Sách của người trẻ

- Thứ Ba, 02/04/2019, 07:56 - Chia sẻ
Có nhu cầu đọc đa dạng và sở thích riêng, nhưng lứa tuổi mới lớn (16+) vẫn thường được coi là độc giả của cả sách dành cho thiếu niên, nhi đồng và sách cho người trưởng thành. Chia nhỏ đối tượng độc giả hơn, các đơn vị xuất bản đang hướng đến những tác phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của lứa tuổi đặc biệt này. Đây cũng là cơ hội khuyến khích sáng tạo của tác giả trẻ.

Cập nhật xu hướng

Trước việc đọc sách ngày càng gia tăng trong giới trẻ Việt, thời gian gần đây, một số đơn vị xuất bản đã quan tâm hơn đến đối tượng bạn đọc này. Đơn vị truyền thống gắn bó với độc giả ở lứa tuổi không còn là trẻ con, nhưng chưa là người lớn như NXB Trẻ nhiều năm liên tục có các tác phẩm cho tuổi mới lớn, nổi bật là các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Một số đơn vị không chuyên như Nhã Nam, Alphabooks... cũng thường xuyên có những đầu sách được giới trẻ đón nhận. Gần đây, NXB Kim Đồng, người bạn sách của thiếu niên, nhi đồng hàng chục năm qua, đã cho ra mắt thương hiệu sách Wings Books dành cho bạn đọc trên 16 tuổi.


Một số đầu sách được Wings Books giới thiệu tới độc giả trẻ

Theo Phó Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên, nhằm phục vụ lứa độc giả mới lớn, những người có tuổi thơ từng gắn bó với sách Kim Đồng, đơn vị này đã chuẩn bị cho sự ra đời của thương hiệu sách mới trong vài năm. Chính thức ra đời một năm nay, Wings Books đã có gần 80 đầu sách, với hơn 300.000 bản sách đến tay bạn đọc. Một số đầu sách được các website chuyên về sách đưa vào danh mục tác phẩm được nhiều người lựa chọn.

Anh Đăng Tú, Phòng Bản quyền, NXB Kim Đồng cho biết, sách văn học cho lứa tuổi độc giả này đã mạnh dạn nói tới những vấn đề gai góc của cuộc sống như các hội chứng tâm lý trong xã hội hiện đại, cộng đồng LGBT, vấn nạn lạm dụng, bạo hành đối với lứa tuổi vị thành niên... được cập nhật chân thực và sâu sắc qua các tác phẩm “Hành vi phi logic”, “Tình thư gửi tới địa đàng”, “Dưới tán rừng Trăm Mẫu”... Bên cạnh đó, dòng sách tiểu thuyết lịch sử cũng được độc giả đón nhận, giúp người trẻ biết nhiều hơn về lịch sử và thêm yêu hiện tại; dòng sách kỹ năng hay sách giải trí với các bộ sách về đề tài thú cưng, hoàng đạo, truyện tranh... cũng là lựa chọn của nhiều bạn trẻ.

Thị trường sách cho tuổi mới lớn khá rộng mở, nhưng cũng đầy thách thức, khi độc giả trẻ ngày nay yêu cầu sự mới lạ, độc đáo. “Hướng tới sách dành cho người trẻ trong xã hội hiện tại - khi họ đặt cái tôi cá nhân trong dòng chảy chung - chúng tôi vừa làm vừa quan sát, lắng nghe để chọn ra dòng sách người trẻ muốn đọc; đồng thời, giới thiệu những cuốn sách mà người trẻ nên đọc. Chẳng hạn, với dòng sách trong nước, sẽ có dự án sách về tìm hiểu văn hóa và trải nghiệm, dự kiến ra mắt cuối năm nay” - anh Đăng Tú cho biết.

Đỡ đầu sáng tác mới

 “Nếu như sách dành cho thiếu nhi chủ yếu hướng đến giá trị nhân văn, thì với bạn đọc trên 16 tuổi, ngoài sách văn học, mối quan tâm của họ rộng hơn, mở rộng về nội dung, đa dạng về đề tài. Ngoài sách văn học, còn là sách cung cấp kiến thức, kỹ năng sống, giao tiếp, làm việc... trong thời đại mới. Về “gu” đọc, giới trẻ muốn tìm đề tài gai góc hơn, tính phiêu lưu, trinh thám nhiều hơn”.

Phó Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên

Chú ý đến mảng sách của tác giả trẻ Việt Nam, Wings Books đã đỡ đầu cho sáng tác của tác giả trong nước thông qua dự án sách như “Mumbai và những chuyến tàu đêm” của Hasu Tran - hành trình xuyên Ấn Độ của cô gái Việt; graphic - novel (tiểu thuyết đồ họa) “Lựa chọn” của họa sĩ Hoàng Giang; các dự án truyện tranh về đề tài gia đình, tuổi trẻ, ước mơ do các họa sĩ truyện tranh thế hệ 9X thực hiện: “Twins - Con nhà lính” của họa sĩ RED, “Đường hoa” (Lâm Hoàng Trúc); tuyển thơ trẻ “Em cứ sống một cuộc đời của cỏ” (Thúy Nhân); tản văn “Tuổi trẻ, tháng ngày miên viễn” (Mai Hà Uyên)...

Với sự phát triển của công nghệ, nhiều tác giả trẻ chọn cách giới thiệu tác phẩm trên trang web và mạng xã hội để tiếp cận đông đảo độc giả. Việc ra sách giấy giúp họ có thêm một kênh cho tác phẩm của mình. Nữ tác giả có bút danh RED từng có hàng vạn người theo dõi trên trang cá nhân. Khi bộ truyện “Twins - Con nhà lính” của cô được xuất bản, đã trở thành một trong những tác phẩm ăn khách của Wings Books. RED chia sẻ: “Vẽ nhiều tác phẩm và tiếp xúc với mạng xã hội, tôi thấy ngày nay, độc giả càng ngày càng ít thời gian. Để tác phẩm đến gần bạn đọc, phải liên tục cập nhật. Chẳng hạn trong 4 khung tranh, 8 khung tranh đã thể hiện hoàn chỉnh một câu chuyện, thay vì chuyển tải nội dung qua nhiều trang. Tuy nhiên, khi hợp tác để xuất bản sách giấy, tôi vẫn chú ý đến truyện tranh truyền thống. Khi bạn có thời gian cầm một cuốn truyện tranh trên tay, thì truyện tranh 4 khung là chưa đủ, nên mỗi tập “Twins - con nhà lính”, tôi có một truyện theo hình thức truyện tranh truyền thống, để độc giả có thể thưởng thức nội dung truyện sâu sắc hơn”.

Khi có những tác phẩm phù hợp, thậm chí có cả những tủ sách, thương hiệu sách dành riêng cho lứa tuổi của mình, độc giả tuổi mới lớn không còn khó tìm sách; đồng thời, tác giả trong nước chắc chắn sẽ quan tâm hơn tới đối tượng độc giả đặc biệt này. “Sách dành cho người trẻ, do chính người trẻ viết là sự gắn kết tốt nhất. Thời gian tới, mảng sách trong nước hứa hẹn sẽ có thêm nhiều tác phẩm mới của tác giả trẻ với cách thể hiện sáng tạo, có tính thử nghiệm thú vị, phản ánh hoài bão và ước mơ của chính người trẻ” - bà  Vũ Thị Quỳnh Liên khẳng định.

Ngọc Phương