Siết chặt cấp phù hiệu xe hộ đê

- Thứ Bảy, 29/09/2018, 08:37 - Chia sẻ
Vừa qua, báo chí phản ánh tình trạng một số xe ô tô sử dụng phù hiệu xe hộ đê giả cũng như sử dụng biển xe hộ đê không đúng mục đích. Chiều 28.9, Báo Đại biểu Nhân dân có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN ĐỨC QUANG, Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ NN - PTNT) để làm rõ vấn đề này.

Chỉ cấp cho 568 xe theo quy định

- Thưa ông, hiện nay, Tổng cục Phòng chống thiên tai cấp phù hiệu xe hộ đê cho bao nhiêu xe?

- Đến nay, chúng tôi nhận được từ các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan đề nghị cấp biển hộ đê năm 2018 là 858 xe. Qua rà soát cụ thể, Tổng cục Phòng chống thiên tai chỉ cấp cho 568 trường hợp đúng đối tượng quy định, tức là chưa đến hai phần ba con số đề nghị.

Số lượng xe xin cấp biển xe hộ đê năm 2018 đã giảm đáng kể so với các năm trước đó do Tổng cục Phòng chống thiên tai đã có văn bản triển khai quán triệt đến các bộ, ngành địa phương.

- Quy trình cấp phù hiệu xe hộ đê hiện nay có chặt chẽ không, thưa ông?

- Bộ NN - PTNT luôn quan tâm chỉ đạo vấn đề này. Sau khi Luật Phòng chống thiên tai có hiệu lực, Bộ đã ban hành Quyết định 113 ngày 16.1.2015 quy định về quản lý, phát hành và cấp biển xe hộ đê làm nhiệm vụ khẩn cấp về phòng chống thiên tai. Đến tháng 8.2017, Bộ ban hành Quyết định 3552 nhằm sửa đổi Quyết định 113, theo đó đã bổ sung những quy định chặt chẽ hơn về đối tượng được cấp phù hiệu xe hộ đê.

Cụ thể, về đối tượng được sử dụng xe hộ đê, Quyết định 3552 nêu rõ: Đối với cấp Trung ương là các xe phục vụ thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các bộ, ngành; xe phục vụ công tác của cơ quan, tổ chức liên quan đến hoạt động ứng phó khẩn cấp trong thiên tai. Tại địa phương, đối tượng được cấp phù hiệu xe hộ đê là những xe phục vụ các chức danh chủ chốt của ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thành phố, gồm: Trưởng ban; Phó Trưởng ban Thường trực; Phó Trưởng ban phụ trách chuyên môn (lãnh đạo Sở NN - PTNT tỉnh, thành phố); xe phục vụ công tác của văn phòng thường trực ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thành phố.

Cung cấp danh sách cho cơ quan quản lý cao tốc

- Về thông tin xe hộ đê giả để trốn phí, ngoài 7 xe Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai đã công bố thông tin cho báo chí, đến nay còn phát hiện thêm trường hợp nào không?

-  Đến nay, ngoài các trường hợp báo chí đã phản ánh, chúng tôi chưa nhận được thông tin về trường hợp nào khác được phát hiện thêm.

Đối với 7 xe đã được nêu, đến nay có 1 trường hợp là xe 29U-5069, sau khi có chỉ đạo của Bộ NN - PTNT và Tổng cục Phòng chống thiên tai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiến hành xác minh. Theo đó, xe này trước đây là của Ban Quản lý dự án thủy điện Sơn La, được EVN xin cấp biển hộ đê năm 2016. Năm 2017 xe này được chuyển giao cho đơn vị khác và không xin cấp biển mới. Như vậy xe này đã sử dụng biển ưu tiên bị hết hạn. EVN đã chỉ đạo thu hồi, tiêu hủy và yêu cầu đơn vị này nghiêm túc kiểm điểm.

- Việc cung cấp danh sách các xe được cấp biển xe hộ đê đã thực hiện đến đâu, thưa ông?

- Hiện nay Tổng cục Phòng chống thiên tai đã cung cấp danh sách xe được cấp biển ưu tiên cho cơ quan quản lý đường cao tốc (VEC) thuộc Tổng cục Đường bộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho các cơ quan chức năng và thực hiện công khai theo quy định.

-  Tới đây việc quản lý, cấp biển xe hộ đê được sửa đổi như thế nào?

- Tổng cục Phòng chống thiên tai đang đề nghị bổ sung quy định quản lý cấp phù hiệu xe hộ đê để siết chặt hoạt động này. Theo đó, trong danh sách đề nghị cấp biển ưu tiên của các ban ngành, phải yêu cầu kèm theo lý lịch xe, nói rõ cấp cho xe biển xanh hay biển trắng; chức danh nghiệp vụ của cá nhân sử dụng… Bên cạnh đó đề nghị tăng cường phối hợp với bộ, ngành, địa phương liên quan nhằm phát hiện và xử lý trách nhiệm đơn vị, cá nhân vi phạm.

Giải pháp tiếp theo là cần thiết phát hành một biển ưu tiên mới cho công tác phòng chống thiên tai để tăng tính minh bạch, tránh hiểu lầm và gây thắc mắc trong dư luận khi dùng biển xe hộ đê ở những nơi không có đê và thời điểm ngoài mùa mưa bão.

Về lâu dài, cần quy định cụ thể hơn việc quản lý, cấp phù hiệu biển xe ưu tiên ở các địa phương cũng như trách nhiệm của các bộ liên quan, đặc biệt là Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Công an...

- Xin cảm ơn ông!

 Xe hộ đê giả: Đề nghị Bộ Công an phối hợp xử lý

Bộ NN - PTNT đã có công văn đề nghị Bộ Công an phối hợp để xử lý những trường hợp xe ô tô sử dụng biển xe hộ đê giả.

Theo đó, Bộ NN - PTNT đã thông tin việc báo chí phản ánh tình trạng nhiều xe sử dụng biển hộ đê giả đang lưu hành, nhằm trốn mua vé, lách luật tại các trạm thu phí đường bộ. Đồng thời, Bộ NN - PTNT đề nghị Bộ Công an giao cơ quan chức năng thuộc Bộ, phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai và các cơ quan liên quan xác minh danh sách xe hộ đê giả; có chế tài xử lý và giải pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng biển xe hộ đê giả nêu trên.

Hồng Loan thực hiện