Sử dụng tín hiệu vệ tinh theo dõi sản xuất lúa

- Thứ Ba, 12/11/2019, 18:09 - Chia sẻ
Ngày 12.11, dự án do Thụy Sỹ tài trợ về sử dụng tín hiệu vệ tinh theo dõi tình hình sản xuất lúa và bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn từ nay tới tháng 6.2021 đã được khởi động tại Hà Nội.

Giai đoạn 3 Dự án “Hệ thống thông tin viễn thám và bảo hiểm nông nghiệp tại các nền kinh tế mới nổi” (RIICE) sẽ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển và Hợp tác Thụy Sĩ (SDC) và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam. Đây là dự án nằm trong dự án toàn cầu của SDC hỗ trợ một số nước sản xuất lúa gạo trong khu vực như  Campuchia. Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan. Tại Việt Nam, RIICE đã được các đối tác Việt Nam và quốc tế thực hiện từ năm 2013.

Cụ thể, RIICE sẽ được Sarmap, một công ty trụ sở tại Thụy Sỹ hỗ trợ kỹ thuật về xử lý dữ liệu vệ tinh, và IRRI (Viện Nghiên cứu lúa quốc tế trụ sở tại Philippines) hỗ trợ kỹ thuật về dự báo năng suất lúa. Ngoài ra, công ty tái bảo hiểm Swisss Re cũng đóng góp kinh nghiệm về bảo hiểm nông nghiệp vào quá trình thực hiện dự án. 


Hội thảo khởi động giai đoạn 3 dự án “Hệ thống thông tin viễn thám và bảo hiểm nông nghiệp tại các nền kinh tế mới nổi” (RIICE)

Phát biểu tại hội thảo khởi động dự án, ông Reymond Marcel, Giám đốc bộ phận phát triển của Thụy Sỹ tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng chứng kiến thành công trong 2 giai đoạn của dự án. Các đối tác như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp và Đại học Cần thơ đã thể hiện quyết tâm cao và nỗ lực thực hiện dự án. Trên cơ sở các kết quả đã đạt được, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và SDC đã thống nhất tiếp tục thực hiện giai đoạn 3 nhằm phát huy tối đa các kết quả đó và bảo đảm sự phát triển bền vững của dự án”.

Giai đoạn 3 Dự án RIICE sẽ tập trung vào 2 nội dung chính: Tích hợp hoàn toàn công nghệ RIICE vào hệ thống theo dõi và quản lý rủi ro thiên tai, và hỗ trợ chương trình bảo hiểm lúa của chính phủ. Hợp phần 1 của dự án sẽ giúp Bộ NN - PTNT tích hợp thành công và bền vững công nghệ tân tiến vào hệ thống theo dõi lúa của chính phủ trên tất cả các mặt kỹ thuật, thể chế và tài chính. Dự án cũng tính đến phương án thương mại hóa, tức là thu một phần phí dịch cung cấp số liệu để qua đó giảm bớt chi ngân sách. Trong hợp phần 2, RIICE sẽ xử lý và cung cấp số liệu năng suất lúa cấp xã nhằm hỗ trợ chương trình bảo hiểm lúa tại 7 tỉnh theo quy định trong Quyết định 22/2019/QD-TTg của Thủ tướng.

 “Chúng tôi được giao nhiệm vụ thực hiện thành công chương trình bảo hiểm nông nghiệp. Đây là một lĩnh vực rất mới đối với chúng tôi. Các công ty bảo hiểm đòi hỏi rất nhiều số liệu. Rất may là RIICE hỗ trợ chúng tôi trong lĩnh vực này và cũng mở ra cơ hội để nhân rộng chương trình của chính phủ,” ông An Văn Khanh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác, Bộ NN - PTNT nói. 

Ngọc Hà