Xây dựng Nông thôn mới ở Hà Nội

Quốc Oai về đích

- Thứ Tư, 29/05/2019, 08:13 - Chia sẻ
Sau 8 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Quốc Oai đã hoàn thành xây dựng NTM ở 100% số xã trên địa bàn và đang hoàn tất thủ tục để được Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Vượt khó để thành công

Về Quốc Oai những ngày này, niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thể hiện rõ, khi những con đường bê tông nối dài tận thôn xóm, những ngôi nhà cao tầng mọc lên kiên cố, người dân miệt mài lao động trên những mảnh ruộng trải rộng mênh mông. Diện mạo nông thôn nơi đây đã đổi thay, khang trang và sạch đẹp hơn. Đời sống người dân ngày càng no đủ, khấm khá.

Nhìn khung cảnh hiện tại mà nhớ về quá khứ, ông Phùng Mạnh Thực (xã Hòa Thạch) xúc động chia sẻ, ngày xưa chỉ có đường đất mưa thì lầy mà nắng lên thì bụi mù, nhân dân đi lại vô cùng khó khăn. Không chỉ vậy, những cánh đồng cằn cỗi của làng không trồng gì ngoài lúa, ngô với mức thu nhập rất thấp. Kể từ khi phát động phong trào xây dựng NTM, người dân cả xã đồng tình hiến đất làm đường thì đường giao thông của Hòa Thạch và của cả huyện Quốc Oai mới được khang trang như bây giờ, trong đó riêng gia đình ông Thực đã hiến 1.000m2 đất thổ cư. Ông Thực chia sẻ: “Hòa Thạch không chỉ khang trang về cơ sở hạ tầng mà trong sản xuất kinh tế cũng có nhiều thay đổi. Bây giờ, người dân xây dựng nhiều mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi trang trại, có gia đình thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm. Vừa qua, nghe lãnh đạo xã thông tin mức thu nhập được trên 42 triệu đồng/người/năm, nhân dân rất phấn khởi”.


Cây bưởi mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai Ảnh: Tường Vy

Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng Kinh tế huyện Nguyễn Quang Thắm phấn khởi “khoe” những thành tích nổi bật trong 8 năm xây dựng NTM của huyện. Đó là, huyện đã nâng cấp, cải tạo được 766km đường giao thông nông thôn, 565km kênh mương nội đồng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đi lại và sản xuất đạt hiệu quả. Cùng với hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn theo hướng đồng bộ, gắn với phát triển đô thị, huyện đã đầu tư xây dựng mới 21 hệ thống chiếu sáng công cộng tại các xã, thị trấn, góp phần thực hiện tốt năm văn minh đô thị. Bên cạnh đó, huyện đã phê duyệt quy hoạch 16 vùng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi với diện tích 2.702ha. Năm 2018, tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản của huyện đạt 1.461 tỷ đồng, chiếm 15,2% trong cơ cấu kinh tế của huyện. Quốc Oai đã thật sự chuyển mình khi thu nhập bình quân trên đầu người ngày càng tăng cao, đến nay đạt trên 44 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,46%. Mới đây, huyện Quốc Oai đã lấy ý kiến đánh giá của người dân về kết quả xây dựng NTM của huyện, đã có 90% số ý kiến bày tỏ hài lòng. Điều này cho thấy, kết quả xây dựng NTM trên địa bàn huyện là hợp ý Đảng, lòng dân.

Nhiều cách làm hay

“Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, là cuộc vận động lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân. Trong suốt 8 năm xây dựng NTM, huyện Quốc Oai luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình về sức người, sức của trong nhân dân. Có được điều đó là nhờ huyện đã phát huy tối đa quy chế dân chủ, luôn lấy dân làm gốc, lấy lợi ích của dân làm kim chỉ nam cho mọi hành động, quyết sách. Đó là một trong những bài học lớn, là kinh nghiệm quý để huyện tiếp tục thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra trong những năm tiếp theo”.

Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Đỗ Huy Chiến

Còn nhớ, trong giai đoạn 2011 - 2014, Quốc Oai là một trong những huyện bị đánh giá là xây dựng NTM “chậm” với kết quả 3/20 xã đạt chuẩn là Nghĩa Hương, Phú Cát và Phượng Cách. Nhanh chóng rút kinh nghiệm và đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, đến năm 2015 huyện bứt phá vươn lên khi có thêm 7 xã đạt chuẩn, năm 2016 thêm 6 xã, 2017 thêm 4 xã. Qua đó, nâng tổng số xã hoàn thành xây dựng NTM lên 20/20 xã, hoàn thành trước 2 năm so với kế hoạch đề ra. Đến nay, huyện cũng đã hoàn thiện 9/9 tiêu chí huyện NTM và đang hoàn tất thủ tục để được Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Chia sẻ về những kinh nghiệm, cách làm hay trong xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, vì là huyện thuần nông có xuất phát điểm thấp nên Quốc Oai gặp rất nhiều khó khăn trong những năm đầu. Tuy nhiên, từ năm 2015, huyện đã thay đổi cách làm, không thực hiện dàn trải mà tập trung cho những xã xây dựng NTM có điều kiện về đích sớm. Huyện cũng đã gắn trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu các xã trong lãnh đạo, chỉ đạo về xây dựng NTM. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện thường xuyên có mặt tại cơ sở làm việc với từng xã, rà soát, đánh giá từng tiêu chí cụ thể và đưa ra phương án kịp thời tháo gỡ, giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc.

Cũng theo ông Tuấn, quan trọng nhất đối với các địa phương trong xây dựng NTM là nguồn lực đầu tư. Do đó, huyện luôn chú trọng đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất và kêu gọi xã hội hóa để có thêm nguồn lực xây dựng NTM. Từ năm 2011 - 2018, huyện đã huy động được 3.374 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, nguồn vận động từ các doanh nghiệp, nhờ công tác “dân vận khéo” huyện Quốc Oai đã nhận được 13,2ha đất nhân dân hiến để làm đường giao thông và hàng trăm tỷ đồng người dân đóng góp xây dựng NTM. Đơn cử, gia đình ông Tạ Quang Hải (xã Sài Sơn) ủng hộ gần 900 triệu đồng, gia đình ông Nguyễn Xuân Sơn (xã Đồng Quang) ủng hộ 400 triệu đồng xây dựng đường giao thông nông thôn, cổng làng ở địa phương... Cùng với đó, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đã tích cực phát động hội viên tham gia đảm nhận chăm sóc, duy trì các đoạn đường tự quản, vệ sinh môi trường, vẽ tranh bích họa... tạo quang cảnh vùng nông thôn vừa hiện đại, vừa giữ được nét đẹp yên bình.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được, ông Tuấn cho biết, theo kế hoạch, huyện Quốc Oai phấn đấu đến năm 2020 có thêm từ 1 - 2 xã hoàn thành xây dựng NTM nâng cao; tăng trưởng sản xuất nông nghiệp bình quân từ 1,7 đến 2%; giá trị sản xuất nông nghiệp/ha canh tác đạt trên 220 triệu đồng/ha/năm; thu nhập bình quân của người dân đạt 50 triệu đồng/người/năm trở lên... Để đạt mục tiêu đề ra, huyện Quốc Oai tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, trước mắt xây dựng hạ tầng giao thông đô thị; hệ thống chiếu sáng, gắn với tuyến đường văn minh đô thị; tiếp tục đầu tư hệ thống thoát nước, cây xanh; đồng thời, từng bước đầu tư xây dựng thêm một số nhà văn hóa, khu thể thao trung tâm xã ở các xã có điều kiện.

Với chủ trương nhất quán trong xây dựng NTM là “Tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo động lực thúc đẩy xây dựng NTM”, cùng với nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, huyện Quốc Oai xác định tiếp tục đầu tư, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, ổn định nông nghiệp. Bên cạnh đó, tập trung thu hút đầu tư để phát triển các cụm công nghiệp làng nghề tiểu thủ công nghiệp - lĩnh vực mũi nhọn, góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân.

ĐÀO CẢNH