng với những tiềm năng hiện có.

Trong năm 2016, thành phố đã nỗ lực, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế. Nhờ đó, tổng sản phẩm GDRP năm 2016 của Hải Phòng ước đạt 105.584 tỷ đồng; tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 139.645 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 56.125,5 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này đều tăng từ 11 - 14 % so với cùng kỳ. Đặc biệt, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hải Phòng cũng đạt tới 2,9 tỷ USD, đưa thành phố trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI.


Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành

- Thu ngân sách được đánh giá là bước đột phá của Hải Phòng trong năm 2016 khi đạt tới 133,4% dự toán Trung ương giao từ đầu năm. Thành phố đã có những giải pháp như thế nào, thưa ông?

- Ngay từ đầu năm, thành phố đã rà soát lại các nguồn thu, đôn đốc các doanh nghiệp nợ đọng thuế, chống thất thu đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và các hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Đồng thời, đổi mới mạnh mẽ phương thức, quy trình chi ngân sách, tăng tỷ trọng mức chi cho xây dựng cơ bản từ 10 - 12% trong những năm trước đây lên 45 - 48%, tập trung vào đầu tư, xây dựng, phát triển các công trình trọng điểm, nhất là đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị, giao thông nông thôn.

Nhiều công trình, dự án lớn đã được thành phố tập trung đầu tư như: Cảng quốc tế Lạch Huyện, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, đường cao tốc ven biển, cầu Nguyễn Trãi, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Vũ Yên; Dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn giai đoạn I, khu đô thị Xi măng, đường Đông Khê 2, công viên cây xanh Tam Bạc; làm mới hơn 2.500km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng...

- Năm 2016, Chính phủ đã cho thấy một quyết tâm rất lớn trong việc đồng hành với doanh nghiệp, kiến tạo và phục vụ doanh nghiệp. Ở phạm vi của địa phương, Hải Phòng đã cụ thể hóa quyết tâm đó như thế nào?

- Hải Phòng cũng đã thực hiện rất nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể là, tập trung giải quyết các thủ tục đầu tư, giải phóng và bàn giao mặt bằng kịp thời cho các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đang đầu tư trên địa bàn; hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới từ Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đi khu vực Đông Nam Á, Bắc Á; thông qua chi nhánh của các tổ chức tín dụng trên địa bàn hỗ trợ cho các doanh nghiệp được vay hơn 6.518 tỷ đồng…

Đặc biệt, năm 2016, với việc tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, Hải Phòng đã thu hút được các nhà đầu tư lớn trong nước như Vin Group, Sun Group, Him Lam, Xuân Trường… và các nhà đầu tư quốc tế. Tổng số vốn được các nhà đầu tư cam kết đầu tư vào Hải Phòng lên tới hơn 12,8 tỷ USD. Đây là minh chứng cho những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của Hải Phòng.

Cầu Bính, Hải Phòng Nguồn: ITN

Cải thiện môi trường đầu tư

- Ngay trong năm 2017, Hải Phòng sẽ tập trung cho những nhiệm vụ nào, thưa ông?

 Thành ủy, HĐND TP Hải Phòng đặt mục tiêu hành động: Từ năm 2017, mỗi năm, ngân sách phải tăng thu bình quân từ 27 - 30%, đến năm 2020, số thu nội địa của TP đạt mức 80.000 tỷ đồng, đưa mức sống người dân lên ngang bằng TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

- Nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, chính quyền thành phố xác định trong năm 2017 là: “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách nhà nước - cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”. Thành phố sẽ tập trung chống thất thu ngân sách, triển khai thu các loại phí, lệ phí lề đường, bến bãi, hạ tầng cảng biển, chống gian lận thuế tài nguyên khoáng sản, thuế của nhà thầu nước ngoài. Đặt ra vấn đề này là vì có nguồn thu ổn định mới có đủ nguồn lực để thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đổi mới tỷ trọng chi cho đầu tư phát triển nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới và nâng cao hiệu lực hiệu quả, chỉ đạo điều hành; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ; tăng cường phân cấp cho các quận, huyện, sở, ngành nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo cũng như trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị...

- Cùng với tăng cường kỷ cương thu ngân sách thì việc nuôi dưỡng nguồn thu cũng có ý nghĩa hết sức quan trọng để bảo đảm nguồn thu bền vững. Hải Phòng đã có kế hoạch như thế nào cho việc này, thưa ông?

- Như tôi đã nói, môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Phòng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, Thành ủy, chính quyền Hải Phòng vẫn luôn xác định phải tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, thực hiện tốt thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa để tạo đột phá, tiếp tục thu hút dòng đầu tư từ các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Hoa Kỳ, Singapore…; xây dựng các doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới, tham gia vào chuỗi giá trị, dịch vụ kinh tế thế giới.

Lãnh đạo thành phố cũng sẽ thường xuyên làm việc với các doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp; tích cực rà soát, điều chỉnh sửa đổi, thay thế Bộ thủ tục hành chính liên quan đến thành lập doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; kịp thời nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, lĩnh vực tiềm ẩn nhiều bất ổn trong xã hội; quyết liệt thu hồi các dự án đầu tư chậm triển khai hoặc không triển khai, tạo môi trường đầu tư lành mạnh, minh bạch.

Hải Phòng cũng đặt mục tiêu, trong năm nay, sẽ lập, quy hoạch xong danh mục dự án phát triển các ngành dịch vụ thương mại có giá trị gia tăng, là thế mạnh, lợi thế của thành phố như dịch vụ cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch, tài chính, ngân hàng mang tầm quốc gia và khu vực.

- Xin cảm ơn ông!

Đông Bắc thực hiện