Tích hợp dịch vụ công trực tuyến:

Phải thực sự cắt giảm “giấy phép con” 

Xem với cỡ chữ
Các quy trình thủ tục nhanh gọn nhưng phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật, phải thực sự cải cách, cắt giảm giấy phép con. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp với đại diện một số bộ, ngành về việc xây dựng, tích hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia diễn ra ngày 6.5, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ.

Với gói an sinh xã hội, nếu để 1-2 tháng không trả được hoặc người dân đi lại mấy lần không lấy được tiền hỗ trợ thì cũng không còn ý nghĩa. Chúng ta đứng trên góc độ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn để chia sẻ với họ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Cắt giảm khoảng 10 ngày làm việc

Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhất là các đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19 khi thực hiện các thủ tục hành chính bảo đảm kịp thời, thuận lợi, công khai, minh bạch, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xây dựng, tích hợp cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng liên thông điện tử việc xác nhận, xét duyệt, thẩm định giữa các cơ quan nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế đi lại, tiếp xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, có 5 dịch vụ được tích hợp, gồm: gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người dân, doanh nghiệp; hỗ trợ người lao động tạm hoàn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) hoàn thành việc tích hợp, cung cấp dịch vụ gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ cá nhân, tổ chức theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, nhất là các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Với dịch vụ hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, Văn phòng Chính phủ đã hoàn thành việc phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng hệ thống để cung cấp dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, quy trình giải quyết sẽ được liên thông điện tử giữa 3 cơ quan Bảo hiểm xã hội, UBND huyện và UBND tỉnh. Doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện thủ tục xin xác nhận của Bảo hiểm xã hội; giảm hồ sơ, giấy tờ do được mẫu hóa thống nhất; đồng thời, rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan. Dự kiến cắt giảm ít nhất được 6 ngày làm việc so với việc thực hiện trực tiếp (3 ngày cho thực hiện thủ tục xác nhận của Bảo hiểm xã hội; 3 ngày cho việc luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan), qua đó, giúp khoảng 3 triệu đối tượng thuộc trường hợp này được hưởng chính sách nhanh hơn.


Toàn cảnh cuộc họp

Văn phòng Chính phủ cũng đã hoàn thành việc phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng hệ thống để cung cấp dịch vụ hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Quy trình giải quyết thủ tục này sẽ được liên thông điện tử giữa 4 cơ quan Bảo hiểm xã hội, UBND huyện, UBND tỉnh và Ngân hàng Chính sách xã hội. Người sử dụng lao động chỉ cần nộp hồ sơ một lần để được giải quyết theo quy định, thay vì phải thực hiện 3 thủ tục hành chính như cách nộp trực tiếp hiện nay (ở các cơ quan: Bảo hiểm xã hội; UBND; Ngân hàng Chính sách xã hội).

Việc thực hiện liên thông điện tử giúp rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan; giảm hồ sơ, giấy tờ do được mẫu hóa thống nhất. Dự kiến cắt giảm ít nhất được 10 ngày làm việc so với việc thực hiện trực tiếp, gồm 3 ngày cho thực hiện thủ tục xác nhận của Bảo hiểm xã hội, 7 ngày cho việc luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan và đến thực hiện thủ tục ở Ngân hàng Chính sách xã hội. Như vậy, sẽ giúp khoảng 1 triệu đối tượng thuộc trường hợp này được hưởng chính sách nhanh hơn. Để triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang nghiên cứu để hoàn thiện hệ thống, tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, ông Ngô Hải Phan cho biết.

Trong khi đó, diện Bộ Tài chính cho biết, tính đến 16 giờ ngày 5.5, trên hệ thống của cơ quan thuế đã nhận được hơn 78.000 đề nghị của doanh nghiệp, gần 500 cá nhân đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tích cực tuyên truyền để các cá nhân tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, không phải đến nộp trực tiếp tại cơ quan thuế.

Xử lý thành công hơn 52 nghìn hồ sơ trực tuyến trong 5 tháng

Thông tin tại cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, sau 5 tháng vận hành, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã hỗ trợ hơn 34,1 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; đã cấp hơn 133 nghìn tài khoản; công khai, minh bạch quá trình giải quyết của hơn 6,3 triệu hồ sơ. Đặc biệt, xử lý thành công hơn 52 nghìn hồ sơ trực tuyến được thực hiện từ Cổng; tiếp nhận, xử lý 5.315 phản ánh, kiến nghị và 10.362 cuộc gọi tới tổng đài.

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, 5 dịch vụ tích hợp lần này rất quan trọng, việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy việc hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, chính xác và hạn chế gian lận, trục lợi chính sách. Đây cũng là công cụ quan trọng vừa giúp các bộ, ngành thực thi chính sách, vừa giúp MTTQ Việt Nam thực hiện tốt hơn hoạt động giám sát, đánh giá quá trình thực hiện của các bộ, ngành, địa phương và nắm bắt tâm tư của nhân dân và dư luận về chính sách hỗ trợ.

Tuy vậy, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đặc biệt nhấn mạnh, các quy trình thủ tục nhanh gọn nhưng phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật, phải thực sự cải cách, cắt giảm giấy phép con, những rào cản không cần thiết, với nguyên tắc người dân, doanh nghiệp chỉ cần đăng nhập một lần và không phải mang giấy tờ đến từng cơ quan để làm thủ tục. Các bộ, cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến cần có sự kết nối, chia sẻ cũng như làm rõ vấn đề phân quyền, phân cấp giải quyết thủ tục và kiểm soát quy trình thủ tục hành chính của từng ngành.

Hà An