Phim hoạt hình - gà đẻ trứng vàng

- Thứ Sáu, 21/08/2015, 08:25 - Chia sẻ
Mùa hè này, bên cạnh các siêu anh hùng, khán giả tiếp tục chào đón những bộ phim hoạt hình dành cho gia đình. Thành công đình đám của những bộ phim gần đây tiếp tục cho thấy, phim hoạt hình đúng là mỏ vàng của Hollywood.

Doanh thu khủng

Năm 2013, cả thế giới choáng váng khi doanh thu toàn cầu của phim hoạt hình Frozen (Nữ hoàng băng giá) đạt tới 1,3 tỷ USD. Hè này, Inside Out (Những mảnh ghép cảm xúc) giúp hãng Disney nhanh chóng đạt mốc 3 tỷ USD trong năm 2015, kiếm được 91,1 triệu USD trong tuần đầu tiên, trở thành bộ phim không phải phần tiếp theo có thành tích mở màn cao nhất mọi thời đại ở Bắc Mỹ. Hiện bộ phim đã thu được hơn 350 triệu USD toàn cầu và hy vọng sẽ sớm cán mốc 500 triệu USD. Minions, phần phim ăn theo từ Despicable Me thu về gấp 6 lần chi phí sản xuất chỉ sau 3 ngày, thu được 115 triệu USD ở khu vực Bắc Mỹ, là phim hoạt hình có doanh thu mở màn cao thứ 2 trong lịch sử. Hiện phim đã đạt doanh thu 400 triệu USD… 10 phim hoạt hình ăn khách nhất mọi thời đại đến lúc này có thể kể tên: Frozen (1,3 tỷ USD), Toy Story 3 (1,06 tỷ USD), Lion King (987,4 triệu USD), Despicable Me (970,7 triệu USD), Nemo (936,7 triệu USD), Shrek 2 (919,8 triệu USD), Ice Age 3 (886,6 triệu USD), Ice Age 4 ( 877,2 triệu USD), Shrek 3 (798,9 triệu USD), Shrek 4 (752,6 triệu USD).

Phim hoạt hình đang ngày một sinh lãi ở Hollywood. Giờ đây, phim hoạt hình được công nhận như một tác phẩm nghệ thuật thực sự mang thông điệp không chỉ dành cho trẻ con (Oscar có hạng mục riêng cho phim hoạt hình xuất sắc nhất trong năm). Lý giải sức hút của phim hoạt hình, nhiều chuyên gia cho rằng, công nghệ 3D ra đời là bước tiến lớn, các nhân vật trở nên thật hơn, gần gũi, thu hút với nhiều cử động phong phú hơn. Thông điệp của phim hoạt hình vừa hài hước lại tinh tế, cả người lớn và trẻ con đều có thể tìm thấy những bài học ý nghĩa. Việc mời các ngôi sao lồng tiếng cho nhân vật hoạt hình cũng mang lại sức hút cực lớn. Mặt khác, các hãng sản xuất cũng đầu tư mạnh về marketing và quảng cáo cho phim hoạt hình không kém phim người thật đóng. Các sản phẩm ăn theo như trò chơi điện tử, đồ chơi, sách, truyện… góp phần quan trọng khiến sức sống của phim 3D lớn hơn.


Nhiều nhà đầu tư

Bên cạnh các hãng lớn và danh tiếng như Disney-Pixar, Universal, Dream Works hoặc 20th Century, một số hãng phim khác cũng đang tích cực đầu tư vào lĩnh vực phim hoạt hình khi nhìn thấy hiệu quả doanh thu. Ví dụ như Lego, hãng sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới của Đan Mạch đã thành công với phim The Lego Movie (doanh thu 500 triệu USD vào năm ngoái) đang rục rịch cho ra đời phần tiếp theo vào các năm tới. Từ đây cho đến năm 2018, những chú lego có thể quay lại màn ảnh trong 2 phần phim nữa. Rovio, nơi sản xuất trò chơi Angry Birds, cũng muốn đầu tư vào phim hoạt hình với hy vọng kiếm lợi nhuận sau khi doanh thu của hãng giảm đến 73%, xuống còn 10 triệu euro so với 36,5 triệu euro 1 năm trước đó. Dự án của Rovio với chi phí làm phim và quảng cáo rơi vào khoảng 160 triệu euro, sẽ hợp tác với hãng Sony Entertainment.

Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng có thể bù lỗ bằng phim hoạt hình. Dream Works, hãng sản xuất các phim Shrek, Madagascar hay Dragons, đang đối mặt với khó khăn tài chính nặng nề sau thất bại của các phim Rise of the Guardians, TurboMr. Peabody & Sherman. Trong 3 tháng cuối năm 2014, hãng này lỗ đến 263 triệu USD, phải sa thải 500 nhân viên, đóng cửa nhiều xưởng phim.

Trong khi Pháp, quốc gia từng nổi tiếng với nhiều phim hoạt hình chất lượng, rút lui khỏi thị trường này, thì địa hạt phim hoạt hình lại xuất hiện những tay đua mới, gần đây là Bỉ và Thụy Sĩ. Zoltan Horvath, nhà sản xuất và giám đốc nghệ thuật của Nadasdy Film cho biết, phim hoạt hình khó thu hồi vốn ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên, những giải thưởng về phim hoạt hình mới nhất của điện ảnh Thụy Sĩ, như 4 giải thưởng năm 2014 tại Annecy (LHP hoạt hình nổi tiếng của Pháp), cho thấy tiềm năng thành công của Thụy Sĩ trong lĩnh vực này.

Bạch Trang
Theo 24heures.fr