Sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh

- Thứ Năm, 13/02/2020, 07:22 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov), nhiều bệnh viện đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách phòng bệnh, cách ly và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh cho toàn bộ nhân viên y tế của bệnh viện.

Bệnh viện Bạch Mai kiện toàn Ban Chỉ đạo

Theo Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống nCoV Dương Đức Hùng, để chủ động ứng phó với dịch, Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã nhanh chóng thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống nCoV. Ban Chỉ đạo đã xác định tập trung làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh vì cộng đồng; mỗi bác sĩ, y tá của Bệnh viện Bạch Mai không chỉ thực hiện tốt việc khám chữa bệnh cho người dân mà còn sẵn sàng là “chiến sỹ” trong việc phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, từ ngày 4 - 7.2, Bệnh viện đã tổ chức tập huấn nhân viên y tế về một số nội dung như “khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống bệnh do nCOV gây ra”, “quy trình mang trang phục bảo hộ cá nhân trước khi vào buồng cách ly bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp”, “quy trình tháo bỏ trang phục phòng hộ cá nhân sau khi khỏi buồng cách ly bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp”. Những nội dung này đã được dựng thành các video clip với hình ảnh trực quan sinh động, dễ thực hiện và đã được đăng tải trên website của bệnh viện tại địa chỉ bachmai.gov.vn cũng như hệ thống thang máy để tất cả mọi người có thể dễ dàng tiếp cận và thực hiện.

Buổi “Tập huấn hướng dẫn phòng, cách ly và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới (nCoV)” đã giúp cán bộ, viên chức, nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai hiểu rõ mức độ nguy hiểm, các biện pháp phòng bệnh, chống lây nhiễm, hạn chế phát tán ra cộng đồng, bảo vệ sức khỏe bản thân và người bệnh, đóng góp hiệu quả vào công tác phòng chống dịch bệnh.


Toàn cảnh buổi tập huấn tại Bệnh viện Bạch Mai  
Nguồn: ITN

Bệnh viện Nhi Trung ương xây dựng phương án phòng dịch

Theo Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương PGS TS Trần Minh Điển, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế ngay từ khi có thông tin về dịch nCoV bùng phát và diễn biến phức tạp, Bệnh viện đã xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh này. Bệnh viện đã quán triệt tuân thủ việc tổ chức sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV ngay tại nơi đón tiếp.

Ngay tại các cửa ngõ khám bệnh như Khoa Tự nguyện S, Khoa Quốc tế, Khoa Khám bệnh 24h, Khoa Cấp cứu chống độc… Bệnh viện Nhi Trung ương đều để bảng thông tin tuyên truyền về dịch bệnh nCoV, trong đó, nhấn mạnh thêm thông tin người nhà khi đưa trẻ đến khám cần chủ động khai báo với nhân viên y tế về đặc điểm dịch tễ của trẻ (bệnh nền, sốt cao nhất bao nhiêu độ, ho lâu chưa, có tiếp xúc với người trở về từ vùng dịch hay không)  để nhân viên y tế phân loại, phân luồng bệnh nhân ngay từ cửa ngõ. Bệnh viện đã chuẩn bị sẵn khu cách ly và cơ số giường trong khu vực cách ly, bố trí phân luồng bệnh nhân 1 chiều… đồng thời phân công cán bộ trực dịch để chủ động bám sát tình hình dịch và báo cáo kịp thời lãnh đạo bệnh viện về những diễn biến bất thường (nếu có).

Về hoạt động của đội chống dịch cơ động, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện cũng đã thành lập 2 đội chống dịch cơ động, mỗi đội 8 người (nhiều hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế), gồm 3 bác sĩ về cấp cứu, hồi sức và truyền nhiễm và 3 điều dưỡng, 1 lái xe, 1 chuyên gia về kiểm soát nhiễm khuẩn. Đội luôn thường trực để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chống dịch cơ động.

Bệnh viện Vinmec thực hiện tốt công tác sàng lọc

Dù trên toàn hệ thống y tế của Vinmec chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus nCoV nhưng công tác phòng dịch vẫn được triển khai và quản lý triệt để. Theo đó, tất cả các bệnh viện và văn phòng công ty không chỉ thực hiện sàng lọc với khách hàng mà còn đối với 100% cán bộ, nhân viên y tế. Toàn bộ nhân viên sẽ được đo nhiệt độ và dán nhãn màu Xanh nếu nhiệt độ bình thường. Các trường hợp có dấu hiệu sốt/ho/khó thở phải đeo khẩu trang ngay và được hướng dẫn đến đến cơ sở y tế để tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Đồng thời các nhân viên cũng được khuyến khích chủ động thông báo với cán bộ quản lý trực tiếp triệu chứng ho/sốt/khó thở và địa điểm đã di chuyển trong giai đoạn Tết Nguyên đán.

Tại Vinmec Nha Trang, trong điều kiện tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện ca bệnh dương tính nên hàng ngày bệnh viện đều thực hiện khảo sát tình trạng sức khỏe 100% nhân viên y tế qua hình thức quét mã QR để có cơ sở dữ liệu theo dõi đầy đủ, không bỏ lọt bất cứ trường hợp nghi ngờ nào.

Cùng với việc xây dựng phương án tiếp nhận, thu dung, vận chuyển, điều trị người bệnh trong trường hợp dịch bệnh gia tăng, lan rộng trong cộng đồng và có yêu cầu từ cơ quan quản lý y tế, Bệnh viện cũng xây dựng phương án phân vùng nguy cơ lây nhiễm tại các khu vực tiếp đón, chăm sóc và điều trị trong giai đoạn dịch nCoV: Khu vực nguy cơ lây nhiễm cao (màu đỏ - Zone đỏ); Khu vực nguy cơ lây nhiễm trung bình (màu vàng - Zone vàng); Khu vực nguy cơ lây nhiễm thấp (màu xanh - Zone xanh).

Bệnh viện Trung ương Huế chủ động diễn tập phòng dịch

Là bệnh viện tuyến trung ương lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên, bệnh viện Trung ương Huế đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống nCoV. Để làm tốt công tác phòng và điều trị, bệnh viện đã trang bị mọi bảo hộ và phòng cách ly. Nếu phát hiện bệnh nhân nhiễm nCoV, sẽ cách ly tại chỗ, hội chẩn và chuyển bệnh nhân tới đơn vị chuyên về chăm sóc điều trị. Riêng tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 tại huyện Phong Điền, hiện có hơn 50 giường bệnh cách ly phục vụ tiếp nhận, điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona. Số giường bệnh này có thể tăng lên nếu tình trạng dịch diễn biến xấu.

Mặt khác, Bệnh viện cũng đã tiến hành diễn tập tình huống phòng dịch nCoV, đồng thời đề ra tình huống giả định, có bệnh nhân được phát hiện nhiễm bệnh nhập viện, để các bác sĩ chủ động “nhập cuộc”. Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế Phạm Như Hiệp cho biết, việc diễn tập là hết sức cần thiết, giúp đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó với bệnh dịch.

Theo phân tuyến của Bộ Y tế, Bệnh viện Trung ương Huế là 1 trong 3 bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận bệnh nhân nhiễm nCoV ở khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Phú Yên).

Tùng Dương