“Rất nhiều dịch vụ cần lại không có”

- Thứ Năm, 10/12/2020, 17:36 - Chia sẻ
“Rất nhiều dịch vụ cần lại không có. Trong lúc dịch COVID-19, chỉ xin 1 cái mã vạch tôi mất 2 lần chuyển tiền, 1 lần là chuyển phí, 1 lần phí đăng ký và 2 lần đến mới xin được mã vạch. Tôi phải chờ mất gần 1 tháng, một số thủ tục vẫn phải làm bằng giấy, mất rất nhiều thời gian”. Đây là chia sẻ của chuyên gia Phan Vinh Quang, Giám đốc Công ty MBI tại Hội nghị trực tuyến giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp, diễn ra ngày 19.5.

Ảnh: minh họa

Doanh nghiệp sợ nhất thủ tục liên quan đến nhiều bộ, ngành

Thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia để có một cuộc thi hay phong trào tìm kiếm con virus trì trệ. Nếu tìm ra con virus này sẽ vượt qua dịch COVID-19 tốt hơn rất nhiều. Doanh nghiệp không cần hỗ trợ tài chính mà chỉ cần giảm thời gian, giảm chi phí tuân thủ.

Ông Phan Vinh Quang, Giám đốc Công ty MBI

Chia sẻ thông tin tại hội nghị, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp làm thủ tục để được hưởng gói hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19 còn chậm. Sau 1 tuần cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, mới tiếp nhận được 96 hồ sơ, trong đó có 2 hồ sơ chuyển cấp huyện, 31 hồ sơ chuyển Bảo hiểm xã hội, 63 hồ sơ thiếu thông tin. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội làm rõ việc này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị.

Lý giải về sự “chậm” này, bà Trần Thị Liễu, Trưởng phòng Kế hoạch thống kê, Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, quy trình hướng dẫn chưa được chính thức do liên quan đến báo cáo tình hình tài chính doanh nghiệp. Bộ đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính về mẫu biểu tài chính rút gọn để cơ quan chức năng thẩm định ấn định, thời hạn trả lời chậm nhất trước 10 giờ ngày 8.5, nhưng tới nay vẫn chưa có câu trả lời.

Cũng theo bà Liễu, thời gian thẩm định xác nhận cơ quan bảo hiểm đã được rút gọn chỉ trong 1 ngày làm việc, song đối với cấp huyện và cấp tỉnh mốc thời gian được giữ nguyên theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Chính vì chưa có hướng dẫn chính thức nên Bộ không được tham gia trực tiếp trong quá trình xử lý hồ sơ, không biết tắc nghẽn ở đâu, vì sao. “Theo đúng quy trình, khi nhận được hồ sơ về Cổng Dịch vụ công, chuyển về cấp huyện, sau khi thẩm định lại chuyển về Cổng, rồi chuyển về tỉnh. Trên cơ sở đó, tỉnh ra quyết định danh sách người lao động và doanh nghiệp được hỗ trợ”, bà Liễu nói.

Hiện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã thiết kế biểu mẫu tài chính rút gọn, không thể đơn phương đưa mẫu riêng. Do đó, Văn phòng Chính phủ sớm có ý kiến với Bộ Tài chính thống nhất mẫu biểu để Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổng hợp và báo cáo Văn phòng Chính phủ, bà Liễu đề nghị.  

Làm rõ hơn vấn đề này, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho biết, trong việc này, Bộ Tài chính có chậm trễ như Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã thông tin. Hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã thống nhất về quy trình để đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thời gian qua, một số doanh nghiệp kê khai hồ sơ chưa chuẩn nên phải bổ sung cho chuẩn. Hồ sơ nào chuẩn rồi, đã chuyển về huyện và qua Cổng Dịch vụ công quốc gia đều theo dõi được đang nằm ở đâu.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) Nguyễn Hải Minh cho rằng, doanh nghiệp vướng mắc và sợ nhất là một thủ tục phải liên quan đến nhiều bộ, ngành, bởi lúc đó không biết bộ nào sẽ giải quyết được vấn đề cho mình.

Tìm kiếm “virus trì trệ”

Có thể nói, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo trong việc triển khai đơn giản hóa các thủ tục hành chính thông qua triển khai các dịch vụ trên Cổng dịch vụ Công quốc gia. Tuy nhiên quá trình triển khai dịch vụ này bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn có những vướng mắc. Từ thực tế thực hiện thủ tục trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, ông Phan Vinh Quang, Giám đốc Công ty MBI cho biết, “rất nhiều dịch vụ tôi cần lại không có. Đơn cử khi ông đi đăng ký dịch vụ xuất khẩu mã vạch cho công ty nhưng không làm được. Trong lúc dịch COVID-19, chỉ xin 1 cái mã vạch mà ông mất 2 lần chuyển tiền, 1 lần là chuyển phí, 1 lần phí đăng ký và 2 lần đến mới xin được mã vạch, "tôi phải chờ mất gần 1 tháng”, ông nói. Một số thủ tục vẫn phải làm bằng giấy, mất rất nhiều thời gian; thủ tục xin giấy lý lịch tư pháp trên Cổng thông tin của Bộ Tư pháp không thực hiện được.

Cũng theo ông Quang, trong dịch COVID-19, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, “cực chẳng đã mới phải xin hỗ trợ từ Chính phủ. Nếu Chính phủ giúp cho doanh nghiệp được thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tập trung vào kinh doanh, tạo ra giá trị gia tăng và công ăn việc làm. Ông cũng bày tỏ mong muốn càng sớm càng tốt, càng ngày càng có nhiều dịch vụ công được đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Dẫn lời Thủ tướng nhắc đến “virus trì trệ”, ông Quang cho rằng, thông qua Cổng Dịch vụ công này, doanh nghiệp sẵn sàng chỉ ra đâu, chỗ nào có những con “virus trì trệ”. Nếu chúng tôi có những kênh như vậy, thì các bộ, ngành sẽ phát hiện ra ngay con virus trì trệ. Đây chính là cách Chính phủ tận dụng chất xám của cộng đồng doanh nghiệp, người dân”, ông Quang nói. 

Song Hà