Khám chữa bệnh Bảo Hiểm Y Tế tại cơ sở y tế tư nhân

Phối hợp tháo gỡ vướng mắc

- Thứ Ba, 28/08/2018, 09:29 - Chia sẻ
Theo các chuyên gia, mặc dù có nhiều giải pháp được đưa ra, song việc khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở y tế tư nhân vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Để bảo đảm quyền lợi cho người dân, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, BHXH Việt Nam và các bên liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Nhiều vi phạm

Đại diện BHXH Việt Nam kiến nghị, đối với phòng khám tư nhân, BHXH tỉnh cần tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu cần thiết phải ký thêm hợp đồng để phục vụ khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Ngoài ra, cùng với việc ký bản Quy chế phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHYT với Hiệp hội Bệnh viện y tế tư nhân làm căn cứ thực hiện, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc. Thời gian tới, BHXH Việt Nam cũng sẽ đưa ra những phương án để khắc phục, nhằm bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cho người dân.

Theo thống kê mới nhất của BHXH Việt Nam, số lượng cơ sở tư nhân khám, chữa bệnh BHYT là 444 cơ sở, trong đó phòng khám là 292, bệnh viện là 152 cơ sở, tương đương hạng 2 là 71 bệnh viện và tương đương hạng 3 là 81 bệnh viện. Trong đó, hầu hết các tỉnh, thành phố đều có các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân thực hiện khám chữa bệnh BHYT.

Tuy nhiên, công tác khám, chữa bệnh bằng BHYT tại các cơ sở y tế tư nhân vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể, tình trạng kê thêm giường bệnh vẫn phổ biến tại các cơ sở y tế thuộc nhóm ngoài công lập. Đa số các bệnh viện có số giường thực kê vượt 50% so với quy định; một số bệnh viện có số giường thực kê gấp đến 3 lần so với mức cho phép, ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh. Chưa kể, một số cơ sở còn có tình trạng trục lợi BHYT, thu gom người bệnh tại các bến tàu, bến xe; chỉ định thực hiện nhiều dịch vụ kỹ thuật đối với người có thẻ BHYT ở nơi khác đến khám chữa bệnh nhằm thu hút người bệnh. Thậm chí, khi điều trị bằng một loại thuốc không có hiệu quả, người bệnh vẫn tiếp tục được kê đơn sử dụng loại này trong thời gian dài nhằm kéo dài thời gian điều trị.

Các chuyên gia cũng chỉ ra tình trạng hiện nay, còn nhiều cơ sở y tế tư nhân đang sử dụng đội ngũ y bác sĩ chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, hoặc bác sĩ khám, chữa bệnh không đúng phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề. Trong khi tại các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, chi phí bình quân một đợt khám chữa bệnh ngoại trú là 384.528 đồng, chi bình quân một đợt điều trị nội trú là 3.584.312 đồng, cao hơn nhiều mức bình quân của cả nước là hơn 200.000 đồng với ngoại trú và 2.748.000 đồng phí nội trú.


Còn tình trạng kê thêm giường bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân     
Nguồn: ITN

Chỉ rõ sai phạm

Đối với những bất cập trong thực hiện chính sách BHYT với bệnh viện tư, Chủ tịch Hiệp hội Y tế tư nhân Việt Nam Nguyễn Văn Đệ cho rằng, một trong những vấn đề gây rất nhiều khó khăn cho các cơ sở y tế đó là các điều khoản trong hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT giữa cơ quan BHXH và các cơ sở y tế. Theo ông Đệ, không nên vơ đũa cả nắm, tạm dừng hợp đồng ảnh hưởng đến các bệnh viện nghiêm chỉnh chấp hành, mà trên cơ sở số liệu, cần chỉ rõ đơn vị sai phạm từ đó có hướng giải quyết, cụ thể như nếu cơ sở y tế tư nhân nào sai thì không thanh toán, sai phạm nghiêm trọng thì khởi tố.

Chưa kể, trên thực tế vẫn còn một số quy định về khám, chữa bệnh, thanh toán BHYT tại các bệnh viện tư nhân đang gây khó khăn cho các bệnh viện. Rõ nhất là việc xếp hạng bệnh viện cho các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập vẫn chưa rõ ràng, dẫn đến vướng mắc trong việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, xác định tuyến khám, chữa bệnh BHYT. Ngoài ra, một số tỉnh, thành phố chưa quan tâm tạo điều kiện để các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân được ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT.

Vướng mắc trong khám chữa bệnh bằng BHYT tại các cơ sở y tế tư nhân là vậy, song Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Minh Thảo cho biết, giữa BHXH Việt Nam và các bên liên quan dù đã có những cơ chế tháo gỡ nhưng thực tế chưa có sự đồng thuận, chính sách chưa hài hòa và việc thực hiện chính sách vẫn còn thiếu đồng nhất. Theo ông Thảo, thời gian tới bệnh viện tư nhân cần tổ chức thẩm định kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, danh mục dịch vụ kỹ thuật để thống nhất áp dụng mức giá theo hạng bệnh viện công lập tương đương. 

Lan Chi