Quan chức Nhà Trắng từ chức trước ngày điều trần luận tội

- Thứ Sáu, 01/11/2019, 08:10 - Chia sẻ
Một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trình đơn từ chức, một ngày trước khi ông bị yêu cầu ra làm chứng trong cuộc điều tra luận tội ông chủ Nhà Trắng.

Ông Tim Morrison, thành viên cấp cao Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, thông báo với cấp trên rằng ông muốn “theo đuổi những cơ hội mới” khi trình đơn từ chức hôm 30.10. Ông Morrison cho biết đã có khoảng thời gian nhất định để cân nhắc quyết định từ chức, chứ đây hoàn toàn không phải quyết định bột phát.

Thông báo từ chức được đưa ra một ngày trước khi ông Morrison dự kiến phải ra làm chứng trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump - người bị tố cáo gây sức ép, buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra ông Joe Biden - đối thủ tiềm tàng của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020.

Ông Morrison được xem là nhân chứng quan trọng đối với cuộc điều tra do phe Dân chủ tiến hành. Tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bill Taylor khai rằng ông Morrison khẳng định Tổng thống Donald Trump sẽ không viện trợ 400 triệu USD cho quân đội Ukraine nếu Tổng thống Zelenskiy không phát động cuộc điều tra nhằm vào ông Biden.

Cũng theo ông Taylor, ông Morrison còn nói về “cảm xúc chùng xuống” sau khi biết Tổng thống Trump hôm 7.9 đã thông báo với Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland về điều kiện để viện trợ quân sự cho Ukraine. Các nhà điều tra luận tội nhiều khả năng sẽ yêu cầu ông Morrison nói chi tiết về “cảm xúc chùng xuống”.

Cũng vào ngày 30.10, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton bị các nhà điều tra luận tội mời ra làm chứng vào ngày 7.11. Ông Bolton - người từ chức vào tháng rồi vì bất đồng quan điểm với Tổng thống Donald Trump về nhiều vấn đề, trong đó có chính sách Ukraine - sẽ trở thành nhân vật cấp cao nhất bị yêu cầu ra làm chứng.

Quỳnh Vũ