Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng hội đàm với Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Czech

- Thứ Hai, 10/06/2019, 19:04 - Chia sẻ
Chiều 10.6, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng đã hội đàm với Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Czech, Chủ tịch Đảng Cộng sản Czech - Morava Vojtech Filip.

Tại cuộc hội đàm, thay mặt lãnh đạo QH Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng bày tỏ vui mừng chào đón Phó Chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip và Đoàn cấp cao Hạ viện Czech sang thăm và làm việc tại Việt Nam

 Hoan nghênh Đoàn Ủy ban Y tế sang làm việc với Ủy ban Về các vấn đề xã hội và các bộ, ngành của Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực QH cho rằng, đây là dịp để hai Ủy ban trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực QH đánh giá cao chuyến thăm của Phó Chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip; khẳng định chuyến thăm sẽ đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Czech.


Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Đoàn ĐBQH Việt Nam

Thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ. Năm 2020, hai nước sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Phó Chủ tịch thường trực QH khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển mối quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực Trung a- Đông Âu, trong đó Czech là một trong những đối tác ưu tiên. Việt Nam luôn ghi nhớ, coi trọng và biết ơn sự giúp đỡ to lớn, hiệu quả của Nhà nước Czech đối với công cuộc đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước. Hàng nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam đã được đào tạo tại Czech và nhiều cán bộ trong số đó đã và đang giữ các cương vị quan trọng trong bộ máy nhà nước.

Phó Chủ tịch Thường trực QH đánh giá, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước đang phát triển tích cực. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 307 triệu USD, tăng 16% so với năm 2017, nhưng còn khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Phó Chủ tịch Thường trực QH đề nghị, hai bên cần tiếp tục nỗ lực hơn, khai thác tốt tiềm năng và thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư; tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, bảo vệ môi trường, y tế, nông nghiệp…

Phó Chủ tịch Thường trực QH bày tỏ vui mừng được biết tháng 6.2019, Czech chính thức nối lại việc cấp thị thực dài hạn với mục đích kinh doanh và lao động cho công dân Việt Nam; mong muốn hai bên sớm đàm phán, ký kết thỏa thuận song phương nhằm tăng cường hợp tác xuất khẩu lao động, tạo cơ sở cho việc đưa điều dưỡng sang làm việc tại Cộng hòa Séc.


Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng hội đàm với Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Czech

Phó Chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip cảm ơn sự đón tiếp của Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng và cho biết, trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 4 vừa qua, hai bên đã thống nhất một số nội dung hợp tác giữa hai nước, trong đó có việc mở lại việc cấp thị thực cho công dân Việt Nam. Phó Chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip cho biết, trong năm nay sẽ có đoàn công tác của Czech sang Việt Nam làm việc về nội dung này. Phó Chủ tịch Hạ viện Czech cũng tin tưởng việc mở đường bay thẳng Việt Nam - Czech sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm nay.        

Phó Chủ tịch Hạ viện Czech chúc mừng Việt Nam đã trúng cử làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu rất cao; mong muốn Việt Nam với vai trò của mình sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào việc giải quyết các vấn đề quốc tế.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Về hợp tác trong lĩnh vực y tế, Phó Chủ tịch Hạ viện Czech mong muốn hai nước tiếp tục mở rộng các đoàn làm việc giữa các cấp, các ngành, đặc biệt là việc đưa điều dưỡng Việt Nam sang làm việc tại Czech. Phó Chủ tịch Hạ viện Czech tin tưởng, sau khi hai nước khởi động lại việc cấp thị thực cho lao động Việt Nam thì việc đưa điều dưỡng Việt Nam sang làm việc tại Czech là hoàn toàn có thể thực hiện được.

Ngay sau buổi tiếp, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH đã tiến hành hội đàm với Ủy ban Y tế, Hạ viện Czech nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Tin và ảnh: Q.Khánh