Phát triển BHXH tự nguyện qua hệ thống bưu điện

- Thứ Bảy, 15/06/2019, 08:27 - Chia sẻ
Theo Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thu (BHXH Việt Nam) Đinh Duy Hùng, tính đến 31.5, cả nước có 363.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 26.000 người so với tháng 4. Đây là kết quả của sự vào cuộc, chung tay thực hiện chính sách BHXH của cả hệ thống chính trị, trong đó có ngành bưu điện.

Nhiều điểm sáng ấn tượng

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết, để thực hiện chỉ tiêu phát triển 220.000 người tham gia BHXH tự nguyện mới trong năm 2019 qua hệ thống bưu điện, 2 ngành BHXH và bưu điện đã phối hợp rất hiệu quả trong công tác phát triển đối tượng tham gia thông qua các hội nghị tuyên truyền. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm đã tổ chức được 5.500 hội nghị, phát triển được hơn 90.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Riêng trong tháng 4, BHXH và bưu điện các địa phương đã tổ chức được 1.637 hội nghị tuyên truyền phát triển BHXH tự nguyện, với 26.218 người tham gia, tăng 895 hội nghị và 2.480 người tham gia so với tháng 3.

Trong đó, các bưu điện tỉnh, thành phố hiện đạt tỷ lệ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cao so với chỉ tiêu được giao trong năm nay là Quảng Trị, Thái Bình, Điện Biên, Tuyên Quang, Hậu Giang. Đặc biệt, Sóc Trăng là địa phương đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra với con số ấn tượng 101,2%. Chia sẻ kinh nghiệm phát triển BHXH tự nguyện, đại diện Bưu điện tỉnh Sóc Trăng cho hay, đạt được kết quả cao là do có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH, bưu điện và các sở, ban, ngành. Đặc biệt, bưu điện tỉnh đã trực tiếp tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức tuyên truyền tới toàn bộ cán bộ chủ chốt của các cấp, các ngành để họ hiểu rõ, qua đó tạo động lực lan tỏa trong triển khai thực hiện chính sách.

Còn đối với tỉnh Thanh Hóa, thời gian qua, ngành BHXH cũng phối hợp với bưu điện tích cực triển khai và thực hiện tốt Đề án thí điểm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thông qua mô hình tổ chức hội nghị tuyên truyền. Giám đốc Bưu điện tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Trung Thành chia sẻ, hiện bưu điện tỉnh có 80 bưu cục và hơn 570 điểm bưu điện văn hóa xã, với khoảng 2.000 nhân viên tham gia vào công tác phát triển đối tượng BHXH tự nguyện. Do có mạng lưới bao phủ tới tận xã, phường, thuận lợi rất nhiều trong việc tiếp cận và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, bắt đầu từ tháng 10.2018, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đã triển khai tích cực Đề án thí điểm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thông qua mô hình tổ chức hội nghị tuyên truyền từ tỉnh đến huyện, trong đó có sự phối hợp tích cực về chuyên môn, nghiệp vụ của BHXH tỉnh. Đồng thời, đặt mục tiêu hết năm 2019, phát triển 10.000 đối tượng BHXH tự nguyện…


Nhân viên bưu điện tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện 
Nguồn: ITN

Nỗ lực và chủ động

Để tăng cường thúc đẩy người dân tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian tới, theo đại diện Ban Thu, BHXH Việt Nam, một trong những giải pháp quan trọng đó là tiếp tục phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức đa dạng các hình thức để tuyên truyền đến người dân. Ngoài việc chủ động tổ chức hội nghị tại các địa bàn dân cư, cần trực tiếp đến từng hộ gia đình như chủ hộ kinh doanh cá thể, gia đình kinh doanh nghề truyền thống tại các làng nghề… để tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

Theo Ban Thu (BHXH Việt Nam), khi Nghị định 34/2019/NĐ-CP có hiệu lực, số lượng cán bộ, công chức không chuyên trách cấp xã trên toàn quốc dự kiến sẽ giảm khoảng 120.000 người, làm ảnh hưởng đến số người tham gia BHXH bắt buộc. Để đẩy mạnh phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đã đề nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chỉ đạo hệ thống bưu điện các cấp bám sát danh sách các cán bộ xã chịu ảnh hưởng bởi Nghị định số 34/2019/NĐ-CP để vận động họ tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, bảo đảm quyền lợi. Đồng thời, ngành bưu điện cần nghiên cứu thí điểm, khảo sát các doanh nghiệp chưa tham gia BHXH để cùng vào cuộc phát triển đối tượng tham gia, phối hợp với Ban Thu (BHXH Việt Nam) xây dựng dự thảo quy chế đại lý thu; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân viên đại lý, nhân viên tư vấn chuyên nghiệp hiện đại.

Đồng tình với quan điểm đó, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam Chu Quang Hào đề nghị, bưu điện các tỉnh, thành phố cần tập trung, nỗ lực và chủ động hơn nữa trong công tác này. Theo đó, các đơn vị không chỉ chú trọng mục tiêu phát triển người tham gia mới mà cần tăng cường công tác quản lý các đối tượng đã tham gia và phải xem đây là nhiệm vụ quan trọng. Từ đó mới có thể hướng đến sự phát triển ổn định và bền vững.

Song, để tăng hiệu quả trong việc phát triển đối tượng, ông Chu Quang Hào kiến nghị, hệ thống BHXH và bưu điện các tỉnh, thành cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền, đoàn thể các cấp trong thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, BHXH Việt Nam nhanh chóng xây dựng và ban hành tài liệu tuyên truyền về BHXH tự nguyện thống nhất trên toàn quốc; cung cấp danh sách đối tượng từng đóng BHXH bắt buộc để bưu điện rà soát, vận động các đối tượng này tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

Trước đề xuất này, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đã yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) cung cấp danh sách người đến hạn, dừng tham gia BHXH bắt buộc, dữ liệu thành viên hộ gia đình gửi bưu điện. Trên cơ sở đó, các đơn vị triển khai quyết liệt, mạnh mẽ công tác thu, phát triển đối tượng.

Đỗ Quyên