Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển dự Hội thảo sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam tại Bà Rịa - Vũng Tàu

- Thứ Năm, 15/08/2019, 10:34 - Chia sẻ
Ngày 14.8, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội thảo khoa học Sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển dự và phát biểu.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh; cùng đại diện các cơ quan, bộ, ngành có liên quan.


Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại Hội thảo Sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nêu rõ, sáng tạo là một thuộc tính của con người, không phân biệt giai tầng, địa vị, nghề nghiệp; là sự kết hợp giữa nhận thức, tri thức và trí tuệ hướng tới đỉnh cao sáng tạo. Là sự luôn tìm tòi, đổi mới không mệt mỏi, đặt yêu cầu cao hơn và giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống ở mức độ ngày càng cao. Chính vì lẽ đó, bên cạnh các thành tựu khoa học công nghệ thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản mang tính hàn lâm, công nghệ cao, còn có những sáng chế do người công nhân, nông dân, doanh nhân tạo ra để nâng cao năng suất lao động phù hợp với điều kiện canh tác ở từng địa phương.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch QH, khuôn khổ pháp lý cho đổi mới sáng tạo chưa đầy đủ, chưa thực sự khuyến khích tổ chức và cá nhân sáng tạo khởi nghiệp, khó tiếp cận vốn, hệ thống giáo dục đào tạo còn nhiều bất cập trong đào tạo nguồn nhân lực… Do đó, để trở thành quốc gia tiên phong trong KH - CN, Phó Chủ tịch QH cho rằng, cần xây dựng thể chế phát triển KH - CN mà trước hết là tập trung vào cải thiện khuôn khổ pháp lý, tăng cường quản trị công, nguồn nhân lực trong đổi mới sáng tạo, tăng cường đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp; nâng cao vai trò của các cơ quan nghiên cứu nhà nước và thúc đẩy các mối liên kết đổi mới sáng tạo.

Phó Chủ tịch QH cũng nêu rõ, trước sự phát triển bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vẫn cần tiếp tục phát triển các ngành khoa học cơ bản, khoa học nền tảng, khoa học mang tính sáng tạo cao; đẩy mạnh các ngành khoa học ứng dụng, biết tận dụng những ưu thế của khoa KH - CN thế giới để có các bước đi hợp lý. Trong đó, chính sách đào tạo và nâng cao trình độ nguồn nhân lực, chính sách đãi ngộ nhà khoa học nhằm duy trì nguồn nhân lực hiện có và khuyến khích, thu hút nguồn nhân lực tương lai mang tích chất quyết định. Đồng thời, cũng cần khuyến khích hoạt động cải tiến, ứng dụng KH - CN vào đời sống, giải quyết các vấn đề của cuộc sống đang đặt ra, của mọi thành phần, mọi người lao động.

Phó Chủ tịch QH nhận định, Việt Nam đang ở giai đoạn thách thức nhất trên con đường phát triển với mục tiêu trở thành nước công nghiệp tiên tiến vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước 2045. Vì vậy, chỉ có một con đường duy nhất là phải tăng trưởng dựa trên tăng năng suất lao động khi những động lực tăng trưởng dựa trên lao động giá rẻ và nguồn vốn nước ngoài dần mất đi sức cạnh tranh. Do đó, Phó Chủ tịch QH nhấn manh, cần phải nâng cao đáng kể năng lực KHCN và đổi mới sáng tạo trong nước. Phó Chủ tịch QH mong muốn, trong thời gian tới, các nhà khoa học công nghệ, phát minh sáng chế tiếp tục không ngừng vươn lên, sáng tạo nhiều hơn nữa, đạt nhiều thành tựu, cống hiến nhiều hơn nữa, để KH - CN trở thành động lực quan trọng phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm và biện pháp tổ chức triển khai việc ứng dụng rộng rãi các công trình đạt giải thưởng sáng tạo KH - CN vào sản xuất và đời sống.

Cũng tại Hội nghị, Ban tổ chức đã trao Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công tác tuyên giáo, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp sáng tạo khoa học – công nghệ Việt Nam cho các cá nhân, tập thể; trao cờ luân lưu tổ chức Hội thảo năm 2020 cho Liên hiệp hội tỉnh Bình Định.

+ Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đã đến thăm công trình đoạt giải VIFOTEC của Công ty TNHH sản xuất - thương mại Đại Nam tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tin và ảnh: Trung Thành