Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ công của người dân thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia 

Xem với cỡ chữ
Ngày 10.7, tại TP Huế, Văn phòng Chính phủ (VPCP) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), tổ chức hội nghị “Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ công của người dân thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia”.
Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesenphát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: “Mục tiêu của cổng dịch vụ công quốc gia là không để lại ai phía sau, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, từ đó sẽ đưa các dịch vụ công từ các bộ ngành tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tạo cho người dân một dịch vụ công thân thiện theo hướng không phụ thuộc vào thời gian, không phụ thuộc vào địa giới hành chính”. Cổng dịch vụ công quốc gia cũng là kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, để người dân, doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ trong xây dựng hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính.

Sau 7 tháng triển khai, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tích hợp 750 dịch vụ công trực tuyến (359 dịch vụ công dành cho người dân, 414 dịch vụ công dành cho doanh nghiệp), có hơn 189.000 tài khoản đăng ký; hơn 49,6 triệu lượt truy cập; hơn 11,2 triệu hồ sơ TTHC được đồng bộ trạng thái, hơn 179 nghìn hồ sơ được tiếp nhận trên Cổng; tiếp nhận xử lý hơn 6,9 nghìn phản ánh kiến nghị, hỗ trợ, giải đáp hơn 16,6 nghìn cuộc gọi tới tổng đài. Dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tích hợp, cung cấp với 6 bộ ngành và 33/63 tỉnh thành phố trực thuộc trung ương và đã có hơn 3,5 nghìn lượt giao dịch thành công.

Các đại biểu tham dự hội nghị 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen nêu bốn ưu điểm của việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, đó là an toàn hơn, tiện lợi hơn cho người dân, giảm bớt đi lại do đó giảm ô nhiễm môi trường, và giảm cơ hội tham nhũng. Quản trị điện tử và chuyển đổi số càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Bà Caitlin Wiesen đánh giá cao cam kết của Chính phủ Việt Nam ở cấp cao nhất trong việc thực hiện quản trị điện tử và chuyển đổi số. Sự tham gia của người dân giữ vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy và nâng cao chất lượng quản trị điện tử.

Tại hội nghị, các bộ ngành tham gia đã giới thiệu dịch vụ công trực tuyến đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho hộ gia đình, thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp, cách thực hiện tra cứu, nộp phạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Nguyễn Minh