Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019

- Chủ Nhật, 26/05/2019, 16:23 - Chia sẻ
Với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; phòng, chống đuối nước trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em”, ngày 25.5, Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 do Ủy ban quốc gia về trẻ em Việt Nam, Bộ LĐ-TB và XH phối hợp UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức đã chính thức khởi động.

 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ Phát động

Tham dự Lễ phát động có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Đào Ngọc Dung; đại diện các cơ quan của QH, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, các tổ chức trong nước, quốc tế và hơn 1.300 học sinh, giáo viên Trường THCS Trần Mai Ninh.


Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung in dấu tay lên quả cầu mang thông điệp "Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; Phòng,chống đuối nước trẻ em; Phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em".

Theo Trưởng Đại diện Unicef tại Việt Nam Rana Flowrs, Việt Nam là quốc gia luôn nỗ lực để đảm bảo tốt quyền trẻ em; là một trong những quốc gia đầu tiên ký kết và phê chuẩn Công ước mà không bảo lưu bất cứ một điều nào liên quan đến quyền trẻ em. Việc bảo đảm quyền của trẻ em ở Việt Nam ngày càng đầy đủ, chất lượng hơn, được chính trẻ em thụ hưởng.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ LĐ-TB,XH, cả nước còn khoảng 5,6 triệu trẻ em nghèo đa chiều, chiếm khoảng 21% tổng số trẻ em của cả nước; trong đó vùng trung du- miền núi phía bắc có tỷ lệ trẻ em nghèo cao nhất (chiếm 41,5% số trẻ em nghèo). Việc triển khai các quyền trẻ em tại các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi đã và đang gặp nhiều khó khăn, thách thức; mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ em bị đuối nước và hơn 1.500 trẻ em là nạn nhân của của các vụ bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em.


Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung với các em học sinh Trường THCS Trần Mai Ninh.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, trẻ em cũng là đối tác tiến bộ, chúng ta cần tôn trọng trẻ em và không nên coi chúng là đối tượng chỉ biết vâng lời. Phó thủ tướng cũng bày tỏ trăn trở về hiện trạng còn nhiều trẻ em thiệt thòi, kém may mắn, bị bạo hành, thậm chí bị bóc lột sức lao động, tình dục, bị thương, tử vong do tai nạn; đồng thời trao đổi, phân tích rõ hơn việc chủ động nghiên cứu, học tập, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật về quyền trẻ em cùng trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội trong bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Phó Thủ tướng mong mỗi tập thể, cá nhân hãy thật sự coi trọng công tác chăm lo cho thế hệ mai sau của gia đình mình, dòng tộc mình, quê hương mình, đất nước mình một cách thiết thực.


Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội  Nguyễn Thị Hà tặng quà và học bổng cho trẻ em tỉnh Thanh Hóa tại lễ phát động

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH Đào Ngọc Dung cũng đề nghị toàn xã hội chung tay chăm sóc trẻ em, nói không với bạo lực, hành vi xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh và mong muốn nhân Tháng hành động vì trẻ em, đối với tất cả các hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em, các địa phương phải xử lý các vụ việc nhanh nhất, nghiêm nhất; đồng thời hỗ trợ tốt nhất cho các em những dịch vụ, cơ hội... để thật sự trẻ em được sống, hưởng thụ những gì tốt đẹp nhất mà xã hội đem lại cho các em.

*Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao tặng 300 áo phao, 160 suất quà, 70 suất học bổng cho trẻ em ở Thanh Hóa.

Thái Bình