Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thăm, làm việc với Thư viện Quốc hội

- Thứ Năm, 18/10/2018, 17:19 - Chia sẻ
Sáng 18.10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đã thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên Thư viện QH.

Tham dự có: Phó Chủ nhiệm VPQH Phạm Đình Toản; Giám đốc Thư viện QH Trịnh Giáng Hương.

Báo cáo với Phó Chủ tịch QH, Phó Chủ nhiệm VPQH Phạm Đình Toản nêu rõ, Thư viện QH hiện có các phòng chức năng như phòng bạn đọc, khai thác thông tin, phòng dịch vụ nghiên cứu; phòng nghiệp vụ thư viện, phòng thư viện số. Hệ thống phòng đọc gồm phòng đọc riêng của ĐBQH, phòng đọc chung tại Nhà QH, phòng đọc chung tại VPQH, trụ sở 22 Hùng Vương. Thư viện QH cung cấp các dịch vụ thư viện truyền thống, dịch vụ thư viện số, thông tin theo yêu cầu của ĐBQH và thông tin trực tuyến thông qua hệ thống hỗ trợ tức thì; tổ chức nghiên cứu phục vụ hoạt động nghiên cứu, biên dịch và tổng hợp thông tin tham khảo phục vụ hoạt động của QH; tổ chức điều tra xã hội học, điều tra dư luận xã hội phục vụ hoạt động của QH; tổ chức hội thảo, hội nghị, tọa đàm khoa học và giới thiệu sách mới.


Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thăm, làm việc với Thư viện Quốc hội

Thư viện QH hiện đang có 20.000 tên sách, tài liệu với hơn 50.000 bản; báo, 51 tên báo và 57 tạp chí; toàn bộ các tài liệu nội sinh của QH, các cơ quan của QH và VPQH; tài liệu tham khảo về chính trị, xã hội, pháp luật; đăng tải và tổng hợp ý kiến nhân dân về các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết của QH trên internet thông qua trang Duthaoonline.quochoi.vn; cơ sở dữ liệu liên kết với các cơ quan bên ngoài VPQH.

Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và đổi mới tích cực của Thư viện QH, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nêu rõ, Thư viện QH đã sưu tầm được hệ thống sách báo, tạp chí phục vụ cho người đọc. Thư viện QH là một trong những không gian văn hóa của QH. Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển mong muốn, tới đây, Thư viện QH cần dự toán và bố trí kinh phí tập trung sưu tầm các tài liệu liên quan đến hoạt động của QH từ nhiệm kỳ Khóa I đến nay (chú ý sưu tầm tài liệu bản gốc), huy động tài liệu từ trong nhân dân hoặc từ chính các ĐBQH; phục chế lại các sách đã có và quan tâm đến công tác bảo quản sách. Tiếp tục nâng cao công tác ứng dụng công nghệ thông tin; bố trí thêm phòng đọc cho ĐBQH và lãnh đạo QH, nơi đây không chỉ là phòng đọc mà còn là điểm thăm quan của người dân và bạn bè quốc tế, thể hiện tầm văn hóa, trí thức của QH nước ta; góp sức xây dựng lại văn hóa đọc, trở thành nơi cung cấp sách mới, định hướng thông tin cho các ĐBQH. Lãnh đạo Thư viện QH quan tâm đề xuất với Lãnh đạo QH tổ chức giao lưu, học hỏi giữa Thư viện QH với các Thư viện khác trên thế giới.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch QH, Phó Chủ nhiệm VPQH Phạm Đình Toản khẳng định, đây là căn cứ để định hướng phát triển lâu dài hoạt động của Thư viện QH, là cơ sở để bảo đảm thông tin tốt nhất cho các ĐBQH. Đồng thời cam kết, VPQH sẽ triển khai theo đúng định hướng Lãnh đạo QH và Phó Chủ tịch QH yêu cầu.

Tin và ảnh: H.Ngọc