Phát triển vùng nguyên liệu gắn kết với chế biến, thị trường cho nông sản Việt

- Thứ Sáu, 06/12/2019, 07:49 - Chia sẻ
Ngày 5.12 tại Hà Nội, Bộ NN - PTNT đã tổ chức Hội nghị toàn thể Hỗ trợ quốc tế (ISG) 2019 với chủ đề “Phát triển vùng nguyên liệu bền vững, nâng cao năng lực chế biến và tiếp cận thị trường cho nông sản Việt Nam”.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, ngành nông nghiệp Việt Nam tuy đã đạt được thành tựu to lớn nhưng ngành còn phải đối mặt với 3 thách thức. Đó là quy mô sản xuất nhỏ lẻ, tác động của biến đổi khí hậu và thách thức từ hội nhập kinh tế thế giới. Mặc dù, Việt Nam có sức sản xuất nông nghiệp tốt nhưng chưa tốt về hiệu quả vì sức sản xuất tập hợp từ quy mô nhỏ đem lại. Do đó, hiệu quả sản xuất chưa cao, rủi ro, lãng phí sản xuất còn cao. Bên cạnh đó, ngành mới chỉ có một số mặt hàng đi đầu có chế biến sâu như tôm, cá tra, bò sữa… tạo sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn. Tuy nhiên, nhìn chung hầu hết các sản phẩm nông nghiệp vẫn có chuỗi giá trị còn rất ngắn.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, nông sản Việt Nam đã xuất khẩu sang 186 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với trên 40 tỷ USD mỗi năm, nhưng xuất khẩu chưa bền vững về thời gian, quy mô hàng hóa nên dẫn đến nguy cơ rủi ro cao về thị trường. Việt Nam mới làm tốt mở thị trường còn việc tổ chức khai thác thị trường, bảo vệ, phát triển thị trường còn nhiều hạn chế. Bộ trưởng mong muốn qua diễn đàn sẽ có những khuyến nghị góp phần đề xuất Chính phủ tiếp tục hoàn thiện và đưa ra các cơ chế chính sách phù hợp nhất với thông lệ quốc tế cũng như tình hình cụ thể của Việt Nam để hình thành hệ sinh thái quản lý nông nghiệp tốt nhất.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những khuyến nghị, chính sách và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phát triển vùng nguyên liệu bền vững, nâng cao năng lực chế biến và tiếp cận thị trường cho nông sản Việt Nam. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, mô hình thành công từ dự án của đối tác quốc tế trong lĩnh vực này nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm nông sản và đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế trong bối cảnh Việt Nam đã và đang thực hiện các Hiệp định thương mại song phương FTA thế hệ mới.

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện Bộ NN - PTNT cùng Tổ chức Công nghiệp Liên Hợp quốc (UNIDO) đã ký kết thỏa thuận thực hiện dự án “Nâng cao chất lượng và năng lực tuân thủ chất lượng của chuỗi giá trị xoài ở đồng bằng sông Cửu Long”.

Tin và ảnh: Minh Hương