Tấm chân tình còn mãi

- Thứ Hai, 13/07/2020, 05:40 - Chia sẻ
“Tôi xin cảm ơn tất cả mọi người, đặc biệt là lòng hào phóng của người Việt Nam. Tôi rất cảm kích về sự chuyên nghiệp của các y bác sĩ, tôi sẽ trở về nhà với trái tim đầy hạnh phúc bởi ở đây tôi đã được quen rất nhiều người. Cảm ơn Việt Nam! Tôi yêu Việt Nam. Có cơ hội nhất định tôi sẽ trở lại thăm Việt Nam”. Đây là lời cảm ơn của bệnh nhân 91 - nam phi công người Anh Stephen Cameron đối với các bác sĩ đã điều trị và những người đã quan tâm tới mình trước khi bệnh nhân trở về với quê hương ông.

Đại dịch Covid-19 đã trở thành nỗi ám ảnh của nhân loại khi số người nhiễm và tử vong vẫn không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, với sự chủ động ngay từ đầu, có thể nói, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt khi khống chế được số ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đặc biệt, cho đến thời điểm này chưa để xảy ra trường hợp nào tử vong vì Covid -19.

Tính đến nay, tổng số ca bị nhiễm Covid-19 ở Việt Nam là 370 người, trong đó đã có 350 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, chiếm  94,6% tổng số ca bệnh Covid-19. Có 50/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đều đã được Việt Nam điều trị khỏi, trong đó có bệnh nhân 91.

Có lẽ chúng ta chưa thể quên những cung bậc cảm xúc của các y bác sĩ Việt Nam khi chữa trị cho bệnh nhân 91. Đã có lúc, tưởng chừng như bệnh nhân không còn cơ hội để hồi phục. Đã có lúc bác sĩ chữa trị cho ông “không còn định nghĩa thời gian bởi quá cân não, quá mệt, quá đuối, quá lo lắng”. Đã có lúc, kíp y, bác sĩ cảm giác như “diễn viên đang đi trên dây” khi chữa trị cho ông. Còn nước, còn tát, như “tia sáng cuối đường hầm”, các bác sĩ Việt Nam đã đi cùng bệnh nhân tròn 115 ngày điều trị với nhiều cung bậc cảm xúc: căng thẳng, lo âu, hạnh phúc vỡ òa để đưa bệnh nhân trở về từ cõi chết.

Bệnh nhân 91 - bệnh nhân nhiễm bệnh Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam trở về quê hương là một kỳ tích. Để neo sự sống cho ông, cả ngành y tế Việt Nam phải huy động lực lượng chuyên gia hàng đầu, đông đảo nhất và phải trải qua 6 cuộc hội chẩn cấp quốc gia. Đây không chỉ là niềm vui của bệnh nhân, của người thân của ông mà còn là niềm vui, hạnh phúc và cả sự tự hào của tất cả các y, bác sĩ, của ngành y, lực lượng tham gia chỉ đạo điều phối - những người không quản ngại vất vả ngày đêm trong suốt quá trình chữa trị cho bệnh nhân. Đó không chỉ là chiến thắng vẻ vang của nền y học Việt Nam, mà còn là sự nhiệt huyết, tấm chân tình của những người trong ngành y, của người dân Việt Nam dành cho những bệnh nhân, trong đó có những người nước ngoài bị nhiễm Covid-19. Điều đó rất đáng trân trọng.

Không chỉ có bệnh nhân 91, thời gian qua, Việt Nam đã chữa trị thành công cho rất nhiều trường hợp là người nước ngoài bị nhiễm Covid-19. Trước đó, Bệnh viện Trung ương Huế đã nhận được bức thư cảm ơn xúc động của vợ chồng bà Jayne Orviss và ông Peter Gillam, Quốc tịch Anh, là bệnh nhân Covid-19 số 30 và số 49 sau khi được chữa khỏi bệnh và đã trở về nước. Trong bức thư, ngoài sự cảm ơn chân thành tới các y, bác sĩ, cặp vợ chồng bệnh nhân này cũng khẳng định: “Cách chống dịch của Việt Nam quá tuyệt vời”.

Bệnh nhân 91, hay cặp vợ chồng bệnh nhân người Anh là trong số 50 trường hợp người nước ngoài đã được tập thể các y bác sĩ Việt Nam tận tình chữa trị thành công khi nhiễm Covid-19. Trong suốt quá trình chữa trị, các bệnh nhân được chăm sóc, quan tâm như những công dân Việt Nam. Nhiều người trong số họ đều tỏ lòng biết ơn Việt Nam.

Chặng đường chống dịch phía trước vẫn còn dài và cam go, bởi diễn biến dịch vẫn còn phức tạp. Nhưng những kết quả mà Chính phủ, đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam đạt được cho đến ngày hôm nay rất đáng tự hào. Tự hào vì được bạn bè quốc tế đánh giá là “điểm sáng”, là “biểu tượng chống đại dịch thành công”. Nhưng có lẽ, sau tất cả niềm vui, hạnh phúc, giá trị nhất là bạn bè quốc tế hiểu hơn về ngành y tế Việt Nam, về con người và đất nước Việt Nam. Và đặc biệt về tấm chân tình còn mãi. Như lời ông Ian Gibbons, Tổng Lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh nói trong ngày bệnh nhân 91 xuất viện: “Cảm ơn Việt Nam từ tận đáy lòng”.

Hà An