Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước năm 2019

- Chủ Nhật, 19/05/2019, 17:30 - Chia sẻ
Sáng 19.5, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2019. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng hàng nghìn phụ huynh, học sinh.

Toàn cảnh lễ phát động

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ phát động

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định ý nghĩa của sự kiện này, nhằm tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng. Tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ bơi không chỉ là một môn thể thao thú vị mà biết bơi, biết các kỹ năng phòng chống đuối nước là sự cần thiết để mỗi người vượt qua hiểm hoạ, nguy cơ đe doạ tính mạng của bản thân mình và có thể cứu mạng người khác. Theo Phó Thủ tướng, biết bơi chưa đủ mà mỗi người phải được trang bị kỹ năng ứng phó, xử lý để cứu người bị đuối nước. Cùng với đó, các cấp, các ngành cần làm tốt công tác cảnh báo tại những nơi có nguy cơ xảy ra đuối nước như vực xoáy, sụt cát, nước sâu; hạn chế rủi ro thiên tai bằng các biện pháp như giữ rừng, cấm hút cát ven sông…


Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Lễ phát động

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, trong hai năm 2017 và 2018, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp tổ chức được hơn 60 nghìn buổi phổ biến, tuyên truyền, phát hành hơn 160 nghìn tài liệu, gần 10 nghìn tin bài, phóng sự tuyên truyền về công tác phòng, chống đuối nước trẻ em; phối hợp tổ chức gần 2.000 lớp tập huấn cho gần 50.000 hướng dẫn viên dạy bơi và nhân viên cứu hộ đuối nước của các xã, phường, trường học, các đơn vị tổ chức hoạt động bơi lặn, khu vui chơi giải trí dưới nước; tổ chức gần 37 nghìn lớp dạy bơi cho trên 3,7 triệu trẻ em. Đến nay, mô hình “Trẻ em toàn xã biết bơi” đã được triển khai tại 701 xã, phường, thị trấn; mô hình “Học sinh toàn trường biết bơi” đã được triển khai tại 753 trường học. Đến hết năm 2018, tỷ lệ trẻ em học bơi và biết bơi tăng lên khoảng 35%, tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước năm 2017 và 2018 giảm rõ rệt từ con số khoảng trên 3.000 người mỗi năm đã giảm dần xuống dưới 2.000 người trong năm 2017 và tiếp tục giảm trong năm 2018.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp nhân lực, vật lực đầu tư cơ sở vật chất, bể bơi để toàn dân có điều kiện học bơi. Mỗi người dân, ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, các em học sinh, thiếu niên, nhi đồng không chỉ tích cực tập luyện môn bơi và tìm hiểu kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước mà còn là tuyên truyền viên tích cực vận động gia đình, người thân, bạn bè của mình cùng học bơi và học tập, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước.


Các đại biểu tham dự lễ bấm nút phát động

Tiếp nối Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em năm 2018, năm nay, Nestlé MILO tiếp tục đồng hành với Chương trình thông qua nhiều nội dung, nhiệm vụ trọng tâm nhằm tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, đồng thời vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng.

Tại buổi lễ, nhiều hoạt động hưởng ứng sôi nổi đã diễn ra như Chương trình hoạt náo, tìm hiểu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em, các trò chơi làm quen với nước; thi biểu diễn kỹ năng an toàn và trò chơi kỹ năng cứu đuối an toàn... Các đại biểu đã trực tiếp quan sát mô hình lớp học triển khai thí điểm tiêu chí đánh giá trẻ em biết bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Đông đảo trẻ em đã cùng tham gia bơi, vui chơi với nước, có sự quản lý của huấn luyện viên, nhân viên cứu hộ. Các em được hướng dẫn kỹ thuật bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và kỹ năng cứu đuối an toàn, thi các trò chơi về kỹ năng bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước...


Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các em thiếu nhi tại lớp học bơi

Các đại biểu tham quan các hoạt động hưởng ứng lễ phát động
Tin và ảnh: Quang Tuấn