Quyến rũ phố đêm

- Thứ Hai, 25/04/2016, 08:04 - Chia sẻ
Gác lại dáng vẻ vội vã lúc sáng sớm, quên đi không khí ồn ào, đông đúc khi chiều buông… màn đêm đã mở ra vẻ đẹp khác cho Hà Nội và Huế. Dưới ống kính của nhiếp ảnh gia người Pháp Sebastien Laval, đó là sự trộn lẫn hài hòa giữa chất dịu dàng cổ kính và sức quyến rũ hiện đại, là những khoảnh khắc ấn tượng mà hiếm nơi có.

“Một ngày tháng 11.2007, sau khi kết thúc công việc, tôi lang thang trên đường phố Hà Nội. Bước chân dẫn tôi đến Thanh Hà. Đó là một con ngõ nhỏ, vắng tanh, ánh sáng hắt ra từ các ô cửa rọi sáng màn đêm khiến không gian trông chật hẹp nhưng hết sức huyền ảo. Tôi nhanh chóng bị cuốn hút bởi vẻ đẹp ấy và bắt đầu thực hiện chùm ảnh phố đêm”. Nhiếp ảnh gia Sebastien Laval chia sẻ về triển lãm Hà Nội - Huế 18h/6h. 30 bức ảnh vừa được trưng bày tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội, ghi lại những khoảnh khắc Laval chụp ở thành phố Hà Nội và Huế, từ màu sắc, không gian, đường sá, công trình kiến trúc với những nét đẹp mà ít người có thể nhìn thấy vào ban ngày.


Phố Bạch Đằng Huế

Sang Việt Nam từ năm 1994 để tìm hiểu về cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam, sau đó Sebastien Laval tiếp tục bị mê hoặc bởi Hà Nội và Huế. Anh quyết định ở lại Việt Nam và thường di chuyển qua lại giữa hai thành phố để chụp ảnh. Với nhiếp ảnh gia này, Hà Nội, Huế không khác các thành phố trên thế giới ở sức sống đô thị với những tòa nhà san sát, xe cộ tấp nập, hàng hóa bày bán nhộn nhịp… Nhưng vào ban đêm, người ta không thể đánh đồng hai thành phố này với bất cứ địa điểm nào khác, cũng không thể lẫn lộn hai thành phố với nhau bởi vẻ đẹp độc đáo của từng nơi. “Buổi sáng, Huế và Hà Nội như cô gái e thẹn trong chiếc khăn che mặt. Nhưng về đêm, chiếc khăn ấy được cởi bỏ, vẻ đẹp đích thực hiện ra với hai dáng vẻ khó so sánh. Huế cho tôi cảm giác bình yên, còn Hà Nội mang lại cảm xúc xao xuyến khó tả. Đúng là sức cuốn hút làm người ta phải ngạc nhiên, mê đắm”.

Cảm nhận đó đã cho Sebastien Laval các góc ảnh thể hiện sự liên hệ thú vị giữa Hà Nội và Huế. Đó là nếp bình yên, là chất cổ kính toát lên từ hàng cây, mái hiên, từ những dấu tích của cổng làng, cửa đình… Nhờ muôn vàn sắc màu được tạo ra từ đèn phố, sự phản chiếu từ những ô cửa và tia sáng rọi qua từng kẽ lá của ánh trăng đã khiến hai thành phố trở nên lung linh, huyền diệu. Nhưng các bức hình vẫn làm bật nét riêng của Hà Nội với những con ngõ hẹp lác đác vật dụng của người bán hàng rong, ray đường sắt ngăn cách hai dãy nhà giữa phố, rồi những tấm biển ghi Hàng Vải, Hàng Gà… Và đặc trưng ở thành phố Huế với sông Hương mơ mộng, các cửa hàng bao phủ trong ánh huỳnh quang, xe máy dựng thành hàng trước mái hiên hay ven đường thấp thoáng hàng chè, hàng hoa quả… Kỹ thuật phơi sáng đã giúp Laval mô tả cảnh vật và sự chuyển động của con người vào ban đêm thông qua các vệt sáng tạo thành từ đèn chiếu của xe cộ. Nhiếp ảnh gia lý giải, điều đó vừa hút ánh nhìn cho từng bức ảnh, vừa thể hiện sự hòa hợp giữa con người với phố đêm.

Sau khi xem triển lãm của Sebastien Laval, Giám đốc nghệ thuật Art Vietnam Gallery Suzannie Lecht chia sẻ: “Tôi đến Việt Nam 22 năm trước, phố phường nay đã thay đổi rất nhiều. Nhưng khi ngắm các bức ảnh Sebastien Laval chụp, tôi thấy một Hà Nội mà tôi đã rất yêu từ ngày đầu tiên tôi bước chân đến, thấy một Huế mà tôi từng biết với những hình ảnh lãng mạn, ấm áp. Tưởng chừng điều đó giờ đây không còn nữa, nhưng qua góc nhìn của Laval, tôi nhận ra vẻ đẹp ấy vẫn được lưu giữ trên các khu phố và cả trong trái tim mỗi người”.

 Sebastien Laval đến từ thành phố Poitiers miền Tây nước Pháp. Trong các năm 2008, 2010 và 2014, Laval đã có triển lãm ở Fesival Huế, Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Văn hóa Pháp ở Hà Nội. Sau triển lãm tại khách sạn Metropole, các hình ảnh tiếp tục được trưng bày tại phòng tranh Art Vietnam Gallery, 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội và khách sạn La Residence, TP Huế từ ngày 29.4 - 4.5 trong khuôn khổ Festival Huế 2016.

Lê Thư