Giải trình về quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa có điều kiện và quảng cáo

Tăng cường giám sát cơ sở đã bị đình chỉ

- Thứ Năm, 11/04/2019, 08:43 - Chia sẻ
Tại phiên giải trình của Thường trực HĐND quận Ba Đình, Hà Nội mới đây về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa có điều kiện (karaoke, internet) và quảng cáo trên địa bàn, Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Công Thành nhấn mạnh yêu cầu UBND quận, các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra và xử lý các sai phạm, đặc biệt là tăng cường hậu giám sát đối với các cơ sở đã bị đình chỉ hoạt động; yêu cầu rõ lộ trình khắc phục…

Vẫn còn lén lút hoạt động

Thực tế, các loại hình karaoke, câu lạc bộ, trò chơi điện tử và quảng cáo là ngành nghề kinh doanh có điều kiện luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ phát sinh tệ nạn xã hội, xảy ra cháy nổ trên địa bàn, nhất là khi có nhiều cơ sở tuy đã bị đình chỉ nhưng vẫn lén lút hoạt động. Theo đại biểu Mai Thị Hoài Thu (phường Giảng Võ), trên địa bàn phường Thành Công có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử không đủ điều kiện đã bị đình chỉ. Tuy nhiên, qua khảo sát, còn nhiều cơ sở vẫn lén lút hoạt động. Vậy, trách nhiệm của phường trong việc giải quyết thực trạng trên ra sao? Đặc biệt, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, thời gian tới, UBND phường sẽ có giải pháp như thế nào?


Đại diện lãnh đạo phường Trúc Bạch tham gia giải trình về việc quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa có điều kiện và hoạt động quảng cáo 
Ảnh: Trần Tâm

Giải trình vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Thành Công Nguyễn Huy Toản cho biết: Đối tượng tham gia trò chơi điện tử phần lớn là học sinh các cấp trên địa bàn. Thời gian qua, phường đã kiên quyết xử lý những trường hợp kinh doanh không đủ điều kiện. Hàng năm, phường đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện công tác quản lý đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa; thành lập tổ kiểm tra thường xuyên rà soát, kiểm tra 16 cơ sở kinh doanh dịch vụ internet và xử lý, đình chỉ hoạt động của 3 cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh. Mặc dù đã giao cho công an phường giám sát đối với 3 cơ sở trên nhưng các cơ sở này vẫn lén lút hoạt động. Do vậy, thời gian tới, phường sẽ kiên quyết xử lý đối với 3 trường hợp không đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ internet, yêu cầu đóng cửa, chuyển đổi mục đích kinh doanh. Đồng thời, tăng cường hoạt động của Tổ kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa có điều kiện; chú trọng kiểm tra những cơ sở đã từng vi phạm được nhắc nhở nhưng không xử lý khắc phục…

Đại biểu Nguyễn Thu Thủy (phường Điện Biên) tiếp tục nêu câu hỏi, với các cơ sở kinh doanh dịch vụ internet (trò chơi điện tử) tại nhà dân trong các khu tập thể không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật Nhà ở, Phòng Văn hóa và Thông tin quận đã có những tham mưu đề xuất và giải pháp gì để xử lý?

Trước yêu cầu đại biểu, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Nghiêm Đức Hùng cho biết: Với trách nhiệm của mình, phòng Văn hóa và Thông tin đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Sở, Thanh tra Sở thống nhất về công tác quản lý, cấp phép và kiểm tra xử lý các vi phạm nếu có. Bên cạnh đó, trong các kỳ kiểm tra với đơn vị PCCC, Phòng đã đề nghị phòng chuyên ngành PCCC kiểm tra thật kĩ các hộ kinh doanh karaoke, internet còn thiếu điều kiện gì để yêu cầu khắc phục, nếu không đủ điều kiện thì thông báo cho người dân và báo cáo lại với quận để có chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, kiến nghị UBND quận yêu cầu UBND phường đưa vấn đề này vào báo cáo hàng tháng, hàng quý về việc phát sinh về dịch vụ văn hóa, quảng cáo, internet. “Đối với những cơ sở vi phạm còn hoạt động lén lút, quận đã ra quyết định xử phạt nghiêm túc, đề xuất công an quận tăng cường kiểm tra”, ông Hùng khẳng định.

Tăng cường giám sát, xử lý sai phạm

Để triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, Chương trình số 13-CTr/QU ngày 29.7.2016 của Quận ủy về “Huy động nguồn lực phát triển văn hóa, giáo dục; xây dựng Người Hà Nội thanh lịch văn minh (nhiệm kỳ 2015 - 2020)”, Thường trực HĐND quận yêu cầu UBND quận chỉ đạo phòng, ban, đơn vị và UBND các phường kiên quyết xử lý dứt điểm các tồn tại, đặc biệt cần phạt xử nghiêm đối với những hộ không chấp hành để tăng tính răn đe. Xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã buông lỏng quản lý. Bên cạnh đó, HĐND quận sẽ có chuyên đề riêng tiếp tục giám sát đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa có điều kiện (karaoke, internet) và hoạt động quảng cáo.

Chủ tịch HĐND quận Ba Đình Nguyễn Công Thành

Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Công Thành nhấn mạnh: Nguyên nhân để xảy ra thực trạng trên một phần do công tác kiểm tra, xử lý của các cấp chưa thường xuyên, liên tục; nhận thức của một bộ phận lãnh đạo và nhân dân về lĩnh vực quảng cáo còn đơn giản. Do đó, việc lắp đặt các biển quảng cáo hiện còn thiếu sự giám sát của chính quyền phường, lực lượng công an. Đặc biệt, ý thức chấp hành của người dân khi tham gia kinh doanh dịch vụ văn hóa có điều kiện còn hạn chế. Do đó, Chủ tịch HĐND quận đề nghị, UBND quận, các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về quản lý nhà nước đối với các hộ kinh doanh, thường xuyên kiểm tra và xử lý các sai phạm, đặc biệt là tăng cường công tác hậu giám sát đối với các cơ sở đã bị đình chỉ. Đồng thời, yêu cầu rõ lộ trình khắc phục cụ thể trong thời gian tới.

Trước yêu cầu của Chủ tịch HĐND quận, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung cho biết: Quận luôn tạo điều kiện cho các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa có điều kiện phục vụ nhu cầu sinh hoạt tinh thần và tạo thêm việc làm cho người dân. Mặc dù loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa (Karaoke, trò chơi điện tử) được cấp phép, quản lý theo quy hoạch nhưng để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, UBND quận đã ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ văn hóa, quảng cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về kinh doanh dịch vụ văn hóa; duy trì tổ kiểm tra liên ngành từ quận tới phường, tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ sở để kịp thời ngăn chặn, xử lý các cơ sở kinh doanh sai phép, trái phép.

“Thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, nếu phường nào còn để xảy ra vi phạm hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, internet và hoạt động quảng cáo phải có biện pháp kiên quyết. Bên cạnh đó, yêu cầu các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường công khai danh sách các đơn vị không đủ điều kiện PCCC trên cổng Thông tin điện tử. Đồng thời, nâng cao vai trò của người đứng đầu, nhất là đối với chi bộ của phường để cụ thể hóa nghị quyết chương trình của Quận ủy và chỉ đạo của UBND quận, giao trách nhiệm rõ người, rõ việc”, Phó Chủ tịch UBND quận khẳng định.

TRẦN TÂM