Phát hiện chủng virus HIV mới sau gần 20 năm

- Thứ Sáu, 08/11/2019, 12:18 - Chia sẻ
Lần đầu tiên sau 19 năm, nhóm nhà khoa học công bố phát hiện chủng virus HIV mới thuộc nhóm M HIV-1, có tốc độ lây nhanh chóng.

Đây là phát hiện cực kỳ quan trọng được công bố trên tạp chí chuyên về hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải Journal of Acquired Immune Deficiency Syndromes.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra 3 ca nhiễm chủng virus mới một cách độc lập. Hai trường hợp đầu tiên được phát hiện tại Congo năm 1983 và 1990. Trường hợp thứ ba ghi nhận vào năm 2001, là một phần của nghiên cứu sự lây truyền HIV từ mẹ sang con. Ở thời điểm này, công nghệ chưa đủ tiên tiến để xác định đây có phải loại virus mới hay không. Vì vậy, các nhà khoa học đã phát triển những phương pháp mới giúp nghiên cứu mẫu virus thu được trước đó.

Theo nhà khoa học Mary Rodgers, đồng tác giả của công trình, kết quả được đưa ra sau khi kiểm tra hơn 60% nguồn cung cấp máu trên thế giới. 

Hiện chưa rõ biến thể mới của virus có tác động thế nào đến cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Carole McArthur của Đại học Missouri, thành phố Kansas: “Phát hiện mới nhắc nhở chúng ta về nhiệm vụ chấm dứt đại dịch HIV, tận dụng những thành tựu tiên tiến nhất của khoa học công nghệ chống lại sự phát triển của virus”. Việc phát hiện một chủng mới sẽ cung cấp một cái nhìn đầy đủ hơn  về cách thức virus này thay đổi.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cho biết các phương pháp điều trị HIV hiện tại vẫn hiệu quả kể cả với biến thể này, và các biến thể khác. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 36,7 triệu người trên thế giới đang mắc virus HIV. Năm 2016, khoảng 1,8 triệu người mới bị nhiễm bệnh.

Linh Cao