Nhịp cầu

Sớm xử lý dứt điểm ô nhiễm cống Rào Đừng

- Thứ Năm, 13/02/2020, 07:21 - Chia sẻ
Thời gian qua, tình trạng ô nhiễm môi trường ở cống Rào Đừng, xã Nghi Thái (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân; làm cho khoảng 100ha diện tích sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp. Thực tế này cử tri đã kiến nghị, phản ánh nhiều lần tại các buổi TXCT cũng như các kỳ họp HĐND nhưng chưa có hướng xử lý triệt để. Mới đây, cử tri địa phương tiếp tục đề nghị UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát và có giải pháp xử lý dứt điểm cho người dân.

Khẳng định tình trạng ô nhiễm môi trường nặng tại cống Rào Đừng cũng như nguồn nước tại một số khu vực lân cận đúng thực tế và đã tái diễn từ nhiều năm qua, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Võ Duy Việt cho biết: Sông Rào Đừng là nơi tiếp nhận nước của khu vực phía Bắc TP Vinh (theo lưu vực kênh Bắc) và khu vực phía Đông huyện Nghi Lộc (xã Nghi Thái). Vì vậy, đây là nơi xả của nước thải theo lưu vực kênh Bắc và của Nhà máy Xử lý nước thải tập trung TP Vinh ở xã Hưng Hòa… “Nước ở khu vực Kênh Bắc, theo nguyên tắc và một số nơi tập trung về tuyến kênh này theo quy trình đã được đưa về tại trạm xử lý nước thải tại xã Hưng Hòa rồi mới cho ra môi trường. Song, việc xử lý này chưa đạt được 100% nên xảy ra hiện tượng như cử tri phản ánh”, ông Việt lý giải.

Trước bức xúc của cử tri, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho biết: UBND tỉnh đã giao Sở TN - MT chủ trì, phối hợp với UBND TP Vinh và huyện Nghi Lộc giải quyết các vấn đề về ô nhiễm. Kết quả, đối với Nhà máy Xử lý nước thải tập trung TP Vinh ở xã Hưng Hòa: Nhà máy đã được Bộ TN - MT cấp giấy xả nước thải vào nguồn nước và việc quan trắc giám sát môi trường định kỳ theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép xả thải được thực hiện theo đúng quy định… “Ngoài ra, UBND TP Vinh cũng đã chỉ đạo lắp đặt hệ thống quan trắc chất lượng nước tự động ở nhà máy trước khi thải nước sau xử lý ra sông Rào Đừng. Dữ liệu được kết nối, cập nhật liên tục về Sở TN - MT. Trong trường hợp có sự cố ở nhà máy, nước thải xử lý không đáp ứng yêu cầu thì hệ thống sẽ cảnh báo đến các cơ quan quản lý về bảo vệ môi trường được biết và chỉ đạo khắc phục”, ông Vinh thông tin.

Còn đối với nước thải từ lưu vực kênh Bắc, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP Vinh thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp kênh Bắc. Theo đó, nước thải từ 2 bên bờ kênh được thu gom, bơm về nhà máy để xử lý, không thải trực tiếp ra kênh Bắc và sông Đào Rừng. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, quá trình vận hành thử nghiệm, hệ thống đường ống gặp sự cố nên nước thải chưa bơm về nhà máy để xử lý mà vẫn còn có hiện tượng chảy ra kênh Bắc, hồ điều hòa, sau đó ra sông Đào Rừng… “UBND tỉnh đã yêu cầu UBND TP Vinh chỉ đạo các đơn vị tập trung khắc phục sự cố, bàn giao tuyến đường ống và trạm bơm nước thải cho Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh quản lý, vận hành theo thiết kế được duyệt... Sau khi hoàn thành việc khắc phục, vấn đề cử tri kiến nghị sẽ được giải quyết”, ông Lê Hồng Vinh nhấn mạnh.

Tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở cống Rào Đừng là thực tế không thể chối cãi. Cử tri địa phương mong muốn chính quyền, cơ quan chức năng các cấp nhanh chóng vào cuộc quyết liệt, tìm giải pháp xử lý để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất của bà con.

Trung Thành