Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

- Thứ Năm, 09/07/2020, 17:28 - Chia sẻ
Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với doanh nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cam kết Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội trên tinh thần quyết liệt như phòng, chống dịch bệnh.

Gặp gỡ, lắng nghe và gỡ khó cho doanh nghiệp

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: Thời gian qua, mặc dù có tác động lớn của dịch nhưng cộng đồng doanh nghiệp của Thủ đô đã tích cực đồng hành với các cấp chính quyền, tham gia và đóng góp vào công tác phòng, chống dịch bệnh; chia ca làm việc bảo đảm thu nhập cho người lao động; nhiều đơn vị và tập đoàn giữ nguyên tiền lương cho công nhân; đẩy mạnh việc làm qua hệ thống trực tuyến và thương mại điện tử... Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 2.2020, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo UBND thành phố thành lập tổ công tác cập nhật thường xuyên tình hình, xây dựng 3 kịch bản phát triển kinh tế xã hội, trọng tâm ưu tiên cho y tế, an sinh xã hội, giáo dục, an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai, xây dựng đồng bộ các biện pháp phát triển kinh tế. Đồng thời, Bí thư Thành ủy đã cùng các lãnh đạo thành phố trực tiếp gặp gỡ 100 doanh nghiệp đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô để nghe kiến nghị và giải quyết khó khăn.

Để tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố cam kết tiếp tục đồng bộ các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội trên tinh thần quyết liệt như phòng chống dịch bệnh, triển khai thực hiện các nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ để nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó trọng tâm là hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu và thị trường xuất khẩu.

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định từ tháng 2 đến nay, Hà Nội đã chuyển 1.020 tỷ đồng sang Ngân hàng Chính sách Xã hội và cam kết sẽ tiếp tục chuyển nguồn tài chính này để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh vay phát triển sản xuất với lãi suất bằng 0%, nhất là trong lĩnh vực tái đầu tư phát triển đàn lợn, gia súc, gia cầm, tái cơ cấu đưa kỹ thuật cao vào phát triển công nghiệp. Bên cạnh đó, từ cuối tháng 5 và đầu tháng 6.2020, thành phố sẽ phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp và các tỉnh, thành phố kết nối cung cầu; tổ chức tháng khuyến mại nhằm kích thích tiêu dùng nội địa; đồng thời kích cầu du lịch nội địa…


Mặc dù chịu tác động lớn của dịch Covid-19 nhưng cộng đồng doanh nghiệp của Thủ đô vẫn bảo đảm thu nhập, tiền lương cho người lao động
Ảnh: P.Long

Mở hội nghị xúc tiến để thu hút đầu tư

Cũng tại buổi làm việc, người đứng đầu UBND thành phố cho rằng Hà Nội đã yêu cầu tất cả các đơn vị rà soát, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công và cam kết sẽ giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục không cần thiết; phấn đấu đến ngày 30.6, 100% dịch vụ đạt mức độ 3 và 4, trong đó 25% dịch vụ đạt mức độ 4, bảo đảm kết nối 250 dịch vụ kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia ngay trong tháng 6.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết Hà Nội hiện đang rà soát lại toàn bộ chi tiêu thường xuyên và tiếp tục yêu cầu cắt giảm thêm so với mục tiêu ban đầu là 10% cho mục tiêu phát triển. Đồng thời, thành phố tiếp tục hỗ trợ đối với các chương trình đào tạo nghề và đào tạo chuyển đổi nghề, phấn đấu 75% lao động trên địa bàn Thủ đô sẽ được qua đào tạo.

Song song với đó, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo thành phố tích cực chuẩn bị, phấn đấu đến tuần cuối cùng của tháng 6.2020 sẽ mở Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát triển. "Hiện nay, dự kiến có gần 100 dự án sẽ được trao chủ trương đầu tư trong dịp này. Riêng các dự án đầu tư trong nước đạt 330.000 tỷ đồng, trong các dự án này có 26 dự án nhà ở xã hội với số vốn là 72.000 tỷ đồng; hơn 3 triệu m2 nhà ở xã hội để cung cấp ra thị trường cho các đối tượng thu nhập thấp trong những năm tới; đối với các dự án của doanh nghiệp FDI, thành phố Hà Nội dự kiến giao chủ trương đầu tư trong dịp này là khoảng 3,5 tỷ USD" - ông Nguyễn Đức Chung thông tin thêm.

Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển về khoa học công nghệ và xây dựng hệ thống kho logistics và thương mại điện tử. Đồng thời, tiếp tục phát triển kinh tế gắn với việc thực hiện Đại hội Đảng các cấp, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII cũng như Đại hội Đảng toàn quốc vào tháng 1.2021.

Long Huỳnh