Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp Đoàn Ủy ban Điều hành Quốc hội Hàn Quốc

- Thứ Tư, 08/08/2018, 15:57 - Chia sẻ
* Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu làm việc với Đoàn Ủy ban Điều hành Quốc hội Hàn Quốc

Sáng 8.8, tại Nhà QH, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng tiếp xã giao Đoàn Ủy ban Điều hành QH Hàn Quốc do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Yun Jea-ok làm Trưởng đoàn đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng vui mừng nhận thấy, quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc duy trì đà phát triển mạnh mẽ, toàn diện và đạt nhiều kết quả. Phó Chủ tịch Thường trực QH chúc mừng Hàn Quốc vừa bầu được Chủ tịch QH mới; khẳng định, QH Việt Nam hết sức ủng hộ và coi trọng việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị hợp tác với QH Hàn Quốc; mong muốn học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc về nâng cao giám sát QH, hoạt động lập pháp.

Đánh giá cao chuyến thăm lần này của Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực QH cho rằng, đây là bước tăng cường đoàn kết giữa QH và nhân dân hai nước. Phó Chủ tịch Thường trực QH đề nghị QH Việt Nam và QH Hàn Quốc quan tâm trao đổi các biện pháp để tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả các Thỏa thuận hợp tác đã ký kết, ủng hộ lẫn nhau trên trường quốc tế và trong Liên minh Nghị viện thế giới.  Đặc biệt, trong giai đoạn mới hiện nay, việc phát huy vai trò của QH có ý nghĩa rất quan trọng, hai bên cần tăng cường hợp tác, tạo điều kiện để Chính phủ hai nước thực hiện thành công các thỏa thuận đã ký kết. Phó Chủ tịch Thường trưc QH đề nghị, hai nước tăng cường các hoạt động thiết thực, như giao lưu văn hóa, ẩm thực, giáo dục, du lịch… nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.


Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp Phó Chủ nhiệm Ủy ban điều hành Quốc hội Hàn Quốc Yun Jea-ok

Chân thành cảm ơn Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng đã dành thời gian tiếp Đoàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban điều hành QH Hàn Quốc Yun Jea-ok nhấn mạnh mục đích chuyến thăm lần này nhằm tăng cường hợp tác trao đổi với QH và các cơ quan của QH Việt Nam.

+ Sáng cùng ngày, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đã có cuộc làm việc với Đoàn Ủy ban Điều hành QH Hàn Quốc do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Yun Jea-ok làm Trưởng đoàn.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nêu rõ, cùng với đà phát triển của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc trong những năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai QH không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương. Đánh giá cao chính sách hướng Nam mới của Chính phủ Hàn Quốc, với tầm nhìn hợp tác trọng tâm cùng ASEAN xây dựng cộng đồng vì con người, hòa bình và thịnh vượng chung, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại khẳng định, Việt Nam với vai trò đối tác trọng tâm của chính sách hướng Nam mới sẵn sàng đóng vai trò tích cực thúc đẩy quan hệ ASEAN - Hàn Quốc.


Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu chụp ảnh lưu niệm với Đoàn Ủy ban điều hành Quốc hội Hàn Quốc

Về hợp tác song phương, từ năm 2006 QH hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác và văn bản quan trọng này được ký lại vào năm 2013. Đây là văn bản pháp lý quan trọng để hai bên xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt một cách bền vững. Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch QH Hàn Quốc vào tháng 4.2017, QH Việt Nam và QH Hàn Quốc đã thống nhất cùng giám sát chặt chẽ các Thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai nước.

Về hợp tác đa phương, cũng trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch QH Hàn Quốc, hai bên đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, đặc biệt trong khuôn khổ ASEAN - Hàn Quốc; thống nhất tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, về những vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Cũng tại cuộc làm việc, hai bên cho rằng hiện nay QH hai nước đang triển khai hợp tác theo đúng nội dung Thỏa thuận hợp tác đã ký. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã duy trì tốt việc trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Đánh giá cao hoạt động tích cực của hai Nhóm Nghị sỹ hữu nghị hai nước, hai bên cho rằng, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị hai nước cần có kế hoạch gặp gỡ, giao lưu.

Để góp phần thiết thực thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào thực chất, có hiệu quả, Chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu và Phó Chủ nhiệm UB điều hành QH Hàn Quốc Yun Jea-ok nhất trí cho rằng, Ủy ban chuyên môn của QH hai nước cần phối hợp giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước; cùng lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, công dân tại mỗi nước nhằm tạo điều kiện để công dân hai nước có môi trường pháp lý ổn định, thuận lợi để sinh sống và làm ăn ổn định, bền vững tại mỗi nước.

Trên nền tảng mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Hàn Quốc - Việt Nam đang trên đà phát triển tốt đẹp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban điều hành QH Hàn Quốc mong muốn, QH Việt Nam quan tâm, có tiếng nói và chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam.

Tin và ảnh: Quang Khánh