Thành phố Yên Bái:

Sẵn sàng ứng phó với dịch nCoV

- Thứ Năm, 13/02/2020, 07:53 - Chia sẻ
Những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; lên các phương án sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Xây dựng các kế hoạch cụ thể

Thực hiện Chỉ thị số 33 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 16 của UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch bệnh nCoV, Thành ủy Yên Bái đã ban hành Chỉ thị số 22 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phòng chống dịch bệnh nCoV. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, kịp thời theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ coi việc phòng, chống dịch như chống giặc, thành phố đã tập trung chỉ đạo phát huy tốt theo phương châm “4 tại chỗ” gồm: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ ở vật chất trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí, nhân lực tại chỗ, nhằm ngăn chặn kịp thời, không để dịch xâm nhiễm, lây lan trên địa bàn thành phố.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến khảo sát các khu vực cách ly - 04

Theo Chủ tịch UBND thành phố Đỗ Đức Minh, thành phố đã chỉ đạo xây dựng 4 tình huống, cấp độ dịch bệnh và kịch bản chi tiết các nhiệm vụ, nội dung, hoạt động triển khai phòng, chống dịch bệnh đối với từng tình huống, cấp độ dịch bệnh. Thành lập 13 đội cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut nCoV gây ra tại Trung tâm y tế và trạm y tế các xã, phường, nhằm tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm bệnh. Đồng thời, thực hiện tốt việc tuyên truyền, khuyến cáo về các phương pháp phòng bệnh thông qua nhiều hình thức khác nhau để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình, cộng đồng, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang trước tình hình dịch bệnh.


Lãnh đạo tỉnh Yên Bái kiểm tra máy phun khử trùng công suất lớn tại trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh -03

Để công tác phòng chống dịch phát huy hiệu quả, thành phố cũng xác định tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng. Do đó, thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác thông tin về dịch bệnh, cơ chế lây lan và biện pháp phòng chống đến từng hộ gia đình, người dân dưới mọi hình thức theo hướng phòng ngừa là chính. Cụ thể: In cấp phát trên 4 nghìn tờ rơi cho các hộ gia đình; tổ chức phun thanh khiết môi trường tại khu tập trung đông người, với tổng diện tích trên 300.000m2; chỉ đạo các xã, phường thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch chỉ đạo quyết liệt, kịp thời thường xuyên nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, tập trung quản lý và nắm bắt kịp thời thông tin sai lệch và xử lý nghiêm những trường hợp đưa tin sai lệch về tình hình dịch bệnh trên các phương tiện, nhất là mạng xã hội.

Không chủ quan, lơ là

Đến thời điểm này, công tác phòng chống dịch nCoV đã được các cấp, các ngành ở thành phố Yên Bái thực hiện nghiêm túc và quyết liệt. Tại phường phường Minh Tân (thành phố Yên Bái), hiện đã thành lập đội phản ứng nhanh về phòng, chống dịch. Đặc biệt, ngay sau khi phát hiện ca nghi nhiễm bệnh, cấp ủy, chính quyền phường đã phối hợp với ngành chuyên môn thực hiện đồng bộ các biện pháp điều tra, khoang vùng, thực hiện nghiêm các biện pháp, quy trình của ngành y tế. Đến nay, người dân trên địa bàn phường đã ổn định tư tưởng, tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố - 01

Còn tại phường Nguyễn Thái Học - nơi tập trung đông dân cư, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV, phường đã thực hiện nhiều giải pháp để ứng phó với dịch bệnh: Thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phân công cụ thể cho các thành viên. Trong đó, trạm y tế phường là lực lượng nòng cốt phối hợp với các tổ dân phố, lực lượng chức năng rà soát, theo dõi những người tiếp xúc hay đã đi qua hoặc đi từ vùng dịch về để tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh. 

Trạm trưởng trạm Y tế phường, bác sỹ Nguyễn Việt Phương cho biết: Ngành y tế của phường đã phân công cụ thể cho các cán bộ y tế phối hợp thực hiện tốt việc giám sát dịch bệnh tại địa phương; tổ chức phun thanh khiết môi trường trên 25.000m2 tại các khu tập trung đông người. Đối với các cơ sở lưu trú như nhà nghỉ, trạm y tế phường đã phối hợp với công an phường và các Tổ trưởng tổ dân phố tuyên truyền, vận động các cơ sở thực hiện tốt công tác khử trùng môi trường. Đặc biệt, khi phát hiện các trường hợp nghi bị bệnh phải thông tin kịp thời cho trạm y tế và thông qua đường dây “nóng” của Ban chỉ đạo.


Thành phố Yên Bái thực hiện nhiều biện pháp để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh - 02

Mới đây, làm việc với thành phố Yên Bái về phòng chống dịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến yêu cầu thành phố cần tiếp tục cụ thể hóa hơn nữa các kế hoạch của địa phương, không chủ quan, lơ là, kiên quyết không để dịch xảy ra. Đồng thời, phải tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh, nâng cao ý thức của người dân về việc tuân thủ các khuyến cáo, biện pháp phòng ngừa của các cơ quan chuyên môn; không chia sẻ, đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội. 

Cần nắm tình hình dịch bệnh trên địa bàn 24/24 giờ để báo cáo với các ngành liên quan, điều tra, lập danh sách, làm rõ thông tin các trường hợp nhập cảnh từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, duy trì đường dây “nóng” để tiếp nhận thông tin về tình hình dịch bệnh. Chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, thuốc, vật tư cũng như nguồn nhân lực cho từng tình huống, với mục tiêu phòng chống dịch như chống giặc, kiên quyết không để dịch bệnh xảy ra tại địa phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến nhấn mạnh.

Xuân Việt