SOS: Khi trẻ bị chính người thân bạo hành

- Thứ Hai, 14/09/2020, 06:32 - Chia sẻ
Không ít người lớn lấy danh nghĩa làm bố mẹ để “dạy dỗ” con bằng roi theo quan niệm “thương cho roi cho vọt” mà không biết chính những bạo hành này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý của trẻ. Thời gian vừa qua liên tiếp phát hiện các vụ bố mẹ bạo hành trẻ em gây bức xúc dư luận.

Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2020, Tổng đài 111 tiếp nhận hơn 400 cuộc gọi (vụ việc) đề nghị hỗ trợ, can thiệp. Trong đó 195 vụ việc liên quan đến bạo lực (cao hơn so với cùng kỳ năm 2019 là 24 vụ việc) hơn 100 vụ việc xâm hại tình dục, 43 vụ việc bị bóc lột, bị mua bán. Nhiều vụ việc đã được điều tra, thủ phạm bị xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên trên thực tế đây chỉ là bề nổi của tảng băng chìm khi mà hầu hết vụ việc đã xảy ra một thời gian dài mới bị phát hiện.

Tận cùng của nỗi đau

Dư luận không khỏi bàng hoàng khi tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 5 em nhỏ từ 2 - 10 tuổi bị chính mẹ ruột và cậu ruột bắt phải đi ăn xin mỗi ngày để đem tiền về. Các em không được đi học mà còn bị chính những người mà các em xem là người thân máu mủ nhất đánh đập hành hạ, chích điện vào người. Không thể chịu đựng nổi, bé gái 10 tuổi cùng em mình trốn thoát và nhờ đến cơ quan chức năng giải cứu 3 em nhỏ còn lại.

Tội ác bị phơi bày, Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Đào Văn Bé (24 tuổi) để điều tra về hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và hành vi ngược đãi hành hạ cháu và Đào Thị Gái chị ruột Bé về hành vi ngược đãi hoặc hành hạ con ruột mình.

Mới đây nhất, công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với lực lượng Công an TP Hà Nội đã bắt Đặng Trung Kiên (47 tuổi, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh), người bạo hành con gái ruột gãy tay, bầm tím người. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Từ Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đặng Trung Kiên về tội hành hạ con đẻ, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy. Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 5.9, bà Lê Thị Hương (ở thị xã Từ Sơn) nghe tiếng gào thét, cầu cứu của cháu nội (6 tuổi) tại nhà con trai bà là Đặng Trung Kiên. Nghe tiếng kêu cứu của cháu, bà Hương gọi cửa nhưng Kiên không mở. Bà Hương báo Công an thị xã Từ Sơn cùng chính quyền địa phương đến nhà giải cứu cháu A. Mặc dù tổ công tác thuyết phục nhiều giờ, Kiên vẫn khóa chặt các lớp cửa.

Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát cơ động và Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tăng cường lực lượng, phối hợp Công an thị xã Từ Sơn nhanh chóng triển khai phương án giải cứu cháu bé. Sau nhiều giờ thuyết phục không thành, khoảng 18 giờ cùng ngày, lực lượng công an đã đột nhập vào nhà Kiên và phát hiện người tình của Kiên là Lê Thị Nương (36 tuổi, ở huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) đang giữ cháu A. trên giường. Tổ công tác khống chế Nương và giải cứu thành công cháu A., đưa cháu vào viện cấp cứu. Tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Từ Sơn, theo kết luận của bác sĩ, khắp cơ thể cháu A. có nhiều vết bầm tím, tập trung nhiều ở vùng lưng, cánh tay phải gãy 1/3 giữa xương. Cơ quan công an xác định Kiên đã đánh đập, bạo hành cháu A. nhiều ngày.

Công an tỉnh Bắc Ninh giải cứu bé A. khi bị Kiên và người tình giam giữ trong nhà.
​​​​​Nguồn: ITN

Xử lý nghiêm những kẻ bạo hành trẻ em

Trên thực tế, đã có không ít vụ bố mẹ bạo hành con bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh. Ngày 19.8, Tòa án Nhân dân quận 12, TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Hà Quốc Việt (37 tuổi, ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh) 8 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Bị hại là bé C. (7 tuổi), con riêng của người sống chung như vợ chồng với Việt. Tại tòa, Việt khai sống với D. (mẹ bé C.) từ đầu năm 2019; đến tháng 8.2019, bé C. tới ở cùng. Việt và D. đều nghiện ma túy. Những lần Việt đánh bé C., D. đều ở đó nhưng không can ngăn.

Lý do bạo hành bé, Việt đổ lỗi do bé C. nằm ngủ tè dầm ra đệm nên “chỉ muốn dọa bé sợ”. Cách “dọa” là bắt bé C. quỳ, dùng cây gỗ đánh, dùng điếu thuốc lá đang cháy châm vào người, vào bộ phận sinh dục của bé. 10 giờ đêm, khi những đứa trẻ khác đang ngon giấc, bé C. lại phải gồng mình, khóc thét và chịu đựng những cơn đau, trận bạo hành. Hậu quả của những hành vi “bạo hành không khác gì thời trung cổ”, như lời một thành viên hội đồng xét xử đánh giá là tai và môi bé C. bị rách, người chi chít những vết bỏng hình tròn do thuốc lá cháy dí vào nách, ngực..., tỷ lệ thương tật xác định 47%. Khi bị chủ tọa truy vấn, Việt ngụy biện: “Bị cáo nghiện ma túy nên không làm chủ được hành vi”.

Gần đây nhất, ngày 28.8, Tòa án Nhân dân quận 9, TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Châu Minh Tiến (24 tuổi, quận 9) 6 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Bị hại chính là con ruột của bị cáo, bé K. (4 tháng tuổi). Theo đó, Tiến chung sống như vợ chồng với T. và có con chung là bé K. Tuy nhiên, hai người thường xuyên cãi vã. Ngày 26.12.2019, sau một trận cãi vã, T. ôm con bỏ về nhà ngoại. Ngày 3.2.2020, mẹ của T. bế cháu sang “trả” cho Tiến kèm lời nhắn: “T. bế con về rồi bỏ đi, không chăm sóc”. Tiến nhận lại con, bế vào phòng trọ đặt nằm võng, cho uống sữa, dỗ ngủ nhưng đứa bé vẫn không ngừng khóc. Đang có rượu trong người, lại trong cơn giận vợ, Tiến vung tay tát mạnh vào má, đánh vào mông con nhiều lần. Đứa bé vẫn không nín, Tiến dùng tay đưa võng thật mạnh rồi giật ngược lại đột ngột khiến bé bị té mạnh xuống đất. Thấy con thở nấc, người tím tái, Tiến vội bế chạy sang nhà cha ruột nhờ đưa đi cấp cứu. Theo hồ sơ vụ án, bé K. bị thương tật 37%.

Cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm những kẻ bạo hạnh trẻ em, không kể đó là cha mẹ của trẻ nếu có hành vi xâm hại trẻ. Những vết thương trên cơ thể trẻ có thể sẽ lành theo năm tháng nhưng những vết thương lòng thì sẽ mãi theo đứa trẻ. Một đứa trẻ bị bạo hành thì khi lớn lên rất dễ gây bạo lực với những người xung quanh và không ai dám chắc, khi các em lớn lên làm bố làm mẹ sẽ không bạo hành con của chính mình. Nỗi đau cứ như vòng luẩn quẩn, dai dẳng đeo bám…

Xuân Mai