Nhịp cầu

Sớm xử lý tình trạng sạt lở ở Tân Thái

- Thứ Hai, 24/06/2019, 07:40 - Chia sẻ
Những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra mưa to trên diện rộng. Mưa lớn kéo dài dẫn đến ngập úng cục bộ ở một số địa phương. Đặc biệt, tại quả núi thuộc địa phận xóm Yên Thái, xã Tân Thái, huyện Đại Từ, dù đã có công trình chống sạt lở nhưng vẫn tiếp tục xuất hiện nhiều vết nứt tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt, đe dọa trực tiếp tính mạng, đời sống và sản xuất của các hộ dân ở phía chân núi.

Chia sẻ với phóng viên, các hộ dân sống ở đây, đặc biệt là các hộ dân sống ở khu vực chân núi đều tỏ ra lo lắng, sợ hãi mỗi khi mùa mưa bão đến. Theo ông Đoàn Văn Tứ (xóm Yên Thái): “Gia đình tôi sống ngay khu vực chân núi, mỗi khi trời mưa là chúng tôi ăn không ngon ngủ không yên. Chỉ lo mưa lớn, đất đá lại sạt xuống thì không biết nhà cửa, rồi tính mạng của chúng tôi sẽ ra sao”. Cùng chung nỗi lo, ông Bùi Văn Cừ (xóm Yên Thái) chia sẻ, mưa lớn thường xảy ra vào ban đêm nên nếu sạt lở bất ngờ thì người dân không thể ứng phó kịp thời được: “Nhà cửa của chúng tôi đổ công sức cả đời mới xây sửa khang trang, nếu không may mưa bão xảy ra sạt lở mạnh thì cũng sẽ bị phá hủy hết. Đến lúc đó, người dân không biết sống ở đâu nữa”.

Được biết, năm 2018, địa phương đã phát hiện một số vết nứt và báo cáo cơ quan chức năng. Theo đó, đoàn kiểm tra của UBND tỉnh đã đến kiểm tra hiện trạng và có văn bản số 2516/UBND ngày 6.9.2018 giao Sở Giao thông - Vận tải thực hiện việc xử lý vị trí sạt lở tại xã Tân Thái. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, tháng 12.2018, Sở Giao thông - Vận tải triển khai xây dựng công trình chống sạt lở theo phương pháp đào giật cấp 5 bậc từ đỉnh núi đến chân núi. Trên mặt bậc thiết kế rãnh cơ và được gia cố bằng lớp bê tông xi măng, mục đích giữ ổn định mặt bậc và thu nước chảy vào rãnh xây đá. Đến tháng 2.2019, công trình được hoàn thành với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau trận mưa cuối tháng 5.2019 vừa qua, tình trạng sạt lở lại tiếp tục xảy ra. Điều này chứng tỏ, công trình “chống sạt lở” đã không giải quyết được triệt để tình trạng sạt lở tại đây.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ Đỗ Xuân Hòa cho biết, để ứng phó với tình hình trên, ngay sau khi nhận được tin báo của địa phương, UBND huyện đã kiểm tra và nắm bắt tình hình thực tế, đồng thời chỉ đạo xã Tân Thái cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực nứt đất và đoạn đường có nguy cơ sạt lở. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, cảnh báo người dân trên địa bàn hạn chế đi lại và tổ chức các hoạt động khác trong khu vực xảy ra sạt lở đất đá; hàng ngày, địa phương huy động lực lượng tổ chức trực 24/24 giờ để theo dõi, cảnh báo kịp thời tình trạng sạt lở cho người dân phòng, tránh. Ông Hòa cũng cho biết, trong thời gian này, huyện sẽ cử lực lượng thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình, nếu thấy hiện tượng vết nứt phát triển mở rộng, có nguy cơ mất an toàn sẽ có phương án di dời các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến khu vực an toàn và báo cáo cơ quan có thẩm quyền để chỉ đạo, phối hợp giải quyết.

Có thể thấy, tình trạng sạt lở, sụt lún taluy của quả núi đất và công trình chống sạt lở thuộc địa phận xóm Yên Thái, xã Tân Thái, huyện Đại Từ đang ở mức “đáng báo động”. Hiện đang là mùa mưa bão, thời tiết diễn biến phức tạp, khó dự đoán, cùng với đặc điểm địa hình núi cao, kết cấu đất thiếu bền chặt rất dễ dẫn đến tình trạng sạt lở, gây nguy cơ mất an toàn cho các hộ dân sinh sống phía dưới chân núi. Do đó, cần sớm có giải pháp giải quyết triệt để nguy cơ sạt lở, nhằm bảo đảm an toàn cho người cùng phương tiện qua đoạn đường này và các hộ dân quanh khu vực.

ĐÀO CẢNH