Sẽ phúc tra nếu ghi nhận chỉ số sai lệch 30%

- Thứ Ba, 14/07/2020, 20:13 - Chia sẻ
Thực tế cho thấy, tiêu thụ điện của khách hàng liên tục tăng trong các tháng 5, 6 và 7.2020, bên cạnh đó cũng phát hiện hơn 6.200 trường hợp sai chỉ số hóa đơn tiền điện. Vì vậy thời gian tới bất kỳ công tơ điện của khách hàng khi được ghi nhận có chỉ số sai lệch 30% so với mức bình thường, ngành điện đều có tiến trình phúc tra, khách hàng cũng có thể giảm sát, kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hàng ngày, Trưởng ban Kinh doanh của EVN Nguyễn Quốc Dũng cho biết tại Tọa đàm “Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao” do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức chiều 14.7 tại Hà Nội.
Toàn cảnh tọa đàm - Thảo Anh
Toàn cảnh Tọa đàm.   Ảnh Thảo Anh

Sản lượng điện tiêu thụ ở mức cao

Theo số liệu từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hầu hết các tháng trong năm 2020 đều có sản lượng điện tiêu thụ tăng mạnh so với năm 2019, đặc biệt là trong giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm vừa qua. Trưởng ban Kinh doanh của EVN Nguyễn Quốc Dũng cho biết, theo quy luật hàng năm, tới tháng 7 mới là thời gian lượng điện tiêu thụ lớn nhất. Tuy nhiên, ngay từ tháng 6.2020, sản lượng điện tiêu thụ đã ở mức rất cao. Theo đó, sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ trong tháng 6.2020 đạt 19,76 tỷ kWh, tăng 4,14% so với tháng 6.2019 và tăng 12,19% so với tháng 5.2020. Trong đó, sản lượng điện cấp cho công nghiệp và kinh doanh dịch vụ lại có phần suy giảm so với cùng kỳ. Song, sản lượng điện sinh hoạt lại có sự gia tăng đáng kể.

Lý giải nguyên nhân này, theo ông Nguyễn Quốc Dũng, chủ yếu là do thu nhập người dân tăng lên, dùng nhiều thiết bị điện hơn. Tuy nhiên, các quốc gia càng giàu, họ càng tiết kiệm điện. “Gần như tất cả các nước đều áp dụng giá điện bậc thang. Biểu giá điện bậc thang có mục tiêu rõ ràng là khuyến khích việc tiết kiệm điện. Việc áp dụng biểu giá điện bậc thang, người dùng ít điện sẽ trả ít điện hơn. Và nếu hướng tới việc tiết kiệm điện, giúp đỡ người nghèo thì phải tiếp tục áp dụng giá điện bậc thang, ông Dũng cho hay.   

Trưởng ban Kinh doanh, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội Tô Lan Phương cho biết, kỳ hóa đơn điện tháng 7.2020 sẽ thông báo số tiền khách hàng tiêu thụ điện trong tháng 6 (từ 21.5 đến 20.6), đây là thời kỳ nắng nóng gay gắt và kéo dài. Do đó, tiền điện của khách hàng có thể vẫn tăng cao.

Hơn 6.000 trường hợp sai chỉ số hóa đơn tiền điện

Thời gian qua, số khách hàng phải điều chỉnh hóa đơn do sai, hỏng hóa đơn là 6.271 khách hàng, chiếm 0,022% tổng số phản ánh của khách hàng tới EVN. Trong đó, có 519 hóa đơn phải hủy hóa đơn làm lại toàn bộ; hủy bỏ lặp lại là 3.828 khách hàng; truy thu do sai gây giảm tiền điện cho khách hàng 1.249 trường hợp và 675 trường hợp ghi sai gây tăng cho khách hàng.

Theo ông Bùi Trung Dũng, Vụ Đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ KH - CN cho hay, thời gian vừa qua, trong những đợt kiểm tra việc ghi chỉ số công tơ và tính hóa đơn tiền điện, đoàn kiểm tra đã ghi nhận có 1.025 trường hợp yêu cầu kiểm tra công tơ và sau khi kiểm tra hầu hết đều đạt theo sai số cho phép. Chỉ có 6 công tơ (0,58%) cho sai số, nhưng đến nay, ngành điện cũng đã xử lý, thực hiện hoàn tiền, thu tiền với những trường hợp này. Tính riêng trong tháng 6.2020, số yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện là 63.441 khách hàng, chiếm 5% tổng số yêu cầu. Sau khi EVN kiểm tra thì cho thấy, số khách hàng phản ánh đúng là 419 trường hợp, chiếm 0,66% số yêu cầu liên quan đến tiền điện và chiếm 0,033% tổng số yêu cầu đến EVN.

Trưởng ban Kinh doanh của EVN Nguyễn Quốc Dũng thông tin, nếu công tơ trong nhà khách hàng, nhân viên ghi số điện không gặp được chủ nhà để đo công tơ thì công nhân được lấy số tạm tính hóa đơn tháng trước, nhưng cách làm này chỉ được thực hiện tối đa 2 tháng, sau đó phải đề nghị khách hàng chuyển công tơ ra ngoài. Liên quan đến những nghi vấn xung quanh vấn đề công tơ điện, ông Nguyễn Quốc Dũng cho hay, “công tơ phải quản lý theo Luật Đo lường, Luật Điện lực, được quản lý bằng phần mềm đến hạn kiểm định sẽ được đem đi kiểm định để bảo đảm công tơ hoạt động chính xác”.

EVN cũng đã thành lập Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương; Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng; Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và EVN kiểm tra tại tất cả 5 Tổng công ty Điện lực về công tác ghi chỉ số công tơ và lập hóa đơn tiền điện. Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng lựa chọn một số đơn vị thuộc các tổng công ty với tiêu chí bảo đảm đầy đủ các loại hình về mô hình tổ chức và hình thức tổ chức ghi chỉ số công tơ.

Kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn ngẫu nhiên các khách hàng để kiểm tra ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện và xử lý kiến nghị cho thấy, việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị là các trường hợp cá biệt. Nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Do vậy, các đơn vị trong EVN đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan. EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.

“Bất kỳ công tơ điện của khách hàng khi được ghi nhận có chỉ số sai lệch 30% so với mức bình thường, ngành điện đều có tiến trình phúc tra và quá trình này được thực hiện tại hiện trường. Quá trình phúc tra này được thực hiện trong vòng 24 giờ để kịp thời phát hiện xem sai sót do bản thân công tơ điện hay sai sót từ việc ghi nhận chỉ số. Đặc biệt, đối với các công tơ điện tử, khách hàng đều có thể giảm sát, kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hàng ngày”, ông Dũng cho biết. 

Nhìn nhận thêm về vấn đề này, theo Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, thực tế cho thấy, có trường hợp người tiêu dùng “sốc” do sai sót của ngành điện. Tuy nhiên, cũng có trường hợp khách hàng gia tăng các thiết bị sử dụng điện trong gia đình nên số điện tiêu dùng tăng lên. Những trường hợp này, EVN đều đã giải thích đầy đủ cho khách hàng. Hơn nữa, người dân đang thiếu thông tin về ngành điện vì vậy EVN cần thông tin, tuyên truyền để khách hàng biết được mức tiêu thụ hàng ngày, cảnh báo tiêu thụ quá cao, qua đó không bị quá bất ngờ khi thấy hóa đơn cuối tháng. Khi có cảnh báo số tiêu thụ hàng ngày, người dân sẽ cân đối được phương án sử dụng tiết kiệm hơn.

Thảo Anh