Sớm khởi công Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên

- Thứ Sáu, 25/05/2018, 07:08 - Chia sẻ
Vì nhiều lý do cả chủ quan và khách quan nên Dự án Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên đã trì hoãn gần 10 năm. Điều đó vô tình ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của một trong những địa bàn khó khăn nhất của phía Nam TP Hà Nội…

Hạ tầng đi trước một bước

Cùng với sự phát triển của Thủ đô, huyện Phú Xuyên đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Khu đô thị và công nghiệp hỗ trợ phía Nam Hà Nội trên địa bàn huyện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ là điểm nhấn để hình thành chuỗi đô thị vệ tinh và là trung tâm công nghiệp phụ trợ nay mai. Đặc biệt, để tiếp sức hơn 100 làng nghề trên địa bàn, đưa hàng hóa tiệm cận quy mô công nghiệp, Phú Xuyên rất cần hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ để phát triển bền vững, là tổ hợp công nghiệp hỗ trợ, đô thị có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô.

Theo lãnh đạo UBND huyện, hiện Phú Xuyên chưa có trạm biến áp 110kV. Điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, phát triển kinh tế trên địa bàn huyện đều được cấp từ trạm biến áp 110kV Tía (huyện Thường Tín) và một số nguồn hỗ trợ trong thời điểm cấp bách từ tỉnh bạn Hà Nam. Theo đại diện EVN Hà Nội, trạm biến áp 110kV Tía đã đầy tải từ cuối năm 2016, cả năm 2017 chỉ đủ cấp điện phục vụ huyện Thường Tín. Do đó, việc xây dựng trạm biến áp 110kV riêng cho Phú Xuyên là hết sức cấp bách. Ngay trong những tuần đầu tiên của mùa hè năm nay, các xã trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã phải cắt điện luân phiên để phục vụ nhiệm vụ chính trị và kinh tế, xã hội địa phương.


Vị trí đặt trạm biến áp 110kV Phú Xuyên

Phó Tổng giám đốc EVN Hà Nội Nguyễn Danh Duyên khẳng định, việc cấp điện hè 2018 - 2019 cho địa bàn huyện Phú Xuyên sẽ gặp nhiều khó khăn. Về tổng thể, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc bảo đảm điện khu vực phía Nam Hà Nội. “Dự án xây dựng trạm biến áp 110kV Phú Xuyên hiện sử dụng nguồn vốn ODA, nếu không khởi công trong năm 2018 nguồn vốn này sẽ bị cắt, lúc đó rất khó bố trí nguồn vốn khác để thay thế”, ông Duyên đặt vấn đề. “Bên cạnh đó, nếu không chủ động bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, đồng nghĩa với việc những dự án phát triển kinh tế - xã hội của huyện, hàng loạt khu công nghiệp, khu đô thị đã, đang và sẽ triển khai giúp nâng cao đời sống người dân, làm thay đổi diện mạo của một huyện có nhiều tiềm năng như Phú Xuyên gặp không ít khó khăn”.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện thông tin, trạm biến áp 110kV là một trong những dự án trọng điểm của Phú Xuyên. Việc có trạm biến áp 110kV trên địa bàn sẽ tạo sự chủ động về nguồn điện cho huyện, giảm tối đa sự phụ thuộc, hỗ trợ từ các địa phương lân cận, góp phần rất lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như của Thủ đô. Được biết, quy mô xây dựng công trình gồm trạm biến áp và đường dây 110kV Phú Xuyên có công suất 63MVA sẽ nâng cao chất lượng cung cấp điện, bảo đảm tốt nhu cầu sử dụng điện phục vụ các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.

Tạo đồng thuận trong nhân dân

Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên sẽ được đầu tư công nghệ hiện đại, bảo đảm xử lý an toàn trong các tình huống sự cố. Hệ thống báo và chữa cháy công nghệ tự động tiên tiến với dàn phun sương cùng máy bơm áp lực cao, hệ thống điều khiển hiện đại. Ngày 20.7.2015, Sở Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy tại Văn bản số 438/TD-PCCC.

Ngày 9.6.2012, UBND Thành phố Hà Nội có văn bản 1559/UBND-CT chấp nhận đề xuất của liên Sở Công thương - Quy hoạch kiến trúc Hà Nội - Viện Quy hoạch xây dựng, lần đầu tiên cho phép xây dựng các trạm biến áp có quy mô phù hợp quy hoạch phát triển điện lực Thủ đô giai đoạn năm 2011 - 2015 có xét đến năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa được khởi công và một trong những lý do chính Bộ Công thương chỉ ra là lãnh đạo UBND Thị trấn Phú Xuyên không thực hiện đúng quy chế làm việc, không công khai bản vẽ mặt bằng dự kiến, dẫn đến bức xúc kéo dài.

Nhận thấy bất cập của công tác điều hành, từ đầu nhiệm kỳ này, Đảng bộ huyện đã vào cuộc và yêu cầu UBND huyện đẩy nhanh tốc độ tái khởi động dự án theo đúng quy trình, trên tinh thần đồng thuận của nhân dân. Trạm biến áp có diện tích gần 5.000m2 dự kiến thu hồi đất canh tác của các hộ thuộc tiểu khu Mỹ Lâm. Từ năm 2014, Huyện ủy, UBND huyện đã tổ chức không dưới 6 cuộc đối thoại với các hộ dân (đặc biệt là người dân tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên) cung cấp văn bản, thông tin nêu rõ tính pháp lý, sự cấp thiết của dự án; đánh giá tác động về môi trường xung quanh vị trí xây dựng trạm biến áp… Sau nhiều lần đối thoại trực tiếp với người dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo thành phố, những vấn đề liên quan đến cơ sở pháp lý, quy hoạch, giải pháp kỹ thuật, môi trường… đã được lãnh đạo thành phố, các sở, ngành chức năng, huyện Phú Xuyên và EVN Hà Nội triển khai bài bản, đúng chức năng, đúng quy định và có sự giám sát chặt chẽ. Như đề cập ở trên, gần đây nhất, Bộ Công thương tiếp tục có Văn bản số 3303/BCT-ĐL, chính thức trả lời vướng mắc của một số hộ dân trong huyện để khẳng định: Vị trí đặt Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên (cánh đồng Chéo B, tiểu khu Mỹ Lâm) hoàn toàn phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt; phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống điện 110kV của TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2025 có xét đến năm 2035.

Theo đó, những đánh giá tác động về môi trường cũng được thực hiện nghiêm túc, có sự giám sát chặt chẽ. Những thông số cơ bản cho thấy điện trường trong các trạm biến áp 110kV trên địa bàn Thủ đô trung bình chỉ khoảng 56V/m (thấp hơn rất nhiều so với 5000V/m theo quy định). Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên được đầu tư công nghệ hiện đại, ngoài hệ thống điều khiển bảo vệ thiết bị điện theo tiêu chuẩn ngành còn có hệ thống hố và bể thu dầu máy biến áp, bảo đảm các yêu cầu về PCCC… “Trước khi đầu tư dự án, EVN Hà Nội đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường có tham vấn tại địa phương, được Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội thẩm định, Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất nội dung và được UBND Thành phố phê duyệt theo Quyết định số 3411/QĐ-UBND ngày 25.6.2014”, ông Nguyễn Danh Duyên khẳng định. 

Lê Tùng