Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An

Phòng bệnh song hành với trị bệnh

- Thứ Hai, 08/10/2018, 07:21 - Chia sẻ
Trong 6 tháng năm 2018, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An đã khám cho hơn 25 nghìn người, phát hiện 1.120 bệnh nhân lao các thể, trong đó có 567 bệnh nhân lao có bằng chứng vi khuẩn học. Tỷ lệ điều trị khỏi cho bệnh nhân lao của bệnh viện đạt 90%.

Tăng cường tuyên truyền

Thời gian qua công tác phòng chống lao có nhiều thành tựu tuy nhiên lao vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong các bệnh lây truyền tại Việt Nam. Nhiều bệnh nhân mắc lao trong cộng đồng chưa được phát hiện, đây là nguồn lây nhiễm nguy hiểm cho cộng đồng. Đi đầu trong công cuộc quan trọng này tại Nghệ An, cả về chuyên môn kỹ thuật và vai trò trách nhiệm là Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An. Bệnh viện không chỉ thực hiện chức năng là một bệnh viện cấp tỉnh chuyên khám, tư vấn, điều trị bệnh lao và các bệnh phổi cho bệnh nhân mà còn là đơn vị đi đầu trong công tác phòng chống lao trên địa bàn toàn tỉnh và 2 trại giam của Bộ Công an.

Bệnh viện có 305 giường bệnh, 18 giường cấp cứu - chống độc, 10 giường điều trị bệnh HIV/AIDS, 191 cán bộ y bác sĩ trong đó có 45 bác sĩ, 96 điều dưỡng... Bệnh viện đã được đầu tư các công nghệ, thiết bị máy móc hiện đại như Công nghệ phát hiện bệnh lao sớm trong vòng 2 giờ bằng máy Gene Xpert, kỹ thuật nuôi cấy tìm vi khuẩn lao trong vòng 1 - 2 tuần bằng máy BACTEC MGIT 320 và 960, hệ thống máy sinh hóa tự động hoàn toàn, hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính 16 lát cắt…

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An được trang bị nhiều máy móc, thiết bị hiện đại
Nguồn: ITN

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2018, Bệnh viện đã khám cho hơn 25 nghìn người, phát hiện 1120 bệnh nhân lao các thể, trong đó có 567 bệnh nhân lao có bằng chứng vi khuẩn học. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã tổ chức giám sát hoạt động Lao chung tại 4 huyện Quế Phong, Quỳ Hợp, Thanh Chương và Hưng Nguyên. Giám sát hỗ trợ kỹ thuật lồng ghép Lao/HIV tại Vinh, Nghi Lộc, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong và Nghĩa Đàn. Công tác đào tạo, tập huấn phòng chống lao cho cán bộ tuyến dưới cũng được chú trọng. Bệnh viện đã đào tạo cho các cán bộ, kỹ thuật viên xét nghiệm huyện Quỳ Châu về kỹ thuật xét nghiệm Gene-Xpert.

Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An Đậu Minh Quang cho biết, lao là căn bệnh cần thời gian điều trị dài, đặc biệt là lao kháng thuốc, thời gian điều trị có khi lên tới 20 tháng. Trong khi đó, đa số bệnh nhân lao đều là người nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn, ít được tiếp cận các phương tiện truyền thông nên chưa có ý thức phòng chống, hạn chế lây lan bệnh ra cộng đồng. Bên cạnh đó, xã hội còn kỳ thị bệnh nhân lao dẫn đến người bị bệnh thường giấu bệnh.

Bệnh viện đã tăng cường hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe về bệnh lao dưới nhiều hình thức như tuyên truyền trên báo, đài và truyền thông trực tiếp cho người bệnh, người nhà người bệnh nhân; lồng ghép tư vấn cho người dân tại các buổi đi khám sàng lọc lao và bệnh phổi tại cơ sở. Đồng thời, tổ chức truyền thông phòng chống bệnh lao và khám sức khỏe cho người dân dưới thôn, xã; tuyên truyền phòng chống bệnh lao cho cán bộ tuyên giáo các xã, khối cơ quan cấp huyện.

Bảo vệ môi trường bệnh viện

 Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An Đậu Minh Quang chia sẻ, đa số bệnh nhân đến đây đều là người nghèo. Họ không chỉ có bệnh mà còn mang nỗi tự ti, mặc cảm. Trong các cuộc họp, ban lãnh đạo luôn nhắc nhở cán bộ công nhân viên phải xem bệnh nhân như những khách hàng của mình. Phải nhẹ nhàng và chia sẻ thực sự bằng tình thương giữa con người với con người chứ không đơn thuần là thực hiện y lệnh của người thầy thuốc.

Cùng với phát triển nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất và thực hiện tốt y đức, Bệnh viện luôn chú trọng công tác xử lý chất thải, vệ sinh môi trường; tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Lãnh đạo Bệnh viện đã xây dựng nghị quyết chuyên đề và có nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng nguồn chất thải nguy hại nghiêm trọng mà trước đây Bệnh viện không thể thực hiện được do thiếu nguồn nhân lực và kinh phí. Từ đó, các khoa, phòng và các đoàn thể của bệnh viện đã ký cam kết thực hiện vệ sinh môi trường trong  khuôn viên. Hàng tuần, toàn thể cán bộ viên chức  đều tham gia lao động vệ sinh. Bệnh viện cũng thành lập tổ giám sát công tác xử lý chất thải, vệ sinh môi trường.

Với sự quyết tâm cao của lãnh đạo đơn vị cùng toàn thể cán bộ viên chức, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An đã được công nhận  hoàn thành việc thực hiện các biện pháp xử lý triệt để ô nhiễm môi trường tại Quyết định số 727 ngày 7.6.2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An. Đến nay, Bệnh viện có khuôn viên rộng rãi, sạch sẽ, nhiều cây xanh, tạo không khí mát mẻ trong lành. Các khoa, phòng bệnh cũng khang trang, ngăn nắp, thuận tiện cho người bệnh trong điều trị, chăm sóc sức khỏe. Môi trường làm việc của Bệnh viện thân thiện, đoàn kết, tạo động lực cho các thế hệ cán bộ, viên chức gắn bó cống hiến sức lực, trí tuệ của mình xây dựng và phát triển đơn vị. Sự phát triển về mọi mặt mà bệnh viện đạt được cho thấy tinh thần trách nhiệm; quyết tâm cao, sự đoàn kết thống nhất một lòng của tập thể lãnh đạo và cán bộ viên chức nơi đây.

“Phát huy những kết quả đã đạt được, tập thể lãnh đạo và viên chức Bệnh viện tiếp tục đoàn kết, nỗ lực xây dựng đơn vị ngày càng phát triển về mọi mặt; xứng đáng là đơn vị tiên phong trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân; để trở thành Bệnh viện tình thương trong tương lai không xa” - Phó Giám đốc bệnh viện Lương Văn Phùng khẳng định.

Quang Tuấn