Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên

- Thứ Ba, 26/03/2019, 17:47 - Chia sẻ
Ngày 26.3, Đoàn giám sát của QH về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018 đã làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH, Trưởng đoàn giám sát, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ chủ trì cuộc làm việc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc, thời gian qua UBND tỉnh đã ban hành 2 Chỉ thị, 32 văn bản chỉ đạo, tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 308 trụ nước chữa cháy, 4 bể chữa cháy và 3 bến lấy nước chữa cháy phục vụ công tác chữa cháy. UBND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo Công an tỉnh rà soát phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở, địa bàn, bảo đảm 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải có phương án chữa cháy theo quy định của Luật PCCC. Tổ chức thực tập, diễn tập 10 phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp với nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Duy trì tốt công tác thường trực tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy, cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm 24/24 giờ. Đã tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nhiều vụ cháy đạt kết quả tốt như cháy chợ Đán, vụ cháy công ty TNHH Glonics Thái Nguyên, vụ cháy chợ Thái…


Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cũng thừa nhận, một số tổ chức, cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác PCCC; một số nơi không thực hiện những kiến nghị của cơ quan cảnh sát PCCC tỉnh; việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về PCCC còn chậm. Các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC như giao thông, nguồn nước, phương tiện phục vụ chữa cháy ở nhiều cơ sở, khu dân cư còn hạn chế, tồn tại, chưa trang bị dụng cụ phương tiện PCCC, chưa bảo đảm cho việc tiếp cận, triển khai chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố cháy, nổ xảy ra…

Đánh giá cao công tác chuẩn bị và thực hiện PCCC của tỉnh Thái Nguyên, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ nêu rõ, tỉnh Thái Nguyên là địa phương đang phát triển đi kèm với đó là các nguy cơ cháy, nổ, song tỉnh đã quan tâm, ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết nhằm nâng cao chất lượng công tác PCCC; tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo PCCC rất chặt chẽ, đóng góp tích cực vào ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đáng lưu ý, trên địa bàn tỉnh có công ty TNHH Samsung electronics Việt Nam được coi là tấm gương điển hình trong PCCC, xã hội hóa công tác PCCC bằng cách trang bị đầy đủ trang thiết bị, xe chữa cháy, hướng dẫn chính người lao động, công nhân trong công ty thực hiện PCCC; nếu có thể nên nhân rộng mô hình của công ty này đối với các công ty, doanh nghiệp khác.


Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ khảo sát thực tế PCCC tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, tinh Thái Nguyên

Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ mong muốn công tác PCCC trên địa bàn Thái Nguyên phải thiết thực hơn nữa, đây không phải là nhiệm vụ riêng của lực lượng cảnh sát PCCC mà là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành và toàn dân. Quan trọng nhất là xây dựng lực lượng cảnh sát PCCC tinh nhuệ, nòng cốt, khi xảy ra tình huống cháy có thể huy động thêm lực lượng từ trong dân, ngăn ngừa và hạn chế thấp nhất cháy, nổ xảy ra. Coi việc chấp hành quy định PCCC là tiêu chí đánh giá chất lượng điều hành hoạt động của các cơ quan, đơn vị và cá nhân. Làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, người đứng đầu trong công tác PCCC. Tiếp tục hướng dẫn cụ thể các biện pháp PCCC trong sinh hoạt như sử dụng điện, thắp hương, đốt vàng mã, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn cho người dân.

+ Trước đó, Đoàn đã khảo sát thực tế về công tác PCCC tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, thuộc khu công nghiệp Yên Bình, Thái Nguyên; kiểm tra diễn tập PCCC đối với lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh; dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia thanh niên xung phong Đại đội 915 và Nhà truyền thống tỉnh ủy.

Tin và ảnh: Hoàng Ngọc