Nhịp cầu

Sớm xây dựng, sửa chữa công trình thủy lợi

- Thứ Năm, 16/08/2018, 07:41 - Chia sẻ

Tại cuộc TXCT trước Kỳ họp thứ 6, cử tri huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) phản ánh, trên địa bàn huyện có nhiều công trình thủy lợi như: Hồ Đồng Mầu, Hồ Vình Lại, Hồ Gò Cao, Hồ Trằm cọ, Đập Hố Cu, Đập Mẫu… đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, không bảo đảm cung cấp nước tưới. Do đó, nếu không sớm có giải pháp sửa chữa, nâng cấp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của người dân, làm giảm năng suất, chất lượng hoa màu. Cử tri huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) cũng phản ánh tình trạng Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu ngòi Hiêng trên địa bàn thực hiện từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành trước ngày 31.12.2017 nhằm phục vụ sản xuất của 5 xã đã bị dừng thi công từ tháng 6.2017 do thiếu vốn. Cử tri băn khoăn, công trình này có còn được thi công không và bao giờ được bàn giao sử dụng?

Về vấn đề cử tri kiến nghị, tại phiên giải trình của Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Khóa XVIII, Giám đốc Sở NN - PTNT Phú Thọ Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, trên địa bàn huyện Đoan Hùng có 219 công trình hồ, đập, phai dâng bảo đảm phục vụ 2.490ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, huyện Đoan Hùng đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số hồ chứa nhằm bảo đảm năng lực phục vụ sản xuất và nâng cao khả năng phòng lũ; đồng thời, kiên cố 10km kênh mương, lắp đặt 3km đường ống bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, do phần lớn các hồ, đập được xây dựng từ lâu, lòng hồ bị bồi lắng, các hạng mục đập đất, cống, tràn xả lũ đã xuống cấp gây khó khăn cho việc tích nước phục vụ sản xuất. Mặt khác, nguồn vốn hạn chế, dẫn đến việc cải tạo, sửa chữa các công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp, chưa đáp ứng nhu cầu. Căn cứ vào khả năng nguồn vốn nhà nước bố trí và kinh phí cấp bù do thực hiện miễn thu thủy lợi phí, thời gian tới Sở NN - PTNT sẽ phối hợp với UBND huyện Đoan Hùng và Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Phú Thọ tham mưu UBND tỉnh, báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành bố trí kinh phí để tiếp tục cải tạo công trình thủy lợi trên địa bàn.

Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu ngòi Hiêng trên địa bàn huyện Hạ Hòa, Giám đốc Sở NN - PTNT cho hay, dự án này được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2679/QĐ-UBND ngày 31.10.2014. Công trình đã được giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Khối lượng đã thực hiện 45,2 tỷ đồng, được cấp đến hết năm 2017 là 36,3 tỷ đồng. Năm 2018, công trình được bố trí 5 tỷ đồng, chỉ đủ giải ngân vốn đối với hạng mục đã thi công hoàn thành. Theo đó, khi được Nhà nước bố trí vốn tiếp, Sở NN - PTNT sẽ tiếp tục tổ chức thi công công trình và dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Cũng liên quan đến vấn đề thủy lợi trong nông nghiệp, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Khóa XVIII, đại biểu HĐND tỉnh nêu ý kiến cử tri huyện Tam Nông, Dự án xây dựng Trạm bơm tiêu Dậu Dương do Sở NN - PTNT làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng năm 2016, trong quá trình thi công làm sụt, lún, rạn nứt nhà và các công trình xây dựng của 21 hộ dân khu 8, xã Dậu Dương. Các hộ đã đề nghị bồi thường, hỗ trợ thiệt hại, nhưng đến nay chưa được giải quyết. Trả lời chất vấn của đại biểu cũng như giải đáp kiến nghị của cử tri, Giám đốc Sở NN - PTNT khẳng định, hiện nay, đơn vị bảo hiểm đã đánh giá nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng và đang lập dự toán bồi thường đối với 21 hộ gia đình này. Trên cơ sở đó, Sở sẽ phối hợp với UBND huyện để sớm chi trả bồi thường cho các hộ dân.

Thực tế, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có rất nhiều công trình thủy lợi bị hư hỏng nghiêm trọng, nhiều tuyến kênh mương xuống cấp, kênh tưới tiêu không bảo đảm nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Cử tri mong muốn Sở NN - PTNT sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt để người dân yên tâm canh tác, ổn định đời sống.

TƯỜNG VY