Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dự khai mạc Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Điện Biên

- Thứ Tư, 05/12/2018, 11:47 - Chia sẻ
Ngày 5.12, HĐND tỉnh Điện Biên đã khai mạc Kỳ họp thứ 9, Khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2020.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên Trần Văn Sơn; Phó trưởng Ban công tác đại biểu - UBTVQH Nguyễn Tuấn Anh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn…


Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ phát biểu chỉ đạo

Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên Lò Văn Muôn vui mừng cho biết, tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh sẽ xem xét báo cáo về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán và phân bổ dự toán ngân sách năm 2019; quyết toán ngân sách địa phương năm 2017 theo quy định trình tại kỳ họp thường lệ. Tập trung xem xét, đánh giá toàn diện giữa kỳ thực hiện các chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, rà soát, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Xem xét báo cáo công tác năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của Thường trực HĐND, UBND, các Ban HĐND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Xem xét, thông qua 18 nghị quyết do HĐND tỉnh, UBND tỉnh trình. Tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu…

Với tinh thần tiếp tục đổi mới hoạt động, trong thời gian qua, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên khẳng định, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan đã tích cực phối hợp, chuẩn bị các nội dung của kỳ họp, bảo đảm trình tự, thủ tục, hoàn thành các nội dung như dự kiến chương trình kỳ họp. Nhưng với khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng phải xem xét, quyết định, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên đề nghị, các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, quyết định sáng suốt,  góp phần để kỳ họp thành công.

Trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018, kế hoạch cho năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn cho biết, với sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, nhân dân các dân tộc và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh, các tiêu chí chủ yếu về kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Có 32/37 tiêu chí đạt kế hoạch, trong đó nổi bật là đã duy trì tăng trưởng kinh tế khá, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,15% (đạt mục tiêu đề ra). Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực, đúng định hướng.  Tái cơ cấu nông nghiệp tiếp tục có chuyển biến tiến bộ, thu hút được các dự án lớn đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt dự toán, nhất là nguồn thu từ đất tăng cao (tăng 54% so với dự toán). Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, qua đó đã thu hút nhiều dự án đầu tư mới, với tổng mức đầu tư đăng ký trên 4.900 tỷ đồng.

Công tác xóa đói giảm nghèo đạt được kết quả tích cực, các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Chất lượng giáo dục đào tạo, bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, giải quyết việc làm mới cho lao động tiếp tục chuyển biến tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia được bảo vệ, giữ vững, không để các vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn, hoạt động đối ngoại tiếp tục được mở rộng. “Những kết quả trên là tiền đề quan trọng tạo đà cho thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề cho năm 2019 và cả giai đoạn 5 năm 2016 - 2020”, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn nêu rõ.  

HĐND đóng góp quan trọng vào thành tựu đạt được

Phát biểu tại Phiên khai mạc, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của Điện Biên trong năm 2018. “Những kết quả này đã đóng góp quan trọng vào kết quả của cả nước, tạo tác động lan tỏa, thúc đẩu kinh tế toàn vùng Trung du và miền núi phía Bắc phát triển”.

Nhấn mạnh những thành tựu đạt được có một phần đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch QH ghi nhận, hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục được đổi mới về phương thức hoạt động, tăng cường dân chủ; đã lựa chọn, xem xét đúng và trúng nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách, để quyết định, ban hành cơ chế, chính sách, biện pháp thiết thực, khả thi. “Chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh đã khẳng định vị thế, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương ngày càng sát với thực tiễn, sát dân, sát cơ sở, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân”, Phó Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới, xuất phát điểm còn thấp, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Theo Phó Chủ tịch QH, điều này đang đặt ra nhiều nhiệm vụ cho Đảng bộ, chính quyền, trong đó có HĐND tỉnh, đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới, nỗ lực sáng tạo trong tổ chức và hoạt động, để hoàn thành nhiệm vụ được giao. HĐND, Thường trực HĐND cần bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh để cụ thể hóa các chính sách. Việc quyết định các chủ trương lớn về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh cần bám sát đặc điểm, điều kiện đặc thù, trên cơ sở xác định đúng lợi thế so sánh, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với địa phương, bảo đảm tính khả thi.

Để bảo đảm các chủ trương, chính sách của HĐND tỉnh phát huy được hiệu quả, Phó Chủ tịch QH gợi mở, cần tiến hành đánh giá tác động, dự báo thuận lợi, khó khăn khi nghị quyết của HĐND có hiệu lực, thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức có liên quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách.

Nhấn mạnh việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu là nội dung giám sát rất quan trọng, Phó Chủ tịch QH đề nghị, Thường trực HĐND tỉnh cần làm tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ các bước, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 85 của UBTVQH, cũng như các văn bản hướng dẫn. Mỗi đại biểu HĐND tỉnh nêu cao trách nhiệm, thay mặt Nhân dân thực hiện quyền giám sát, đánh giá tín nhiệm đối với những người được HĐND bầu thật dân chủ, khách quan, thận trọng, công tâm và chính xác, để kết quả lấy phiếu sẽ thực sự là động lực để người được lấy phiếu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Tại Phiên khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên Trần Văn Sơn cũng đã phát biểu với Kỳ họp thứ 9 và báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV.

+ Trước đó, chiều 4.12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ và Đoàn công tác của QH cùng Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên Trần Văn Sơn và lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã đến viếng Nghĩa trang Liệt sỹ đồi A1.

Tin và ảnh: Phương Thủy