Tăng cường giám sát góp phần ngăn chặn dịch bệnh

- Thứ Năm, 13/02/2020, 10:47 - Chia sẻ
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid -19) gây ra bùng phát lan truyền ra nhiều nước trên thế giới, nước ta cũng đã chịu ảnh hưởng. Không chủ quan, lơ là, cả hệ thống chính trị, nhất là các địa bàn trọng yếu đã vào cuộc quyết liệt với quyết tâm cao. Với vai trò, trách nhiệm của mình, Thường trực HĐND các địa phương tăng cường chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan của HĐND thực hiện chức năng, quyền hạn của mình; tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời góp phần ngăn chặn dịch bệnh.

Vào cuộc kịp thời

Thường trực HĐND nhiều nơi chỉ đạo, phân công các Ban của HĐND triển khai ngay hoạt động giám sát, khảo sát theo chức năng, nhiệm vụ được phân công. Trên cơ sở chương trình công tác trong năm, có những điều chỉnh, bổ sung thích hợp để kịp thời giám sát những địa bàn, những cơ sở có khả năng bùng phát dịch Covid-19. Tập trung trọng tâm ở các cửa khẩu Quốc tế, các cảng biển và sân bay; kiểm soát chặt chẽ những người từ vùng dịch bệnh trở lại địa phương để có biện pháp cách ly. Quá trình giám sát, phải tuân theo những quy định của cấp trên, ngăn ngừa phòng chống lây nhiễm.


Thường trực HĐND tỉnh Thái Bình kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại đền Đồng Bằng, huyện Quỳnh Phụ
Ảnh: Thu Hiền

Thường trực HĐND kịp thời thành lập đoàn giám sát chuyên đề với thành phần nòng cốt của Ban Văn hóa - Xã hội, làm việc với một số bệnh viện lớn để giám sát công tác chuẩn bị những phòng cách ly, các trang thiết bị liên quan đến phòng chống, điều trị dịch bệnh. Công tác giám sát, khảo sát cũng đã đến những cơ sở, kể cả đơn vị của lực lượng vũ trang được giao nhiệm vụ quản lý người nhập cảnh và đơn vị chuẩn bị những cơ sở cách ly để tiếp nhận người mới nghi nhiễm bệnh, nhất là người từ vùng dịch trở về. Không những làm việc với những đơn vị tại trung tâm các đô thị, đoàn giám sát của HĐND đã đến giám sát ở các cửa khẩu, sân bay, cảng biển nơi có nhiều người qua lại. Quá trình giám sát, đoàn đã kịp thời chấn chỉnh những nhận thức còn lệch lạc, yêu cầu thực hiện triệt để những quy định về phòng chống dịch bệnh. Đồng thời giải đáp, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất từ thực tế ở cơ sở để báo cáo với Thường trực HĐND và tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan.
Đổi mới phiên họp thường kỳ

Qua báo cáo kết quả giám sát đoàn giám sát HĐND và báo cáo hoạt động của các Ban HĐND, kết hợp với nhiều thông tin tổng hợp từ các Tổ đại biểu; Thường trực HĐND chuẩn bị nội dung phiên họp thường kỳ hàng tháng với những đổi mới để phù hợp với tình hình phòng chống dịch Covid-19. Không những nội dung mà thành phần tham dự phiên họp có ngành y tế địa phương, Bệnh viện Trung ương trên địa bàn và bộ đội biên phòng, hải quan, quản lý thị trường… Phiên họp tháng 2 được tổ chức sớm hơn với nội dung, thành phần, hình thức đổi mới thực sự. Tại phiên họp, sau báo cáo của đoàn giám sát, các thành viên Thường trực HĐND đặt ra một số vấn đề liên quan đến dịch bệnh như: Một số cơ sở chuẩn bị nơi cách ly chưa bảo đảm, cũng còn những y bác sỹ chủ quan, lơ là; giá cả khẩu trang y tế tăng cao, có những trang tin xã hội không chính xác làm cho người dân hoang mang, vẫn còn những nơi tụ tập đông người chưa thật cần thiết…

