Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự gặp mặt Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Liên Bang Nga

- Thứ Tư, 07/11/2018, 20:14 - Chia sẻ
Chiều 7.11, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã dự buổi gặp mặt truyền thống Nhóm Nghị sĩ hữu nghị (NSHN) Việt Nam - Liên Bang Nga nhân kỷ niệm 101 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7.11.1917 - 7.11.2018).

Quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa QH Việt Nam và QH Liên bang Nga trong những năm qua luôn được đánh giá là một trong những kênh hợp tác quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. QH hai nước luôn chú trọng duy trì và phát triển quan hệ hợp tác thông qua việc trao đổi Đoàn các cấp của QH và cơ quan của QH hai nước. Báo cáo với Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Chủ tịch Nhóm NSHN Việt Nam - Liên bang Nga Phan Xuân Dũng cho biết, QH hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban, Nhóm NSHN... nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện các chức năng của QH, phối hợp giám sát việc thực hiện các thỏa thuận mà Chính phủ hai nước đã ký kết; hỗ trợ, tạo môi trường pháp lý để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp hai nước và tăng cường giao lưu, hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch Nhóm NSHN Việt Nam - Liên bang Nga Phan Xuân Dũng khẳng định, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn ủng hộ việc phát triển quan hệ hợp tác nghị viện giữa hai nước, tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, giám sát việc triển khai các thỏa thuận hợp tác mà hai nước đã ký, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Chính phủ, địa phương và doanh nghiệp hai nước vì lợi ích thiết thực của cả hai bên, tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai nước. Chủ tịch Nhóm NSHN Việt Nam - Liên bang Nga nhấn mạnh, Nhóm NSHN hai nước có mối quan hệ chặt chẽ, thường xuyên duy trì các hoạt động như: triển khai Đoàn thăm viếng lẫn nhau, tham gia Đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước và QH hai nước… đóng góp thiết thực vào việc thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Thời gian tới, Nhóm NSHN sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa.


Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ bền chặt, thắm tình anh em giữa hai nước Việt Nam - Liên bang Nga, trong đó có các nghị sỹ thuộc NSHN hai nước. Đây là nhân tố rất quan trọng trong việc tăng cường hơn nữa tình cảm hữu nghị, mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên Bang Nga. Đặc biệt, ngày nay mối quan hệ giữa Nhóm NSHN hai nước luôn được giữ vững và các thành viên nhóm ngày càng đông hơn, mạnh hơn, không chỉ có những người từng học tập, sinh sống tại nước Nga mà còn có cả những người chưa bao giờ đến nước Nga cũng đã trở thành thành viên của Nhóm NSHN. Phó Chủ tịch QH cho rằng, đây chính là biểu hiện cho quan hệ hữu nghị, rất tin cậy, rất chung thủy giữa Việt Nam và Liên Bang Nga. Việt Nam luôn ghi nhớ trong những lúc khó khăn nhất, nhân dân Liên Xô trước đây, nhân dân Liên bang Nga ngày nay luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với Việt Nam. Phó Chủ tịch QH tin tưởng, quan hệ Đối chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Liên Bang Nga sẽ ngày càng phát triển trong tất cả các lĩnh vực.

Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu đã cùng ôn lại những kỷ niệm sâu sắc giữa Việt Nam và Liên bang Nga, kinh nghiệm thực tiễn trong công tác đối ngoại, kế hoạch thực hiện các hoạt động giao lưu giữa Nhóm NSHN hai nước...

Tin và ảnh: Q.Khánh