Thường trực HĐND quận Tây Hồ, Hà Nội giải trình về công tác giải quyết kiến nghị cử tri

Sớm hoàn thành những nội dung đã hứa

- Thứ Bảy, 26/10/2019, 08:18 - Chia sẻ
Trước những hạn chế trong giải quyết các kiến nghị của cử tri, chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai thời gian qua, tại phiên giải trình mới đây của Thường trực HĐND quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Trần Lan Hương đề nghị: Với kiến nghị chưa được giải quyết, UBND quận, các đơn vị liên quan cần xác định từng công việc, thời gian cụ thể. Đặc biệt, trong tháng 10 này, các đơn vị phải hoàn thành những nội dung đã hứa tại phiên giải trình và thông tin tới cử tri trong thời gian sớm nhất.

Sớm thu hồi diện tích đất vi phạm

Mở đầu phiên giải trình, đại biểu Nguyễn Tiến Cảnh (phường Thụy Khuê) nêu câu hỏi xoay quanh việc thu hồi đất vi phạm của HTX Đại Thắng tại số 18 Tam Đa để xây dựng nhà sinh hoạt dân cư số 7 và 8 theo lộ trình Đề án số 242 của UBND quận. Nội dung này đã được cử tri kiến nghị tại Kỳ họp thứ 2, HĐND quận Khóa V nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Hiện nay, diện tích đất trên địa bàn phường Thụy Khuê rất ít, nhà sinh hoạt khu dân cư đang thiếu mà nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân lại cao. Đại biểu cho rằng, quận Tây Hồ cần sớm ban hành quyết định cưỡng chế, thu hồi đất đối với HTX trên để phường sớm triển khai xây dựng nhà sinh hoạt dân cư số 7 và số 8.


Đại biểu phát biểu tại phiên giải trình Ảnh: Trần Tâm

Giải trình yêu cầu của đại biểu, Trưởng phòng TN - MT Phạm Việt Hùng cho biết: Sau khi UBND TP có quyết định thu hồi 120,6m2 đất tại phường Thụy Khuê do HTX Đại Thắng quản lý để hoang hóa, không sử dụng, vi phạm Luật Đất đai, UBND phường Thụy Khuê đã thực hiện các thủ tục theo quy định về việc thu hồi đất đối với HTX Đại Thắng. Tuy nhiên, do vướng mắc liên quan đến việc di dời đối với gia đình bà Nguyễn Thị Phúc hiện đang sinh sống tại đây nên chưa thực hiện được. Năm 2018, Phòng TN - MT đã tham mưu UBND quận ban hành Văn bản số 777 đề nghị Sở TN - MT hướng dẫn giải quyết vướng mắc tổ chức thực hiện quyết định thu hồi đất của UBND thành phố. Tháng 4.2019, quận tiếp tục ban hành văn bản số 436 để đề nghị, nhưng đến nay Sở TN - MT vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Trong tháng 10, quận sẽ phối hợp với Sở TN - MT họp và đưa ra hướng dẫn trực tiếp, cụ thể.

Liên quan đến việc kéo dài Dự án KĐT Nam Thăng Long giai đoạn I suốt 20 năm qua, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của 24 hộ dân xung quanh, đại biểu đề nghị UBND quận đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; tạo điều kiện cho các hộ dân được cải tạo, sửa chữa nhà cửa. Đặc biệt, nếu Dự án không tiếp tục được triển khai nên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Lê Hoàng, trên cơ sở kiến nghị của cử tri, UBND quận đã ban hành 2 văn bản đề nghị Sở TN - MT tạm dừng thực hiện công tác đền bù GPMB đối với 24 hộ dân trong ranh giới giai đoạn I của Dự án KĐT Nam Thăng Long. Trên cơ sở đó, Sở TN - MT đã có Văn bản số 6344 đề nghị UBND quận phối hợp với chủ đầu tư để liên hệ với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án đầu tư, làm cơ sở thực hiện các quy định của Luật Đất đai. “Ngày 16.7.2019, UBND quận đã giao cho Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Phòng TN - MT và UBND phường Xuân La thực hiện hướng dẫn của Sở TN - MT nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong. Quận đề nghị, Phòng Quản lý đô thị chậm nhất trước ngày 31.10 phải tham mưu cho UBND quận thực hiện xong nội dung này; đồng thời, cùng với Công ty TNHH phát triển KĐT Nam Thăng Long tổ chức buổi họp với các đơn vị liên quan và báo cáo lại với TP”, Phó Chủ tịch UBND quận yêu cầu.

Xác định từng công việc, thời gian cụ thể

 Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND quận Tây Hồ đã tổng hợp 276 kiến nghị của cử tri chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong đó, có 189 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, 87 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và các cơ quan khác. UBND quận đã giải quyết và kiến nghị, đôn đốc các cơ quan có trách nhiệm giải quyết được 204/276 kiến nghị của cử tri, đạt 73,91%. Trong đó, thuộc thẩm quyền giải quyết của quận là 145/189, đạt 76,71%.

Bên cạnh các vấn đề nêu trên, các đại biểu cũng đề nghị UBND quận kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư Dự án xây dựng chợ Xuân La do Công ty Sông Hồng thực hiện từ năm 2008 đến nay chưa xong; kiểm tra nếu công ty không đủ năng lực đề nghị thu hồi đất giao cho chủ đầu tư mới có năng lực thực hiện, để người dân Xuân La sớm có chợ phục vụ nhu cầu cuộc sống; xem xét, giải quyết dứt điểm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho các hộ gia đình xung quanh chùa Tứ Liên. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Quảng Bá. Cùng với đó, cử tri mong muốn, quận quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện Dự án mở rộng ngõ 45 Võng Thị (phường Bưởi) hiện đang gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư để thực hiện GPMB…

Để tiếp tục giải quyết các kiến nghị chính đáng của cử tri, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Lê Hoàng cho biết: Thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chức năng thuộc quận, UBND các phường rà soát, tập trung giải quyết các kiến nghị cử tri; đặc biệt là các vấn đề dân sinh bức xúc, liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân. Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố và các đơn vị khác chưa được giải quyết, UBND quận sẽ tiếp tục làm việc với các sở, ngành và các đơn vị liên quan, có văn bản kiến nghị UBND thành phố giải quyết theo thẩm quyền…

TRẦN TÂM