Chủ tọa phiên họp yêu cầu các ngành liên quan trả lời những nội dung báo cáo của đoàn giám sát nêu lên, đồng thời giải trình những vấn đề các thành viên Thường trực HĐND chất vấn tại phiên họp. Trưởng các ban, ngành liên quan trả lời theo yêu cầu cụ thể của Chủ tọa. Những ý kiến trả lời chưa cụ thể, chưa rõ ràng được Chủ tọa và các thành viên hỏi lại, buộc các ngành chức năng trả lời đầy đủ hơn và hứa trước Thường trực HĐND những giải pháp khắc phục. Sau ý kiến của các ngành liên quan, Thường trực HĐND đề nghị đại diện lãnh đạo UBND phát biểu, giải trình rõ hơn tình hình dịch bệnh và các biện pháp khả thi phòng tránh, điều trị. Tổng hợp số liệu đến thời điểm, dịch Covid-19 mới chỉ bùng phát một số địa phương, đang trong tầm kiểm soát.

Nhiều địa phương đã gửi nhiều mẫu đến những trung tâm chuyên môn để xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Nhưng đây là loại dịch bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền mạnh, nên không thể chủ quan. Như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Chống dịch như chống giặc”. Lãnh đạo UBND thừa nhận thời gian qua có những cơ quan chức năng say sưa đón Tết nên có phần chủ quan, công tác phòng chống dịch bệnh chưa thật tích cực, việc chuẩn bị những cơ sở cách ly còn chậm; nhất là công tác kiểm soát những người ở vùng có dịch về quê chưa chặt chẽ… Sắp đến, những hạn chế, tồn tại trên UBND chỉ đạo tích cực để khắc phục, quyết tâm không để dịch bùng phát ở địa phương mình.

Quyết liệt hơn

Kết luận phiên họp của Thường trực HĐND, chủ tọa đánh giá cao việc chỉ đạo, điều hành của UBND triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND năm 2020 kịp thời. Trong đó, tập trung quyết liệt việc phòng chống dịch Covid-19, triển khai thực hiện các chủ trương, biện pháp của cấp trên nên không để dịch bùng phát trên địa bàn. Đồng thời, Chủ tịch HĐND cũng nghiêm khắc nhắc nhở những cơ quan, đơn vị chưa làm tốt trách nhiệm của mình để xảy ra một số tình hình, việc thực hiện phòng chống dịch bệnh chưa chu đáo. Một số cơ sở y tế còn chủ quan, thiếu chuẩn bị để ứng phó, công tác thông tin, tuyên truyền chưa đầy đủ, quản lý thị trường, giá cả còn lỏng lẻo làm cho nhân dân chưa thật yên tâm.

Chủ tọa yêu cầu: Trong lúc tập trung công sức phòng chống dịch bệnh, các cơ quan chức năng đồng thời tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND ngay trong những tháng đầu năm. Mặc dù dịch bệnh có ảnh hưởng, nhưng địa phương phấn đấu đạt và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch trong năm và cả nhiệm kỳ 2016 - 2020, tạo tiền đề bước vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ tiếp theo. UBND và các ngành chuyên môn thực hiện những điều đã báo cáo trước HĐND. Thường trực, các ban HĐND không thể xem báo cáo kết quả giám sát công tác chuẩn bị phòng chống dịch bệnh vừa qua là xong việc; phải tăng cường tái giám sát tại các cơ quan, đơn vị còn hạn chế, tồn tại nhất để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh. Các ban của HĐND kết hợp với giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề để vừa thực hiện nghị quyết của HĐND, vừa thực hiện nhiệm vụ phát sinh có tính cấp bách, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống tốt dịch bệnh.

TRẦN QUẢNG