Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm việc với UBND Thành phố Hải Phòng về phòng, chống xâm hại trẻ em

- Thứ Tư, 02/10/2019, 17:29 - Chia sẻ
Sáng 2.10, Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Đoàn giám sát Uông Chu Lưu dẫn đầu đã làm việc với UBND Thành phố Hải Phòng.

Cùng dự cuộc làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Trưởng Ban Dân nguyện, Phó Trưởng Đoàn giám sát Nguyễn Thanh Hải; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành...

Báo cáo với Đoàn giám sát, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, hiện nay số trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn Thành phố khoảng 496.900 em (chiếm tỷ lệ gần 25% dân số). Số lượng trẻ em có cha mẹ ly hôn là 4.193 em, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 6.081 em.


Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Đoàn giám sát Uông Chu Lưu phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND Thành phố Hải Phòng 

Từ năm 2015 đến ngày 30.6.2019, trên địa bàn thành phố có 118 trẻ em bị xâm hại. Các đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em chủ yếu là người ruột thịt, người thân thích, người có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh, người quen của trẻ em chiếm đa số 68%, số còn lại là đối tượng khác và chưa xác định được đối tượng chiếm 33%. Các đối tượng thường lợi dụng mối quan hệ quen biết, lợi dụng sự non nớt về thể chất, tinh thần, nhận thức của trẻ em, sự chủ quan, lơ là, thiếu quan tâm của cha mẹ, người chăm sóc trẻ để dụ dỗ, ép buộc, xâm hại trẻ em. Một số trường hợp, kẻ xâm hại sử dụng các trang mạng xã hội, các trò chơi trực tuyến để làm quen, kết bạn, rồi lừa gạt xâm hại trẻ em; hoặc lợi dụng trẻ em chỉ có một mình để dùng vũ lực uy hiếp xâm hại trẻ em.

UBND TP Hải Phòng đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện quán triệt và triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; đồng thời, chỉ đạo xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện nhiều chính sách về bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và phòng, chống xâm hại trẻ em nói riêng. Do vậy, công tác bảo vệ trẻ em đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cấp uỷ, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể địa phương có sự quan tâm vào cuộc chỉ đạo thực hiện quyết liệt, công tác tuyên truyền được bặc biệt quan tâm và đẩy mạnh. Nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách nhà nước được duy trì, việc huy động nguồn lực xã hội hóa cho trẻ em được đẩy mạnh. Các vụ việc xâm hại trẻ em được phát hiện đều được giải quyết kịp thời.


Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng báo cáo với đoàn giám sát

Công tác tiếp nhận thông tin phản ánh, tố giác tội phạm xâm hại trẻ em được giải quyết triệt để đúng thời hạn và đúng quy định của pháp luật. Việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đối với các bị can có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân bảo đảm các vụ xâm hại em đều được điều tra toàn diện, các thủ tục tố tụng đều bảo đảm, đúng quy định, không để xảy ra oan sai, hoặc bỏ lọt tội phạm. Trong quá trình khởi tố, điều tra, xét xử các vụ án xâm hại trẻ em luôn tiến hành các biện pháp bảo vệ trẻ em để tránh gây ra những tổn thương, hậu quả về tâm lý đối với các em. Các vụ án xâm hại tình dục trẻ em đều được xử kín, có trợ giúp viên pháp lý tư vấn pháp luật miễn phí và tham gia vào quá trình điều tra để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho trẻ em…

Đặc biệt, đầu tháng 4.2019, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên đã được thành lập. Từ đó đến này, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên đã thụ lý 3 vụ/3 bị cáo về xâm hại trẻ em. Sự ra đời của Tòa Gia đình và Người chưa thành niên là bước tiến quan trọng của TAND Thành phố, góp phần bảo đảm quyền và lợi tích tốt nhất cho trẻ em và gia đình.


Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Đoàn giám sát Uông Chu Lưu đi thăm, làm việc với Làng trẻ em SOS Hải Phòng

Thành phố Hải Phòng kiến nghị QH bổ sung trong Luật Giám định tư pháp việc trưng cầu giám định tư pháp về xâm hại trẻ em là loại đặc biệt cần có quy trình giám định riêng để xác định thủ phạm nhanh chóng hơn… Đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn liên quan đến lĩnh vực phòng, chống xâm hại trẻ em. Qua đó giúp các địa phương có cơ sở để triển khai, tránh sự chồng chéo và nâng cao hiệu quả trong công tác can thiệp, xử lý các vấn đề liên quan đến trẻ em. Cần có quy định riêng về thời hạn, thủ tục khởi tố vụ án hình sự đối với các tội xâm hại trẻ em. Rút ngắn thời gian về thời hạn, thủ tục khởi tố vụ án hình sự đối với các tội xâm hại trẻ em. Nghiên cứu, bổ sung các quy định, chế tài phù hợp trong văn bản pháp luật và những quy định cụ thể về hành vi dâm ô để làm cơ sở cho việc truy tố tội danh dâm ô với người chưa đủ 16 tuổi.

Đoàn giám sát ghi nhận, Hải Phòng đã làm tốt công tác tuyên truyền về phòng chống xâm hại trẻ em với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, TP cũng đã dành một khoản ngân sách đáng kể cho công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Một số ý kiến lưu ý, Hải Phòng cần quan tâm đến việc tuyên truyền, giáo dục tình dục an toàn cho trẻ em; quan tâm đến những nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị xâm hại. Bên cạnh đó, với các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn ngày càng gia tăng số lượng lao động, thành phố cũng cần có giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ bị xâm hại cho con em của người lao động.  

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu ghi nhận TP đã làm khá tốt công tác xử lý tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn, xử lý nghiêm minh, không có án treo, không làm oan. HĐND thành phố cũng đã rất quan tâm đến công tác này khi đã ban hành một Nghị quyết riêng để triển khai.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch QH cũng lưu ý, Hải Phòng cần chú trọng tuyên truyền về phòng, chống xâm hại trẻ em đến từng gia đình, cộng đồng. Không gì hiệu quả bằng gia đình trực tiếp có trách nhiệm dạy các kỹ năng phòng, chống xâm hại cho con em mình. Gia đình phải trở thành môi trường an toàn nhất cho các em. Bên cạnh đó, cộng đồng dân cư cũng giữ vai trò quan trọng, không ai giám sát những hành vi vi phạm hiệu quả bằng “tai mắt của quần chúng nhân dân”. Vì vậy, cần tuyên truyền kết hợp với cộng đồng dân cư để tạo được hành lang an toàn cho trẻ.

Phó Chủ tịch QH cũng lưu ý, Hải Phòng cần bổ sung vào báo cáo công tác phòng ngừa xâm hại trẻ em và những giải pháp cũng như tăng cường công tác chỉ đạo bằng văn bản; tăng cường giáo dục pháp luật về gia đình, kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ em.

+ Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát của QH đã đến thăm, làm việc và tặng quà cho trẻ em tại Làng trẻ em SOS Thành phố Hải Phòng; thăm và làm việc với Trường Tiểu học Quán Toan, quận Hồng Bàng.

Nguyễn Minh