Thảo luận tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội Khóa XV

Phát huy lợi thế

- Thứ Năm, 06/12/2018, 08:14 - Chia sẻ
Mục tiêu của Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội Khóa XV là đánh giá toàn diện kết quả đạt được, nhìn thẳng những tồn tại sau hơn 3 năm triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch 5 năm 2015 - 2020. Vì vậy, từng khoảng thời gian quý báu tại kỳ họp đã được các đại biểu tận dụng tối đa; với tinh thần thảo luận, góp ý thẳng thắn, nhận diện đúng thách thức để đưa ra giải pháp và lộ trình xử lý dứt điểm, nhằm đưa Thủ đô có thêm những bước phát triển thật sự xứng tầm trong thời gian tới.

Không tự thỏa mãn

Ngay phần phát biểu khai mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đã đề nghị rất ngắn gọn nhưng truyền tải được rất nhiều thông điệp mà nhân dân Thủ đô đang kỳ vọng vào những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình. Theo Chủ tịch HĐND thành phố, yêu cầu đặt ra với mỗi đại biểu tham dự Kỳ họp là phải thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; đồng thời, đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả, rõ trách nhiệm, lộ trình để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, tiến tới thực hiện thắng lợi 14 chỉ tiêu còn lại trong kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Chính vì vậy, bước vào phần thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, kỳ họp đã nhận được nhiều ý kiến tâm huyết.


Đại biểu HĐND thành phố phát biểu tại kỳ họp  Ảnh: Tuấn Nguyên

Thảo luận về các chỉ tiêu nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong năm 2019, hầu hết các đại biểu đều bày tỏ sự nhất trí cao với những nội dung UBND thành phố trình. Trong đó, có nhóm các vấn đề về tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017; việc cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020; kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2019 - 2021, ngân sách địa phương, dự toán ngân sách thành phố năm 2019. Theo đánh giá của các đại biểu, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố năm 2018 hết sức khả quan. Nhiều thông tin vui như, lần đầu tiên trong 30 năm đất nước mở cửa hội nhập, Thủ đô dẫn đầu các tỉnh, thành cả nước trong thu hút đầu tư nước ngoài với kết quả ấn tượng (ước đạt 6,5 tỷ USD, tăng 189% so với năm 2017 và tăng 185% so với kế hoạch cả năm); hay việc đạt và vượt 20/20 mục tiêu của năm 2018…

Bên cạnh đó, niềm tin của cử tri còn được củng cố ở việc lãnh đạo thành phố đã thẳng thắn đánh giá rằng, cả hệ thống chính trị thành phố cần có sự cố gắng nhiều hơn. Theo đại biểu Phạm Đình Đoàn, các chủ trương, chính sách của thành phố có nhiều đổi mới, quyết liệt, sáng tạo về cải cách hành chính, tăng trưởng kinh tế nhanh, đây là những tín hiệu đáng khích lệ. Tuy nhiên, trên thực tế việc thủ tục hành chính rườm rà, sở ban ngành xử lý nhiêu khê vẫn sẽ là điểm trừ trong mắt cộng đồng doanh nghiệp… Thành phố muốn đón nhận làn sóng đầu tư thì phải cải cách thủ tục hành chính “đến nơi, đến chốn”.

Ở lĩnh vực giáo dục, đại biểu Đỗ Thùy Dương cho rằng, thành phố cần xây dựng các chính sách thu hút giáo viên giỏi ở các địa phương. Trong bối cảnh phát triển khởi nghiệp hiện nay, Hà Nội nên tiên phong thành lập trung tâm tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Đồng thời, đề xuất phát triển đa dạng các hình thức dạy học, mô hình trường học, thu hút đa dạng các nguồn vốn đầu tư cho giáo dục.

Trong khi đó, quan tâm đến tổng biên chế hành chính, sự nghiệp toàn thành phố năm 2019, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam đề nghị, UBND TP lưu ý thực hiện tổng biên chế hành chính, sự nghiệp đúng số giao theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ và theo Nghị quyết của HĐND thành phố; chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị, các đơn vị thực hiện nghiêm và không được tự ý ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn. Đặc biệt, trong năm 2019, phải xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm 242 lao động hợp đồng theo chỉ tiêu của lực lượng thanh tra xây dựng cũ, nay đã chuyển giao về UBND các quận, huyện, thị.

Quyết nghị hàng loạt nội dung quan trọng

Hai ngày làm việc vừa qua, cùng với việc đánh giá toàn diện tình hình kinh tế - xã hội, đề ra lộ trình hoàn thành các mục tiêu, kỳ họp cũng đã quyết nghị hàng loạt nội dung quan trọng. Nhiều chỉ tiêu đã được thông qua, như tăng trưởng 7,4 - 7,6%, GRDP/người đạt 118 - 120 triệu đồng, vốn đầu tư xã hội tăng 10,5 - 11%... Nhiều gợi mở cũng được gửi gắm. Qua thảo luận, các đại biểu đều thống nhất rằng: Cần thúc đẩy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô; tiếp tục kiên định mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”…

Các đại biểu cũng đã thống nhất thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô năm 2019 với tỷ lệ tán thành cao. Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu, năm 2019 cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; phát triển doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng. Tiếp tục tái cơ cấu các ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị, xây dựng nông thôn gắn với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường…

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành và thực thi pháp luật; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ đề năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”… cũng được xác định là các nhiệm vụ cần triển khai quyết liệt.

Các đại biểu HĐND thành phố đã thống nhất đề nghị, UBND thành phố thực hiện các nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, cần lập, hoàn thiện và trình duyệt các quy hoạch chung và quy hoạch phân khu còn lại, nhất là các quy hoạch đô thị vệ tinh; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên và môi trường… Song song đó, chú trọng phát triển văn hóa - xã hội để tương xứng với phát triển kinh tế và giá trị truyền thống của Thủ đô; bám sát các nhiệm vụ đối ngoại trọng tâm của Đảng và Nhà nước, mục tiêu của thành phố để chủ động, sáng tạo nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động đối ngoại…

Như khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng, năm 2018, năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2015 - 2020 đang dần khép lại với nhiều thành công nhưng chặng đường phía trước đối với cả hệ thống chính trị Thủ đô vẫn còn nhiều thách thức. Nhìn từ chương trình nghị sự tại kỳ họp, cử tri có thể tin tưởng rằng, Hà Nội sẽ khai thác nhanh và hiệu quả các tiềm năng, lợi thế. Những nút thắt, những khâu còn yếu kém, trì trệ sẽ tiếp tục được cải thiện, tạo đà thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra. 

TUẤN NGUYÊN