Nhịp cầu

Quyết liệt thực hiện cam kết bảo vệ môi trường

- Thứ Tư, 15/08/2018, 07:31 - Chia sẻ
Tại các buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Khóa XVIII, cử tri huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phản ánh tình trạng các nhà máy xử lý rác thải Hòa Bình, gạch Thạch Bàn và các nhà máy thuộc khu, cụm công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng… thường xuyên xả chất thải, khí thải, rác thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra và có biện pháp xử lý.

Liên quan đến nội dung này, tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Bắc Giang, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lưu Xuân Vượng giải trình: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở tổ chức kiểm tra thực tế và làm việc với Công ty CP Xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình (Công ty Hòa Bình), Công ty TNHH Thạch Bàn và một số doanh nghiệp có nguồn nước thải lớn, có nguy cơ ô nhiễm môi trường tại KCN Song Khê và CCN Nội Hoàng. Kết quả cho thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường đúng như cử tri đã phản ánh. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với 6 doanh nghiệp; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất gây ra.

Cũng theo ông Lưu Xuân Vượng, các doanh nghiệp đã và đang thực hiện biện pháp khắc phục. Cụ thể, Công ty Hòa Bình đã có biện pháp hạn chế mở cửa lò khi nạp rác, giảm thiểu mùi phát sinh và đậy kín các bể ôxy hóa của hệ thống nước thải; Công ty TNHH Thạch Bàn đã hoàn thành xây dựng hệ thống thu gom, bể chứa nước mưa, nước thải sản xuất sử dụng tuần hoàn, đồng thời đang cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý khí thải; Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh đang triển khai lắp đặt máy móc thiết bị của hệ thống xử lý nước thải tập trung, dự kiến đưa vào vận hành trong quý III.2018…

Xung quanh thực trạng doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường cử tri kiến nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Thanh Sơn cho rằng: Những tồn tại, sai phạm của doanh nghiệp là do ý thức bảo vệ môi trường, xử lý triệt để ô nhiễm gây ra trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp còn hạn chế; có tình trạng xả thải trộm; hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý chưa thường xuyên, biện pháp xử lý chưa đủ sức răn đe... “Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung đôn đốc DN thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động xả thải của doanh nghiệp trên địa bàn và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm”, Phó Chủ tịch Lại Thanh Sơn cam kết.

Thực tế, tình trạng ô nhiễm môi trường từ nước thải, khí thải, rác thải do các nhà máy trên địa bàn xả ra đã được người dân nhiều lần kiến nghị, nhưng sự việc chưa được giải quyết. Vẫn biết, việc các nhà máy, KCN đi vào hoạt động đã góp phần tạo việc làm và tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương. Tuy nhiên, đông đảo cử tri mong muốn, UBND tỉnh sẽ có giải pháp quyết liệt hơn trong thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường để bảo đảm phát triển bền vững của địa phương.

NGUYỄN ÁNH