Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia

- Chủ Nhật, 20/10/2019, 18:52 - Chia sẻ
Sáng 20.10, nhân chuyến tham dự lễ nhậm chức Tổng thống và Phó Tổng thống Indonesia nhiệm kỳ 2019-2024, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm hỏi và trò chuyện với các cán bộ và nhân viên Đại sứ quán Việt Nam cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Indonesia.

Tại buổi tiếp đón, thay mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Indonesia, Đại sứ Phạm Vinh Quang báo cáo với Phó Chủ tịch nước và đoàn công tác về tình hình mối quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia. Theo đó, mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Năm 2018, có nhiều chuyến thăm cấp cao giữa lãnh đạo hai nước như chuyến thăm của Tổng Bí thư Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Indonesia và Tổng thống Indonesia, Joko Widodo cũng đã đến thăm Việt Nam.


Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia

Tại các cuộc gặp, lãnh đạo hai nước nhất trí hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông và giải quyết việc phân định vùng đặc quyền kinh tế EEZ. Về thương mại, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam- Indonesia năm 2017 đạt 6,5 tỷ USD, năm 2018 đạt 8,4 tỷ USD, tăng gần 30% so với năm 2017. Với đà tăng trưởng này, mục tiêu đạt 10 tỷ USD kim ngạch thương mại năm 2020 là có thể đạt được. Hợp tác quốc phòng, an ninh, văn hoá, xã hội cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nhân dịp này, Đại sứ Phạm Vinh Quang cũng báo cáo với Phó Chủ tịch nước về tình hình đời sống cũng như công tác của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Indonesia.

Thay mặt phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh ASEAN, Đại sứ Trần Đức Bình đã thông báo tình hình chuẩn bị cho việc Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020. Theo Đại sứ Trần Đức Bình, các nước đều tin tưởng rằng Việt Nam sẽ hoàn thành tốt vai trò này, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh, xây dựng mối quan hệ giữa ASEAN với các nước đối tác.

Sau khi nghe Đại sứ Việt Nam tại Indonesia báo cáo tình hình, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ vui mừng về những thành tựu kinh tế, chính trị nổi bật giữa hai nước. Phó Chủ tịch nước đánh giá cao nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và các cơ quan đại diện Việt Nam trong thời gian qua trong việc làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

“Thay mặt Đảng và nhà nước chúc mừng các thành tích của các cơ quan đã đạt được và biểu dương nỗ lực hết mình của các cán bộ nhân viên tại Jakarta. Trong năm nay và năm tới Việt Nam và Indonesia có nhiều sự kiện, trong đó kỷ niệm 60 năm chuyến đi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Soekarno và kỷ niệm 65 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Hai nước đang nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan đến vùng đặc quyền kinh tế và các vấn đề ngư dân. Nhân dịp này giao Đại sứ quán Việt Nam coi đây là nhiệm vụ ưu tiên trong thời gian sắp tới”.

Theo Phó Chủ tịch nước, Indonesia là người bạn thân thiết của Việt Nam, song trùng nhiều lập trường, chiến lược trong khu vực, kể cả vấn đề biển Đông. Chuyến thăm Indonesia lần này cũng góp phần tăng cường quan hệ tin cậy giữa hai bên cũng như tinh thần đoàn kết ASEAN trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Tại buổi gặp Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng thông báo tình hình kinh tế,  chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và quan hệ đối ngoại của Việt Nam năm 2019. Về vấn đề Biển Đông, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc kiên quyết bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

Chiều nay, Phó Chủ tịch sẽ tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Indonesia nhiệm kỳ 2019-2024 và chào xã giao Tổng thống Joko Widodo và Phó Tổng thống Maruf Amin.

Theo VOV.vn