Tổng cục Quản lý thị trường:

Sẽ xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh trong thương mại

- Thứ Tư, 18/03/2020, 19:48 - Chia sẻ
Ngày 18.3, Tổng cục Quản lý thị trường đã có báo cáo nối tiếp về chiến dịch ra quân tăng cường kiểm tra, giám sát các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch bệnh từ ngày 31.1 đến nay lên 6.644 cơ sở, tổng số tiền phạt lên 2,35 tỷ đồng. Trong đó, riêng ngày 18.3 lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra và giám sát 76 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, xử lý 22 cơ sở, phạt tiền 94 triệu đồng.

Cán bộ Quản lý thị trường kiểm tra tại cửa hàng tạp hóa

Đến nay, qua công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng Quản lý thị trường, nhìn chung các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu ở các siêu thị, cửa hàng, chợ tương đối đầy đủ. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu đã đủ cung cấp cho người tiêu dùng, không có hiện tượng khan hiếm hay tăng giá bất hợp lý. Tuy nhiên, trên cả nước mặt hàng khẩu trang y tế vẫn khan hiếm, chỉ có mặt hàng cồn sát khuẩn là vẫn đủ cung cấp theo nhu cầu.

Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca dương tính tiếp tục tăng, một số nhỏ người dân có tâm lý mua tích trữ hàng hóa, lực lượng Quản lý thị trường đã tập trung thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Những ngày qua, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện ích, trong đó chú trọng kiểm soát giá các mặt hàng nhu yếu phẩm: gạo, thịt, thực phẩm công nghệ: mỳ gói, dầu ăn… Lực lượng sẽ xử lý nghiêm những trường hợp có vi phạm đầu cơ, găm hàng, tăng giá, định giá mua, bán bất hợp lý các mặt hàng trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm; Các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để trà trộn, lưu thông hàng giả, hàng hóa vi phạm an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh công tác thanh kiểm tra, giám sát, lực lượng Quản lý thị trường còn đề cao công tác tuyên truyền để người dân không hoang mang, ảnh hưởng tâm lý tiêu dùng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Từ Thức